Cảnh báo thủ đoạn trộm cắp tài sản từ việc sửa khoá

Thứ Tư, 18/05/2022 16:37

|

(CAO) Lợi dụng được thuê sửa chữa khoá, các đối tượng đã bí mật sao chép chìa khoá cửa và sử dụng chìa khoá đó để mở cửa đột nhập vào trên trong thực hiện hành vi trộm cắp. Không ít các vụ việc mất trộm cắp tài sản xảy ra thời gian qua trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã cho thấy, người dân cần cảnh giác với thủ đoạn phạm tội này.

Quen bạn… mất tài sản

Rạng sáng ngày 2-5, kẻ gian đột nhập vào gia đình ông Phạm Văn T, ở khu Ba Mỏ, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ cạy phá két sắt, trộm cắp nhiều tài sản có giá trị, trong đó có 12 chỉ vàng SJC, 01 đôi hoa tai bằng vàng 24K, 15 triệu đồng tiền mặt, 03 đồng hồ, 01 điện thoại di động, tổng trị giá thiệt hại theo khai báo khoảng 100 triệu đồng.

Do vụ án xảy ra vào thời điểm đêm tối. Thời điểm xảy ra vụ việc, gia đình ông T không có người ở nhà nên việc xác định thủ phạm gặp không ít khó khăn.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Sơn đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, rà soát các đối tượng trong diện nghi vấn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau 24 giờ kể từ khi tiếp nhận trình báo, cơ quan công an đã có đủ cơ sở để xác định Nguyễn Văn Cần (SN 1992, hộ khẩu xã Hồng Dụ, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) chính là thủ phạm đã gây ra vụ trộm cắp trên.

Đối tượng Nguyễn Văn Cần tại cơ quan công an

Để bắt được đối tượng, tổ công tác gặp không ít khó khăn, bởi Cần là một đối tượng thường xuyên vắng mặt tại địa phương... Mở rộng điều tra vụ án, tổ công tác phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Cần thường xuyên có mặt tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Sơn đã phối hợp với Công an quận Đống Đa và Công an phường Trung Tự kiểm tra nhà nghỉ nói trên. Tuy nhiên, tại thờ điểm kiểm tra, Cần không có mặt tại phòng nghỉ.

Sáng 5-3, khi Nguyễn Văn Cần trở lại nhà nghỉ để thu dọn đồ đạc thì cơ quan công an đã kịp thời có mặt, yêu cầu Cần về Công an huyện Thanh Sơn.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Văn Cần đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cần cho biết, bản thân làm nghề thợ sửa khoá nên khi con của chủ nhà nhờ sửa khoá cửa, Cần đã cố tình cất giấu chìa khoá không đưa lại cho con chủ nhà. Biết gia đình ông T đi du lịch dài ngày nên đêm mùng 1, Cần đi xe máy từ TP.Hà Nội lên huyện Thanh Sơn với mục đích để trộm cắp tài sản. Trước khi đi Cần mang theo 01 xà beng.

Đối tượng trộm cắp tài sản ký vào biên bản tại cơ quan công an

Theo đó, rạng sáng 2-5, Cần dùng chìa khoá mở cổng rồi men theo tường rào để đi ra phía sân sau rồi nhà đột nhập vào trong nhà thông qua cửa sổ. Sau đó, cần đi lên tầng 2, vào phòng ngủ của vợ chồng ông T. Tại đây, Cần sử dụng xà beng để cạy phá két sắt, trộm cắp số tài sản nói trên. Sau khi lấy được tiền, vàng và một số tài sản có giá trị khác, Cần đi ra bằng cửa chính rồi kên xe tẩu thoát về Hà Nội.

Số vàng trộm cắp được Cần bán cho 1 cửa hàng hàng bạc trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội rồi lấy tiền tiêu xài. Đồng hồ và điện thoại đối tượng cất giấu trên mái tum của nhà nghỉ.

Cơ quan công an kiểm tra các tang vật của vụ án

Nguyễn Văn Cần cho biết, do quen biết với con chủ nhà nên Cần đã có không ít lần lên nhà ông T chơi. Biết gia đình ông T có điều kiện nên khi được con chủ nhà tin tưởng nhờ sửa khoá cửa cổng, sửa xong, Cần không gửi trả ngay mà cố tình cất giấu với mục đích khi có điều kiện sẽ đột nhập vào nhà ông T để trộm cắp tài sản.

Nâng cao cảnh giác khi đi du dịch hoặc vắng nhà dài ngày

Thời gian qua, trên địa bàn nhiều tỉnh thành của cả nước liên tiếp xảy ra các vụ kẻ gian đột nhập vào các cơ quan, đơn vị trường học hoặc các hộ gia đình để cạy phá két sắt hoặc cạy phá khoá tủ trộm cắp các loại tài sản có giá trị. Nguyên nhân của các vụ mất trộm cắp trên phần lớn là do sự lơ là, chủ quan của các đơn vị và người dân trong việc bảo vệ tài sản.

Ngoài việc thiếu lực lượng bảo vệ chuyên trách hoặc thiếu các thiết bị cảnh báo, giám sát cần thiết thì không ít người dân trong quá trình sửa chữa khoá cửa, khoá két đã sơ hở để các đối tượng xấu sao chép hoặc đánh cắp mật khẩu rồi sử dụng vào các mục đích xấu.

Theo Thượng uý Tưởng Việt Dũng – Phó đội trưởng đội CSHS, Công an huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, để phòng ngừa ngăn chặn các vụ việc tương tự thì mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, khi đi du dịch hoặc vắng nhà dài ngày, người dân phải nhờ người trông coi cẩn thận, không tiết lộ việc vắng nhà dài ngày cho những người lạ biết. Đặc biệt, khi sửa chữa các loại khoá cổng, khoá cửa phải giám sát chặt chẽ, không để các đối tượng lợi dụng sơ hở sao chép hoặc đánh cắp chìa khoá.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thah Sơn đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Cần về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng trộm cắp tài sản xảy ra trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học đòi hỏi lực lượng bảo vệ chuyên trách của các cơ quan, doanh nghiệp và các tổ chức tự quản ở khu dân cư cần nêu cao vai trò trách nhiệm, tăng cường tuần tra đêm, tăng cường phối hợp trao đổi thông tin với lực lượng công an xã, phường, thị trấn để kịp thời phát hiện các biểu hiện nghi vấn, từ đó có biện pháp ngăn chặn…

Bình luận (0)

Lên đầu trang