Chặt đứt đường dây tổ chức, môi giới đưa người sang Canada trái phép

Chủ Nhật, 22/05/2022 16:20

|

(CAO) Ngày 22-5, Cục An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an cho biết đã hoàn thành bản kết luận điều tra bổ sung vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài” xảy ra tại tỉnh Hải Dương và các tỉnh.

Cơ quan ANĐT đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị truy tố Tăng Thị Huyên (SN 1986, trú tại phường Tân Bình, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) về tội danh trên.

Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra lệnh truy nã đối với Bùi Văn Hiếu, phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương truy bắt đối tượng, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, qua công tác quản lý nghiệp vụ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an có thông tin về đường dây tổ chức người khác trốn sang Canada. Từ thông tin nghi vấn trên, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tổ chức lực lượng bắt giữ. Vụ án sau đó được chuyển đến Văn phòng Cơ quan ANĐT Bộ Công an, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi tiếp nhận thông tin, các điều tra viên thuộc Văn phòng Cơ quan ANĐT đã vào cuộc, tiến hành ghi lời khai của người có liên quan và bị hại trong vụ án. Quá trình điều tra, tổ công tác gặp không ít khó khăn do vụ án xảy ra đúng vào thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Nạn nhân của vụ án sinh sống ở nhiều địa điểm khác nhau…

Tại cơ quan Công an, một trong số các trường hợp có liên quan là chị Nguyễn Thị Mão (trú tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) cho biết: Khoảng tháng 1-2021, một người đàn ông tên Thành (quen biết từ trước) đến nhà chơi và qua nói chuyện biết Mão có nhu cầu muốn đi xuất khẩu động, Thành đã cho Mão số điện thoại, giới thiệu Huyên là người có khả năng đưa người Việt Nam đi lao động tại nước ngoài. Mão chủ động liên lạc với Huyên để tìm hiểu thông tin.

Đối tượng Tăng Thị Huyên

Qua nói chuyện, Huyên giới thiệu về thủ tục xuất khẩu lao động Canada với thu nhập 40 đến 50 triệu đồng/tháng, công việc là trồng nấm và đóng gói hải sản, chi phí 18.000 USD; thời hạn xuất khẩu lao động là 2 năm và có thể được gia hạn thêm. Về hồ sơ gồm có hộ chiếu, lý lịch tư pháp, sơ yếu lý lịch, giấy khai sinh, CMND...

Để chị Mão yên tâm, Huyên còn nói có người nhà làm việc ở Cục Di trú Canada nên mọi thủ tục sẽ tiến hành nhanh hơn; chắc chắn có visa Canada cho khách lao động; do khách hàng làm việc với đối tác người Việt Nam nên không cần học ngoại ngữ, qua đó, nhờ Mão tìm người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Canada thì giới thiệu cho Huyên…

Qua trao đổi với Huyên, chị Mão rất tin tưởng, khoảng tháng 2 và 3-2021, Mão liên hệ, nhận hồ sơ và thu tiền của 15 khách hàng đi xuất khẩu lao động Cananda với chi phí từ 19 đến 22.000 USD/người.

Theo hướng dẫn của Huyên, Mão thông báo cho khách hàng đi khám sức khỏe, vào TPHCM gặp Huyên để làm thủ tục xin cấp visa Canada, đồng thời khách hàng ký hợp đồng tư vấn với Huyên. Mão đã thu của 15 khách hàng hơn 5,7 tỷ đồng. Trong đó, Mão chuyển cho Huyên hơn 3,9 tỷ đồng; số còn lại Mão giữ và sẽ chuyển cho Huyên khi những khách hàng này xuất cảnh được sang Canada. Nếu phi vụ này thành công, đối tượng sẽ được hưởng số tiền chênh lệch là hơn 562 triệu đồng…

Sau khi việc xuất khẩu lao động Canada không thực hiện được, Mão trả lại cho 15 khách hàng hơn 2,2 tỷ đồng...

Căn cứ vào lời khai cùng các tài liệu thu thập được, Cơ quan ANĐT đã làm rõ hành vi phạm tội của Huyên. Theo đó, khoảng cuối năm 2020, Huyên và người thân trong gia đình có nhu cầu đi lao động tại Canada đã liên hệ với Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Hợp tác quốc tế VIC HD, địa chỉ tại 92 Lạc Long Quân, phường Hải Tân, TP Hải Dương (gọi tắt là Công ty VIC HD) để nhờ làm thủ tục xin cấp thị thực Canada.

Sau đó, Hiếu đưa Huyên cùng người thân đến Trung tâm tiếp nhận thị thực Canada tại TPHCM để làm thủ tục, nộp hồ sơ xin visa Canada. Sau khi người thân của Huyên có visa Canada do Hiếu chuyển, Hiếu đề nghị Huyên tìm người có nhu cầu lao động tại Canada để giới thiệu cho anh ta.

Để tạo lòng tin cho Huyên, Hiếu cho Huyên xem vé máy bay, hộ chiếu của các cá nhân mà Hiếu giới thiệu là những khách hàng đã xuất khẩu lao động Canada thành công qua Công ty VIC HD (trên các hộ chiếu này có dán visa Canada và đóng dấu nhập cảnh Canada).

Ngoài ra, Hiếu còn giới thiệu có người chị họ con bác ruột tên “Hồng An” hiện đang định cư tại Canada có khả năng lo được các thủ tục cho Huyên và khách hàng sang lao động tại Canada. Sau đó, Hiếu, Huyên và “Hồng An” lập nhóm riêng trên facebook có tên “Tập đoàn Canada” để trao đổi thông tin.

Trong quá trình nói chuyện, “Hồng An” giới thiệu với Huyên là có bố chồng làm trong Cục Di trú Canada nên việc xin visa Canada dễ dàng hơn; đồng thời, khách hàng sang Canada lao động sẽ làm việc trong nông trại của gia đình “Hồng An”, nên không cần học ngoại ngữ và không phải lo lắng về thủ tục cư trú. Những lời nói đó khiến Huyên tin tưởng, đồng ý tìm kiếm khách hàng theo yêu cầu của Hiếu.

Huyên và Hiếu thống nhất để Huyên dùng danh nghĩa Trưởng phòng tuyển dụng Công ty VIC HD (thực tế Huyên không phải nhân viên của Công ty VIC HD) để tìm kiếm, lôi kéo những khách hàng có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Canada với chi phí từ 13.000 - 15.000 USD/khách hàng. Trên cơ sở đó, Huyên tự tìm kiếm và thỏa thuận mức chi phí với khách hàng.

Từ tháng 1-2021 đến tháng 4-2021, có 66 khách hàng đã thông qua Huyền để làm thủ tục xuất khẩu lao động Canada. Theo thỏa giữa khách hàng và các đối tượng trung gian về chi phí xuất khẩu lao động như sau: Trả trước từ 16.000 USD - 17.000 USD/trường hợp ngay khi có visa Canada; đặt cọc trước một phần và thanh toán sau số tiền từ 21.000 - 22.000 USD khi khách hàng nhập cảnh Canada thành công (tức phải trả thêm 5.000 USD tiền chi phí rủi ro).

Khách hàng nộp tiền thành 3 đợt gồm: đợt 1 nộp 500 USD làm hồ sơ xuất khẩu lao động; đợt 2 nộp 1.000 USD sau khi lăn tay, chụp ảnh, nộp hồ sơ xin visa; đợt 3 nộp toàn bộ chi phí còn lại sau khi có visa Canada.

Khách hàng được hưởng thu nhập là 14 CAD/giờ; thời hạn xuất khẩu lao động là 2 năm và có thể được gia hạn thêm 2 năm. Về hồ sơ đăng ký xuất khẩu lao động mà khách hàng phải nộp bao gồm: Hộ chiếu, Chứng minh nhân dân (bản photo), sơ yếu lý lịch, lý lịch tư pháp, giấy khám sức khỏe...

Sau khi nhận hồ sơ, theo hướng dẫn và phân công của Hiếu, Huyên trực tiếp đón, đưa khách hàng đến tầng 9, tòa nhà Cienco 4, số 180 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3, TPHCM (Huyên giới thiệu là Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực của Lãnh sự quán Canada tại TPHCM) để nộp hồ sơ xin visa và lấy dấu vân tay, chụp ảnh. Sau đó, theo yêu cầu của Hiếu, Huyên đề nghị khách hàng chuyển lại cho Huyên “Giấy biên nhận nộp hồ sơ” cùng hộ chiếu để Huyên chuyển lại cho Hiếu và hẹn sau khoảng 2 tuần sẽ có visa Canada cho khách hàng.

Mặc dù không phải là nhân viên Công ty VIC HD và Công ty VIC HD không có chức năng đưa người đi lao động tại nước ngoài, nhưng Huyên vẫn trực tiếp ký hợp đồng tư vấn với khách hàng, đóng dấu Công ty VIC HD với tư cách Trưởng phòng tuyển dụng (tùy từng trường hợp, khách hàng ký Hợp đồng tư vấn tại thời điểm làm hồ sơ xuất khẩu lao động hoặc tại thời điểm nộp hồ sơ xin visa, lăn tay, chụp ảnh tại TPHCM hoặc sau khi đã có visa Canada).

Trong Hợp đồng tư vấn do Huyên ký có nêu: Công ty VIC HD là đơn vị trung gian tuyển dụng lao động cho các tổ chức Canada, nên Công ty VIC HD có trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng chuẩn bị các thủ tục cần thiết và liên hệ với nơi làm việc cho khách hàng, lo visa Canada cho khách hàng...

Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai của 66 khách hàng xuất khẩu lao động Canada, kết quả: Khách hàng khai chuyển trực tiếp cho Huyên và thông qua một số đầu mối trung gian để chuyển cho Huyên hơn 19 tỷ đồng và 60.500 USD, thông qua hình thức chuyển khoản và chuyển tiền mặt.

Trong tổng số 66 khách hàng mà Huyên làm thủ tục xuất khẩu lao động Canada, Huyên đã trực tiếp thu tiền của 26 khách hàng, 37 khách hàng Huyên thu tiền qua đầu mối trung gian, còn lại 3 khách hàng là người thân của Huyên nên Huyên không thu tiền.

Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định, tổng số tiền Huyên đã thu hơn 12 tỷ đồng và 13.500 USD. Sau khi thu tiền của khách hàng, Huyện đã chuyển cho Hiếu (bằng hình thức chuyển khoản) để Hiếu lo thủ tục xin visa Canada cho khách hàng. Trong đó, Huyên đã chuyển cho Hiếu hơn 13 tỷ đồng, Huyên giữ lại của mỗi khách hàng từ 1.000 USD - 2.000 USD. Trong đó, Huyên đã sử dụng để lo chi phí mua vé máy bay, thuê phòng nghỉ lưu trú và thuê dịch vụ test COVID- 19 cho khách hàng trước khi xuất khẩu lao động khoảng 450 triệu đồng.

Kết quả xác minh tại Cục Quản lý lao động ngoài nước-Bộ Lao động thương binh và Xã hội xác định: Công dân Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài nếu đi theo hình thức cá nhân thì đăng ký hợp đồng tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội nơi cư trú, nếu đi thông qua doanh nghiệp dịch vụ thì doanh nghiệp phải đăng ký hợp đồng cung ứng lao động với Cục Quản lý lao động ngoài nước; Công dân Việt Nam đi làm việc tại Canada được Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cấp thị thực làm việc.

Thực tế, Công ty VIC HD không có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng do Bộ Lao động thương binh và Xã hội cấp. Công ty VIC HD không nộp hồ sơ để xin cấp phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc nước ngoài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang