Chiếc thùng ‘bí ẩn’ của chiếc xe bồn

Thứ Ba, 11/07/2017 01:30  | Minh Thắng

|

(CAO) Với thủ đoạn tự thiết kế một chiếc thùng để chứa nước nằm kín đáo trong chiếc xe bồn chuyên dụng chở cám, một nhóm tài xế và phụ xe đã “nuốt” hàng trăm bao cám của Công ty cổ phần chăn nuôi cám CP Việt Nam (Cty CP) suốt thời gian dài mà không bị phát hiện.

Đến khi bị công an lật tẩy màn “ảo thuật” của nhóm tài xế, doanh nghiệp mới ngớ người ra vì đã quản lý tài sản rất chặt chẽ nhưng vẫn bị thất thoát một cách khó hiểu.

Thuê nhầm... kẻ xấu

Thông qua công tác nắm địa bàn về tình hình tội phạm trong các lĩnh vực kinh tế và địa bàn trọng điểm, từ cuối năm 2016, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai đã phát hiện một số phương tiện xe ô tô tải chuyên dụng mang BKS: 60V-7657, 60C-003.09, 60C-118.90 và 86C-065.80 của Công ty TNHH Hoàng Kim Thanh, đóng tại Tổ 5, KP7, phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai có những biểu hiện bất thường trên đường đi.

Theo đó, trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh về hai mặc hàng cám heo và cám gà, Cty CP có hợp đồng thuê đơn vị vận tải là Công ty TNHH Hoàng Kim Thanh để vận chuyển hàng từ nhà máy sản xuất đến các trại chăn nuôi của Cty CP nằm ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Thế nhưng, mặc dù là tài xế, phụ xe với đồng lương nhất định, nhưng một số đối tượng làm thuê cho Công ty TNHH Hoàng Kim Thanh tiêu xài phung phí, biểu hiện bất minh về tài chính.

Nhóm đối tượng đã tự thiết kế một chiếc bồn kín trên xe để "ăn hàng"

Qua tìm hiểu, trinh sát nắm được thông tin, nhóm tài xế điều khiển xe bồn chở cám không tuân thủ nguyên tắc của công ty mà thường ghé vào một trạm dừng chân rồi mới tiếp tục hành trình chở cám về trại chăn nuôi.

Mặc dù phía công ty không phát hiện thất thoát tài sản, so sánh trọng lượng chiếc xe khi xuất và nhập hàng đều bằng nhau, nhưng với những hành động mờ ám và cách sinh hoạt bất bình thường của nhóm tài xế, khẳng định có thể cách tiêu xài tiền của các tài xế do phạm tội mà có nên lãnh đạo Phòng cảnh sát kinh tế đã cử trinh sát theo dõi để làm rõ, vạch trần thủ đoạn trộm cắp tài sản.

Sau thời gian dài mật phục theo dõi, vào sáng 30-6-2017, nhóm trinh sát phát hiện chiếc xe bồn BKS: 60C–003.09 sau khi rời nhà máy đã di chuyển bất bình thường nên tổ chức đeo bám. Đi được vài km, chiếc xe bồn tấp vào bãi đậu xe thuộc Kho B752 quản lý (tại KP7, P. Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Trong lúc tài xế Nguyễn Phi Hùng (SN 1991, HKTT: P. Quang Phong, TX. Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) và phụ xe Ngô Thanh Tâm (SN 1998, HKTT: Ấp Đoàn Kết, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đang thực hiện hành vi hút trộm cám heo của Cty CP thì bị lực lượng trinh sát ập vào bắt quả tang.

Lúc bị bắt giữ, hai đối tượng trên đang có hành vi bơm hút trộm cám heo từ trên xe tải bồn BKS: 60C–003.09 vào các bao tải, thời điểm bị bắt giữ các đối tượng đã hút được 9 bao, loại 50kg/bao. Ngoài ra, qua kiểm tra kho chứa hàng ngay tại vị trí bắt quả tang, cơ quan công an phát hiện thêm 42 bao cám đã được các đối tượng lấy từ trước nhưng chưa kịp tẩu tán.

Cùng thời gian này, một nhóm trinh sát khác ập vào bãi đậu xe tại KP 3, P. Long Bình Tân, TP.Biên Hòa, bắt quả tang Ngô Văn Long (SN 1988, HKTT: Ấp Đoàn Kết, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) và Trần Xuân Nam (SN 1995, HKTT: xã Công Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) đang thực hiện hành vi trộm cám heo của Cty CP.

Khi bị bắt giữ, các đối tượng vừa thực hiện xong hành vi bơm hút trộm cám heo từ trên xe bồn, BKS: 60V-7657 bơm vào các bao tải và đưa vào kho chứa hàng. Qua kiểm tra kho chứa hàng, cơ quan công an phát hiện tổng cộng 97 bao cám (loại 50kg/bao) đã được các đối tượng lấy từ trước đến nay nhưng chưa kịp tẩu tán.

Thủ thuật tinh vi

Kết quả điều tra đến nay, Nguyễn Phi Hùng, Ngô Thanh Tâm, Ngô Văn Long và Trần Xuân Nam đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản cám heo của Cty CP trong quá trình vận chuyển trên đường. Nam và Long thực hiện trộm cám heo được 10 lần, mỗi lần lấy từ 6 đến 8 bao, số cám này hiện vẫn còn tại kho và đang bị công an tạm giữ để điều tra.

Một trong những chiếc xe được sử dụng để "trộm cám"

Riêng Hùng và Tâm đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản cám heo của Cty CP Việt Nam trong quá trình vận chuyển trên đường. Trong đó, Hùng cùng với phụ xe Trần Xuân San đã thực hiện trộm cám heo từ khoảng tháng 2-2017 đến ngày 17-6-2017, Hùng cùng Ngô Thanh Tâm lấy trộm cám đến khi bị bắt quả tang. Trung bình mỗi tháng Hùng và San chia nhau mỗi tên khoảng 30 đến 40 triệu đồng từ việc trộm cắp cám bán được. Cứ mỗi chuyến giao hàng lấy được 9 bao, tương đương khoảng 450kg cám.

Trong quá trình bị bắt giữ, các đối tượng đã khai nhận phương thức và thủ đoạn trộm cắp lâu dài mà không bị công ty phát hiện. Theo quy trình, sau khi lấy cám từ Nhà máy cám của CP, các xe bồn đều phải qua hệ thống cân điện tử của công ty rồi chở đến các trang trại.

Tại đây, trước khi nhập kho, phải trải qua một lần cân nữa để đối chiếu trọng lượng cân ban đầu. Nếu cả hai lần cân đều trùng khớp số ký thì phía công ty cho rằng hàng không bị thất thoát. Nhưng công ty đã không ngờ nhóm tài xế và phụ xe này lại ma mãnh qua mặt một cách tinh vi.

Để các phi vụ trộm được hoàn hảo mà không ai phát hiện, nhóm đối tượng này đã tự thiết kế một chiếc bồn kín trên xe, bằng mắt thường không ai phát hiện được, chiếc bồn này chứa khoảng 450 lít nước, tương đương 450 kg. Sau khi lấy hàng, trên đường đi đến trang trại, các đối tượng cho xe tấp vào kho bãi do San đã thuê từ trước.

Tại đây, các đối tượng thực hiện việc cắt niêm phong và bơm cám vào các bao tải, sau đó sử dụng keo 502 dán lại dây niêm phong rồi đến quán cơm gần cầu ông Thước (thuộc thị xã Long Khánh) bơm nước vào “khoang chứa nước bí mật” bằng với số lượng cám đã lấy trộm. Sau khi giao cám cho trại heo và được cân kiểm tra khớp với số lượng khi nhận cám, trên đường về các đối tượng tiến hành xả nước và trở về TP.Biên Hòa để tiếp tục nhận cám.

Theo CQĐT, cùng thời điểm bắt quả tang 2 địa điểm trên, CQĐT tiến hành khám xét khẩn cấp tại một xưởng sản xuất cơ khí đã phát hiện, lập biên bản tạm giữ tổng cộng 39 bao thức ăn chăn nuôi với tổng trọng lượng 1.928kg (gồm cám heo và cám gà) của một số đối tượng liên quan.

Số cám các đối tượng chưa kịp mang đi tiêu thụ

Kết quả đấu tranh đến nay 2 đối tượng tên Lê Văn Thịnh (lái xe) và Nguyễn Văn Dinh (phụ xe) đã điều khiển xe bồn BKS: 60C-118.90 thừa nhận đã thực hiện 10 lần trộm cắp cám heo của Cty CP, mỗi lần được 4 bao loại 40kg/bao. Ttrong đó, vào ngày 30-6-2017, Thịnh và Dinh đã lấy được 7 bao, cất giấu tại xưởng cơ khí do ông Hạnh (chưa rõ lai lịch) làm chủ và đang bị cơ quan công an tạm giữ trong tổng số 39 bao nêu trên.

Do 2 đối tượng Thịnh và Dinh không bị bắt quả tang, đồng thời đã thực hiện xong việc giao nhận cám với trại chăn nuôi heo nên CQĐT không tiến hành tạm giữ hình sự mà chỉ tạm giữ phương tiện xe bồn BKS: 60C-118.90 để phục vụ công tác điều tra. Hiện vụ án đang được Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang