Triệt phá băng lừa đảo bán xe trên mạng với giá rẻ

Thứ Ba, 14/06/2016 05:04

|

(CAO) Bằng thủ đoạn rao bán những chiếc xe tay ga đắt tiền trên các trang mạng với giá rất rẻ, chúng đã đánh vào lòng tham và sự chủ quan của nhiều người để chiếm đoạt số tiền rất lớn.

Chiều nay (13-6), Cơ quan CSĐT Công an Q. Bình Thạnh, TP.HCM cho biết vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp hai đối tượng Phạm Tiến Mạnh (SN 1984, HKTT: 203/6 Lưu Hữu Phước, P.15, Q.8) và Hạp Tiến Bắc (SN 1970, HKTT: 301/19 Kênh Tân Hóa, P. Hòa Thạnh, Q. Tân Phú) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó anh Nguyễn Quốc Hùng (SN 1988, quê Đồng Nai) đến cơ quan công an trình báo về việc bị một nhóm đối tượng lừa bán xe trên mạng chiếm đoạt số tiền lên tới 20 triệu đồng. Theo trình bày của nạn nhân, trong một lần lên trang mạng chotot.vn thấy có một người xưng tên Nguyễn Trường Nhị rao bán chiếc xe Airblade với giá rất rẻ chỉ 24 triệu đồng nên liên hệ để mua.

Hai đối tượng tại cơ quan công an - Ảnh: Thiên Long

Ngày 8-3-2016, anh Hùng liên lạc vào số điện thoại của người rao bán xe thì được một người tự xưng tên Nhị nói đang là giảng viên của một trường đại học lớn tại TP.HCM tiếp chuyện. Sau một hồi trả giá, hai bên thống nhất bán chiếc xe với giá 20 triệu đồng. Người tự xưng tên Nhị còn cho anh Hùng số điện thoại 0901.365.133 để tiện liên lạc và bảo anh Hùng sáng ngày hôm sau đến trước phòng giao dịch ngân hàng Sacombank ở số 552 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (P.25, Q. Bình Thạnh) để giao nhận xe.

Đúng hẹn, anh Hùng đến địa điểm trên thì được người xưng tên Nhị nói gọi cho người em của mình tên Hoàng đang làm trong ngân hàng này để giao tiền và nhận xe. Anh Hùng làm theo yêu cầu nhưng người tên Hoàng nói đang bận họp, yêu cầu anh Hùng chuyển tiền vào số tài khoản 060113779724 mang tên Nguyễn Trường Nhị trước rồi mình sẽ xuống giao xe ngay. Không chút nghi ngờ nên anh Hùng đã chuyển tiền cho chúng. Sau khi chuyển tiền xong thì chúng lập tức rút hết tiền và cắt đứt liên lạc. Lúc này nạn nhân mới biết bị lừa và đến công an trình báo.

Nhận định đây là một băng nhóm lừa đảo chuyên nghiệp nên Ban chỉ huy công an Q. Bình Thạnh giao Đội hình sự lập chuyên án đấu tranh triệt phá. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định được kẻ gian đã lấy chứng minh người khác để dán ảnh vào mở tài khoản phục vụ mục đích lừa đảo. Qua xác minh, có tới 23 người bị bọn chúng lừa chuyển tiền cho chúng với số tiền bị chiếm đoạt rất lớn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã khoang vùng được đối tượng nghi vấn tự xưng “Thầy Nhị” là Phạm Tiến Mạnh. Đây là một đối tượng từng tốt nghiệp trường đại học Kinh tế TP.HCM nhưng không chịu đi làm mà chuyên vận dụng các kiến thức học được để đi lừa đảo. Hắn từng có một tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị công an Q.11 bắt năm 2010 và mới được thả ra chưa lâu. Tuy nhiên, đối tượng đồng phạm với hắn là ai dang khiến cơ quan công an đau đầu.

Công an khuyến cáo người dân nên cẩn thận khi mua hàng trên mạng - Ảnh: Thiên Long

Trong lúc công an Q. Bình Thạnh đang xác lập chuyên án đấu tranh thì một nạn nhân khác là anh Nguyễn Hồng Phúc (quê Đồng Nai) cũng đến trình báo bị một người xưng tên “thầy Nhị” lừa với chiêu thức tương tự. Lần này, chúng điều nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản 060123558319 do Lê Hải Bằng đứng tên. Qua điều tra xác minh, cơ quan công an xác định đây tiếp tục là một nạn nhân của Mạnh và đồng bọn. Xác minh số tài khoản này, cơ quan công an biết được có thêm 3 nạn nhân khác cũng chuyển tiền cho bọn chúng.

Sau quá trình mật phục theo dõi, đối tượng đồng phạm của hắn cũng dần lộ diện là tên Hạp Tiến Bắc. Ngày 10-6, Khi Mạnh và Bắc gặp nhau tại một quán cà phê trên địa bàn Q. Tân Phú đã bị các trinh sát mật phục tạm giữ mời về cơ quan công an đấu tranh. Qua khám xét, cơ quan công an thu giữ được CMND và thẻ ATM ngân hàng Vietcombak mang tên Nguyễn Trường Nhị; CMND và thẻ ATM ngân hàng Sacombank mang tên Lê Hải Bằng; thẻ ATM của ngân hàng Sacombank mang tên Phạm Tiến Mạnh cùng nhiều vật chứng quan trọng khác.

Tại cơ quan công an, bọn chúng khai nhận mua chứng minh nhân dân tại các tiệm cầm đồ với giá 300 ngàn đồng rồi dán ảnh mình vào tới các ngân hàng mở tài khoản để lừa đảo. Sau khi chiếm được tiền, chúng sẽ rút ra chia nhau theo tỷ lệ Mạnh được 7 phần, Bắc 3 phần để tiêu xài.

Công an Q. Bình Thạnh cho rằng còn nhiều nạn nhân khác cũng bị chúng lừa đảo bằng chiêu thức tương tự. Qua báo CATP, cơ quan công an Q. Bình Thạnh đề nghị những ai là nạn nhân của băng nhóm trên xin đến trình báo để được giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang