Họp báo Công bố chính thức vụ thảm sát 4 người tại Nghệ An:

Chỉ một mình Vi Văn Hai gây án

Thứ Tư, 22/07/2015 20:29  | Văn Tình

|

(CAO) “Vụ án đã kết thúc điều tra ở giai đoạn 1. Trong vòng 20 ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An sẽ hoàn tất hồ sơ chuyển Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An hoàn chỉnh hồ sơ để nhanh chóng đưa vụ án ra truy tố, xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật” – Đại tá Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết tại cuộc họp báo.

Lần từng manh mối giữa đại ngàn

Lúc 15 giờ chiều 22-7-2015, Công an tỉnh Nghệ An đã họp báo kết luận chính thức về vụ thảm sát 4 người trong một gia đình ở bản Phồng (xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An).

 Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến và Thiếu tướng Ngô Sỹ Hiền tại buổi họp báo. Ảnh: Văn Tình

Tham dự buổi họp báo có Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Thiếu tướng Ngô Sỹ Hiền - Cục trưởng Cục C54 Bộ Công an và ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An – chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Văn Tình

Tại cuộc họp báo, đại tá Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, người chủ trì cuộc họp báo, cho biết vụ án đã kết thúc điều tra ở giai đoạn 1. Trong vòng 20 ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An sẽ hoàn tất hồ sơ chuyển Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao thưởng cho Ban chuyên án.  Ảnh: Văn Tình

Theo đại tá Cầu, ngay sau khi xảy ra vụ án, Công an tỉnh Nghệ An đã báo cáo lên Đại tướng Trần Đại Quang – Bộ trưởng Bộ Công an và Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an để xin ý kiến chỉ đạo.

Được sự quan tâm, chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Trần Đại Quang và đồng chí thứ trưởng Lê Quý Vương, Bộ Công an đã cử một tổ công tác do đồng chí Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự và Đại tá Phạm Văn Tám – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự và một số Cục nghiệp vụ của Bộ Công an trực tiếp chỉ đạo, phối hợp điều tra.

Đông đảo phóng các báo đài đến dự buổi họp báo.  Ảnh: Văn Tình
Các phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo.  Ảnh: Văn Tình

“Do địa hình nơi xảy ra vụ án rất phức tạp, nếu đi ôtô từ thị trấn Hòa Bình (huyện Tương Dương) đi vào trung tâm xã Tam Hợp phải mất 1 giờ 30 phút và từ trung tâm xã vào hiện trường vụ án phải mất 1 giờ leo núi, lội suối nữa. Chính vì thế, các cán bộ chiến sĩ tham gia phá án phải ở lại bám trụ giữa đại ngàn và cứ sáng đi tối về, buổi trưa không ăn uống gì cả. Ngay cả bản thân tôi và đồng chí Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cũng nhiều ngày bám trụ lại trong rừng cùng các cán bộ, chiến sĩ để khảo sát tình hình, chỉ đạo công tác điều tra” – đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết.

Tàn ác hơn dã thú

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, các nạn nhân bị rất nhiều vết thương, bao gồm cả vết chém và cả vết cứa ở khu vực cổ. Qua điều tra ban đầu tại địa bàn, các nạn nhân trong vụ án là những người sinh ra và lớn lên tại bản Phồng. Họ là người dân tộc Tày Poọng, bản chất thật thà, cuộc sống lam lũ, chưa có tiền án, tiền sự và không mâu thuẫn với ai cả.

Ngay sau khi gây án, hung thủ cũng không để lại bất kỳ một vật chứng nào cả. Chính vì thế, để lần tìm manh mối, chứng cứ, các điều tra viên gặp muôn vàn khó khăn. Tuy nhiên, từ các công tác nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định kẻ gây án là một nam giới có sức khỏe và thuận tay trái.

Trước sự hoang mang, lo sợ của dân bản, Ban chuyên án đã quyết tâm nhanh chóng phá vụ án để trả lại sự bình yên cho mọi người. Lúc 18 giờ chiều 19-7-2015, Ban chuyên án đã bắt được Vi Văn Hai – kẻ đã gây ra vụ thảm sát kinh hoàng trên.

Tại cơ quan điều tra, Hai khai lúc 12 giờ 30 phút ngày 2-7-2015, hắn đi bộ đến vườn ông Vi Văn Đoàn gần chỗ lán trại anh Lo Văn Thọ để hái chanh. Lúc này, anh Thọ đang ngồi trên lán thấy vậy hỏi: “Tại sao mày lại đây hái trộm chanh của người ta”? “Em xin rồi mà” – Hai trả lời.

Anh Thọ trách: “Mày hái chanh mà dẫm lên lúa người khác như vậy là không được”.

Sau đó, Hai leo lên lán anh Thọ xin muối để chấm chanh ăn. Trong lúc Hai đang ăn chanh, anh Thọ tiếp tục trách móc rồi hai bên dẫn đến cãi nhau.

Đối tượng Vi Văn Hai

Lúc này, bà Viêng Thị Dương đi ra suối để tắm, còn chị Lê Thị Yến bồng con sang lán của người khác cạnh đó chơi. Giữa Hai và anh Thọ càng lúc càng căng thẳng nên Hai lấy một con dao nhọn trong lán chém vào lưng anh Thọ. Quá hoảng sợ, anh Thọ bỏ chạy nên rơi từ trên lán xuống đất. Hai tiếp tục lao xuống chém tiếp khiến anh Thọ chết tại chỗ. Lúc này, chị Yến bồng con đi ngang thấy vậy nên bỏ chạy ra phía bờ suối thì bị Hai đuổi theo. Khi chạy ra gần đến bờ suối, thấy bà Viêng Thị Dương đang tắm nên Hai đã cắt ngang cổ khiến bà này gục xuống mép bờ suối chết.

Chứng kiến tên “đồ tể khát máu” ra tay giết chồng và mẹ chồng, chị Yến tiếp tục thục mạng chạy để qua bên kia suối nhưng do bị hàng rào bao quanh rẫy cản lại nên Hai lao đến chém gục xuống suối. Thấy chị Yến bất tỉnh, nhưng tên sát nhân vẫn không chịu dừng tay mà tiếp tục dùng dao cắt cổ chị Yến và cháu Chung đến chết.

Sau khi gây án, Vi Văn Hai quay lại lán anh Thọ lấy áo và chanh hái được rồi dùng bật lửa đốt lán. Tuy nhiên, do lửa không bén nên hắn bỏ chạy về lán của mình cách đó 300 mét.

Sau 17 ngày kiên trì lần theo những manh mối dù nhỏ nhất, lúc 18 giờ 30 chiều 19-7-2015, ban chuyên án đã bắt được hung thủ gây án là Vi Văn Hai.

Tuy nhiên, quá trình đấu tranh Hai luôn khai báo gian dối về nơi cất giấu con dao mà hắn sử dụng gây án. Phải đến 10 giờ ngày 21-7-2015, Ban chuyên án mới thu được hung khí tại một khe nước cạn, cách hiện trường vụ án khoảng 500 mét.

Ngày 22-7-2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Vi Văn Hai và đang tiếp tục cũng cố chứng cứ, đồng thời phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An hoàn chỉnh hồ sơ để nhanh chóng đưa vụ án ra truy tố, xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An tặng hoa và phần thưởng cho tổ công tác Bộ Công an.  Ảnh: Văn Tình
Tặng hoa và phần thưởng cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm Công an tỉnh Nghệ An.  Ảnh: Văn Tình

Với chiến công xuất sắc trên, tại buổi họp báo Bộ Công an đã trích Quỹ phòng chống tội phạm trao thưởng mỗi đơn vị phá án 10 triệu đồng. UBND tỉnh Nghệ An trích ngân sách tỉnh từ nguồn quốc phòng an ninh trao thưởng các đơn vị tham gia phá án thuộc Bộ Công an 100 triệu đồng, các đơn vị phá án của tỉnh Nghệ An 100 triệu đồng và Đồn Biên phòng Tam Hợp 50 triệu đồng. Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng trao thưởng 20 triệu đồng cho các lực lượng tham gia phá án.

Để hỗ trợ gia đình nạn nhân trong vụ thảm sát tại bản Phồng, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo huyện Tương Dương hỗ trợ 100 triệu đồng nguồn kinh phí xã hội hóa để giúp đỡ để nâng cấp, sửa chữa nhà. Số tiền này được huy động có thể sẽ nhiều hơn số tiền nêu trên để giúp đỡ ông Bình và người nhà chị Yến. Căn nhà của ông Bình mới dựng tạm ở bản Phồng nên còn phải nâng cấp, sửa chữa, chị Yến hiện còn đứa con riêng 6 tuổi nên cũng cần được hỗ trợ, chăm sóc. Sau khi xảy ra vụ việc, ông Bình vì quá đau buồn và bị ám ảnh bởi cái chết cùng lúc của 4 người thân đã nhờ hàng xóm phá căn nhà cũ đưa xuống dựng tạm ở khu dân cư sát trung tâm bản Phồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang