Cảnh giác chiêu trò mua hàng rồi gửi app chuyển khoản giả

Thứ Bảy, 26/10/2024 22:45  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 25/10, Cơ quan CSĐT Công an TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) cho biết, từ đơn tố giác của các nạn nhân, cơ quan Công an đã khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam Nguyễn Bảo Quân (47 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo kết quả điều tra ban đầu, để có được nguồn tiền bất chính tiêu xài, Quân lợi dụng app trên mạng xã hội rồi dùng điện thoại đăng nhập tài khoản ngân hàng mang tên mình để vào tài khoản nguồn. Sau đó, Quân nhập tài khoản và số tiền muốn chuyển khoản cho người khác thì app sẽ hiện lên thông báo hình ảnh giao dịch "chuyển khoản thành công" giống như các app của ngân hàng khi chuyển tiền.

Mặc dù tiền không vào tài khoản của người bán hàng mà Quân thực hiện chuyển khoản, nhưng với thủ đoạn như trên, chỉ trong tháng 7/2024, đối tượng liên tiếp lừa chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân: T.L, M.T (ngụ TP.Biên Hòa), chị G.H.K (ngụ tỉnh Cà Mau), anh M.D (ngụ TPHCM) qua hình thức hỏi mua 4 ĐTDD và 1 laptop của các bị hại, sau đó sử dụng các hình ảnh "chuyển khoản thành công" gửi cho họ xem, nhưng thực chất Quân không chuyển tiền mua hàng mà nói dối do hệ thống tin nhắn của ngân hàng bị lỗi, xử lý chậm nên tiền sẽ đến sau.

Nguyễn Bảo Quân

Theo cơ quan Công an, tổng số tài sản Quân chiếm đoạt của các bị hại trị giá trên 51 triệu đồng. Khi phát hiện số tiền Quân chuyển vào tài khoản không có kết quả từ tin nhắn của ngân hàng, nhiều lần liên hệ nhưng không được nên các nạn nhân đã làm đơn tố cáo. Vào cuộc điều tra, Công an TP.Biên Hòa đã bắt giữ Quân; thu hồi tang vật là các máy móc, thiết bị đối tượng lừa của các nạn nhân rồi đem đi tiêu thụ ở nhiều nơi để xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an TP.Biên Hòa cho biết, trên đây cũng là thủ đoạn lừa đảo xảy ra nhiều trong thời gian gần đây khi mọi người trao đổi, mua bán hàng trên không gian mạng xã hội và mua hàng từ xa. Nhằm để cảnh giác, phòng ngừa có hiệu quả, người dân khi mua bán hàng phải cẩn trọng, lúc nhận được tin nhắn trực tiếp từ ngân hàng mới giao hàng, không nên tin tưởng vào thông báo đã chuyển tiền từ người mua hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang