Thừa Thiên – Huế:

Cảnh giác thủ đoạn nhắn tin mời chào mời làm việc nhẹ lương cao

Thứ Năm, 26/05/2022 22:32  | Hoà Khánh

|

(CAO) Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng. Các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội bằng nhiều thủ đoạn tinh vi khác nhau.

Theo Phòng An ninh mạng và PCTP SDCN cao Công an tỉnh cho biết, dù có nhiều nạn nhân sập bẫy với số tiền lớn, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự... tuy nhiên tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều và có diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, có xu hướng đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau; có những vụ án mang tính chất lừa đảo xuyên quốc gia trên không gian mạng, gây thiệt hại lớn về tài sản và bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Qua theo dõi, nghiên cứu và điều tra xử lý về loại tội phạm này, xác định được một số phương thức, thủ đoạn mà đối tượng sử dụng để hoạt động phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phòng An ninh mạng và PCTP SDCN Cao Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cảnh báo một số thủ đoạn các đối tượng hay làm là giả danh, mạo danh cán bộ làm việc trong các cơ quan tư pháp, mà các đối tượng thường sử dụng có đặc điểm chung là Bằng hình thức gửi tin nhắn qua điện thoại, các đối tượng tự nhận là cán bộ cấp cao (Trưởng phòng nhân sự) của các công ty, mời gọi mọi người tham gia ứng tuyển để làm việc tại nhà với các đãi ngộ hấp dẫn như mức lương cao (từ 0,5 - 1 triệu/ 1 ngày), lương được trả theo ngày, thời gian làm việc chủ động...

Công việc mà các đối tượng đề cập chính là mua hàng tăng doanh số, nạn nhân thực hiện mua sản phẩm nhưng không nhận hàng, tiến hành chuyển khoản nhằm làm tăng số lượng đơn hàng ảo, phục vụ mục đích chạy quảng cáo (số lượng bán ra, top bán chạy). Với mỗi lần đặt mua và chuyển khoản thành công, nạn nhân sẽ được hưởng từ 10-20% tiền hoa hồng nên sau nhiều lần thành công với số tiền nhỏ, nhiều nạn nhân đã không ngần ngại bỏ ra số tiền lớn để hoàn thành công việc và bị chiếm đoạt ngay sau đó.

Phòng An Ninh Mạng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo. Không có chuyện việc nhẹ lương cao, làm việc tại nhà, ngày làm 2-3 tiếng, chỉ cần đặt mua sản phẩm (nhưng không nhận hàng) đã có thể hưởng hoa hồng 10-20%.

Khi phát hiện hoặc nghi ngờ có trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để xác minh, ngăn chặn và xử lý theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang