Thừa Thiên – Huế:

Chia sẻ hình ảnh CCCD lên MXH coi chừng bị tội phạm lợi dụng trục lợi

Thứ Ba, 31/05/2022 22:31  | Hoà Khánh

|

(CAO) Thời gian gần đây, nhiều người dân bị tội phạm công nghệ cao đòi nợ, vay tiền để trục lợi dựa vào thông tin CCCD/CMND.

Để phòng ngừa những đối tượng lấy thông tin cá nhân nhằm phục vụ mục đích xấu, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phát thông báo khuyến cáo người dân không cho mượn, đăng tải, chia sẻ hình ảnh CCCD/CMND lên mạng xã hội.

Theo đó, căn cước công dân gắn chip (CCCD)/CMND là một loại giấy tờ quan trọng. Trong đó chữa dữ liệu về những thông tin về tên, năm sinh, ảnh cá nhân. Đặc biệt, CCCD còn có mã QR và chip trên thẻ chứa rất nhiều thông tin quan trọng cá nhân…

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người dân vẫn “vô tư” chia sẻ hình ảnh CCCD/CMND của mình trên mạng xã hội hoặc để cho người khác chụp ảnh CCCD/CMND của mình không rõ mục đích, vô tình để lộ lọt thông tin cá nhân và tạo cơ hội những kẻ xấu.

Đặc biệt với CCCD, chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin in trên thẻ CCCD đã nắm được thông tin cá nhân của công dân. Từ những thông tin trên, các đối tượng xấu có thể lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như đăng ký tài khoản ngân hàng, vay tiền trên app, bị dùng để đăng ký số điện thoại trả sau, đăng ký mã số thuế ảo…

Do đó, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khuyến cáo đến người dân một số nội dung sau: Không đăng tải, chia sẻ hình ảnh CCCD/CMND trên mạng xã hội; Không cung cấp thông tin CCCD/CMND cho những dịch vụ không thiết yếu, các dịch vụ không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin.

Khi mất CCCD/CMND, cần trình báo lên cơ quan chức năng đế báo mất và làm lại giấy tờ. Trường hợp bị lừa lấy thông tin CCCD/CMND để đi vay tiền, hoặc mở tài khoản ngân hàng hay đăng ký thuê bao trả sau: nhanh chóng thông báo đơn vị cho vay, liên hệ ngân hàng, nhà mạng để được hỗ trợ. Liên hệ cơ quan chức năng gần nhất để được hỗ trợ.

Nếu phát hiện trường hợp trên xảy ra ở địa bàn của mình, đề nghị người dân nêu cao tỉnh thần cảnh giác và báo ngay cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang