Chạy án giả, lãnh án thật

Thứ Tư, 19/05/2021 15:01

|

(CAO) Bằng thủ đoạn gian dối, ‘‘nổ’’ quen biết nhiều, có thể ‘‘chạy án’’ để giúp đương sự không bị xử lý hình sự, bị cáo đã chiếm đoạt 1 tỉ đồng.

Ngày 19/5, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Trọng Thanh (SN 1978, ngụ Hải Dương) mức án 8 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HĐXX nhận định, hành vi của Nguyễn Trọng Thanh là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản người khác và cần xử lý nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội. Từ đó, HĐXX đã tuyên Thanh mức án trên, đồng thời bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền là 1 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Trọng Thanh tại toà

Theo cáo trạng, vào tháng 6/2019, Nguyễn Đức Du và Huỳnh Nam Trường Tín bàn bạc thuê đất trống mở trường gà, tổ chức đánh bạc bằng hình thức đá gà với mức cược thấp nhất là 10 triệu đồng, cao nhất là 50 triệu đồng và thu tiền xâu.

Trường gà mở ra chưa được bao lâu thì ngày 21/7/2019 Phòng CSHS Công an TPHCM tiến hành kiểm tra và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Ngay sau đó Du đã bỏ trốn qua các tỉnh Kiên Giang và Bến Tre, đến ngày 19/8/2019 Du bị bắt giữ.

Công an dẫn giải Nguyễn Trọng Thanh

Du khai nhận, ngày 14/8/2019, Du từ Bến Tre về TP.HCM ở nhờ nhà bạn là Lê Nguyên Khôi tại quận 12. Thông qua một người bạn khác là Võ Hữu Triết giới thiệu, ngày 15/8/2019 Du gặp Nguyễn Trọng Thanh. Người bạn này giới thiệu Thanh là người có nhiều mối quan hệ rộng, có thể dàn xếp mọi việc.

Khi gặp mặt Du đã nhờ Thanh giúp đỡ để không bị xử lý về tội tổ chức đánh bạc. Thanh đồng ý và gọi điện cho người phụ nữ tên Hương (không rõ lai lịch) nhờ giúp đỡ nhưng Hương không đồng ý. Tiếp đó Thanh nói với Du sẽ nhờ người chị ở Hà Nội tác động và Thanh yêu cầu Du đưa trước cho Thanh số tiền là 1 tỷ đồng lo dàn xếp việc.

Chiều 16/8/2019, vợ Du là Nguyễn Hoàng Họa Mi đến nhà của Khôi đưa cho Du 1 tỷ đồng. Du nhờ Khôi đưa số tiền trên cho Thanh thông qua Khánh (không rõ lai lịch, là bạn của Khôi).

Sáng 17/8/2019, Du điện thoại cho Thanh hỏi tình hình thì Thanh bảo việc của Du đã xong, khi nào Thanh gọi điện thì về nhà. Tuy nhiên, chiều 19/8/2019 Thanh bị bắt giữ. Biết bị lừa, ngày 21/8/2019, Nguyễn Đức Du làm đơn tố cáo Nguyễn Trọng Thanh đã gian dối chiếm đoạt số tiền 1 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Thanh đã khai nhận mặc dù không quen biết người có thể lo cho Du không bị xử lý hình sự nhưng vẫn yêu cầu Du đưa 1 tỷ đồng và đã nhận tiền.

Lời khai của Thanh phù hợp với lời khai của Du, Khôi và Triết cùng các tài liệu, chứng cứ có trong vụ án. Thanh còn khai khoảng 02 giờ ngày 17/8/2020 tại khách sạn Bình Minh, địa chỉ số 112 Lê Lai, Q.1, Thanh đã đưa cho Nguyễn Thị Mai Anh (địa chỉ tổ 10, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) để lo cho Du không bị xử lý hình sự, Thanh chỉ giữ lại 100 triệu để tiêu xài cá nhân.

Đối với Nguyễn Đức Du đưa tiền cho Thanh nhằm mục đích chạy án không bị xử lý hình sự có dấu hiệu đưa hối lộ, mặt khác, Du đã chủ động khai báo, do đó thuộc trường hợp được miễn trách nhiệm hình sự.

Còn với đối tượng Nguyễn Thị Mai Anh được cho là cầm số tiền 900 triệu đồng của Thanh hiện không có ở địa phương nên Cơ quan điều tra chưa lấy được lời khai để làm rõ việc nhận tiền của Thanh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang