Ngày 29/11, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa kịp thời ngăn chặn một vụ tự xưng cán bộ của “Viện kiểm sát nhân dân tối cao” lừa đảo người dân qua điện thoại xảy ra tại ấp Tín Nghĩa, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Trước đó từ ngày 27/11/2024 đến ngày 28/11/2024, ông N.H.T ngụ ấp Tín Nghĩa bất ngờ nhận được nhiều cuộc diện thoại của một người lạ tự xưng là cán bộ của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thông báo ông T. liên quan đến đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia khiến ông T vô cùng hoảng hốt.
Sự vào cuộc chủ động, kịp thời của công an xã Xuân Thiện đã giúp người dân tránh "sập bẫy" các đối tượng lừa đảo
Biết “con mồi” đã cắn câu, đối tượng đã liên tục yêu cầu, thúc giục, hướng dẫn ông T đến ngân hàng chuyển cho đối tượng số tiền 50 triệu đồng để giải quyết vụ việc. Không có tiền, ông T phải chạy vạy để vay mượn tiền khắp nơi để làm theo yêu cầu của các đối tượng lừa đảo.
Qua công tác nắm tình hình, Công an xã Xuân Thiện phát hiện những biểu hiện lo lắng bất thường của ông T và gia đình nên đã chủ động liên hệ và mời ông "T" lên làm việc. Qua đó, Công an xã Xuân Thiện đã kịp thời hướng dẫn, ngăn chặn vụ việc lừa đảo, giữ lại tài sản cho người dân. Ông T tại Cơ quan Công an đã rất vui mừng và rất biết ơn lực lượng Công an xã Xuân Thiện đã chủ động liên hệ và hướng dẫn để người dân kịp thời nhận ra phương thức thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo.
Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác và tuyên truyền với người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo để phòng tránh. Theo đó, cơ quan chức năng không làm việc với người dân qua điện thoại. Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè, giáo viên chủ nhiệm của con em, người thân để được tư vấn.
Đồng thời không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất để được xử lý kịp thời.
Tin nhắn của các đối tượng lừa đảo uy hiếp tinh thần ông T và gia đình
Công an tỉnh Đồng Nai cho biết thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản có nhiều diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, có xu hướng đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau, gây thiệt hại lớn về tài sản và bức xúc trong nhân dân. Lực lượng Công an tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp để đấu tranh với hoạt động l.ừa đảo chiếm đoạt tài sản, qua đó, phát hiện hành vi phạm tội của các đối tượng là chủ động gọi điện thoại trực tiếp cho các bị hại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, như:
Một là, mạo danh là giáo viên, nhân viên y tế nhà trường hoặc nhân viên y tế bệnh viện liên hệ trực tiếp với phụ huynh học sinh báo tin về việc học sinh, người nhà bị tai nạn, đang nhập viện cấp cứu, yêu cầu phải nhanh chóng chuyển tiền để đóng viện phí, cấp cứu bệnh nhân, từ đó chiếm đoạt tài sản.
Hai là, giả danh cán bộ của các cơ quan như Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Hải quan, Cảnh sát giao thông… bịa đặt thông tin người được gọi liên quan đến một vụ việc đang bị điều tra, dùng lời lẽ đe dọa, khiến người được gọi hoang mang, buộc phải chuyển tiền hoặc gửi các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP… Từ đó chiếm đoạt tài sản của bị hại.
Ba là, đối tượng l.ừa đảo giả danh người của các công ty, doanh nghiệp, ngành nghề (như bưu điện, xổ số, du lịch, giải trí…) gọi điện, nhắn tin cho người dân thông báo rằng họ trúng thưởng phần quà, chương trình khuyến mãi có giá trị cao hoặc đang có bưu phẩm từ nước ngoài gửi về.
Đối tượng lừa đảo yêu cầu muốn nhận phần thưởng đó phải mua một sản phẩm hoặc chuyển trước một khoản tiền; hoặc điền các thông tin cá nhân vào các đường link website giả mạo do các đối tượng gửi đến, từ đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tài sản của các bị hại.
Bốn là, mạo danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết các sự cố cho khách hàng hoặc hướng dẫn bị hại cách nâng cấp sim 4G - 5G, đóng cước phí thuê bao điện thoại... Khi lấy được lòng tin của bị hại và bị hại làm theo hướng dẫn của đối tượng, chúng sẽ yêu cầu bị hại cung cấp dãy số OTP được gửi đến điện thoại của bị hại, cung cấp tài khoản ngân hàng... từ đó chiếm đoạt tài sản.