89 năm tù giam cho băng trộm tiệm vàng rúng động miền Tây

Thứ Hai, 10/07/2017 16:55

|

(CAO) Sau ba ngày đưa ra xét xử, ngày 10-7, TAND TP.Cần Thơ đã tuyên phạt tổng cổng 89 năm tù giam cho băng nhóm trộm vàng đường sông, gây rúng động ở các tỉnh miền Tây.

Với vai trò là người chủ mưu, lôi kéo, chỉ điểm đồng bọn thực hiện nhiều vụ trộm tiệm vàng gây rúng động ở các tỉnh miền Tây, bị cáo Lý Văn Đợi (SN 1964, quê An Giang) bị toà tuyên phạt cao nhất là 17 năm tù giam. Bảy bị cáo bị đưa ra xét xử cùng hành vi “trộm cắp tài sản”. Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Trong đó, bị cáo Đợi có vai trò chủ mưu, lôi kéo và “chỉ điểm” cho đồng bọn thực các vụ trộm.

Các bị cáo còn lại gồm Nguyễn Văn Điệp (SN 1972, ngụ TP.HCM) 15 năm tù, Phùng Thanh Tâm (SN 1974, ngụ TP.HCM) 14 năm tù, Lê Văn Dũng (SN 1966, ngụ Vĩnh Long) 14 năm, Nguyễn Minh Thắng (SN 1963, ngụ TP.HCM) 13 năm tù, Lê Văn Mười (40 tuổi, em ruột bị cáo Dũng) 13 năm tù và Nguyễn Văn Dân (43 tuổi, cùng ngụ tỉnh Vĩnh Long) 3 năm tù giam.

Theo cáo trạng, ban đầu nhóm chỉ có 4 người gồm Đợi, Thắng, Điệp và Tâm muốn có tiền tiêu xài cá nhân nên rủ thêm Mười, Dũng, Dân cùng đi rảo dọc theo các tuyến sông ở các tỉnh, thành miền Tây để lấy trộm tài sản từ các tiệm vàng.

Các bị cáo trong băng nhóm trộm vàng tại phiên tòa

Để thuận tiện cho việc thực hiện các phương án đưa ra, nhóm người này mua 2 chiếc ghe có tải trọng từ 3,5-4 tấn, kiềm cộng lực, tuốc nơ vít, xà beng… Tiếp đó, nhóm cử người đi thám thính các cơ sở mua bán vàng nắm ven sông, nhằm bàn bạc các phương án đột nhập và tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng.

Sau khi nắm bắt tình hình, chúng thực hiện trót lọt hàng chục vục ướng táo tợn bằng cách sử dụng ghe để di chuyển, tìm cách vô hiệu hóa camera an ninh, bịt mặt, đeo găng tay, cắt khóa đột nhập vào các tiệm vàng để lấy tài sản. Nếu chủ nhà phát hiện, đuổi bắt, chúng sẵn sàng chống trả để tẩu thoát ngay sau khi gây án.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 1.2015 đến tháng 7.2016, băng nhóm này đã thực hiện 7 vụ trộm tiệm vàng ở các tỉnh, thành phố như TP.Cần Thơ, Tiền Giang và Sóc Trăng,... Tổng giá trị tài sản mà băng trộm này chiếm đoạt là hơn 2,8 tỷ đồng.

Cùng với sự chỉ đạo sát sao của Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), sau hơn một năm điều tra và theo dõi bởi đội ngũ trinh sát tinh nhuệ, đến rạng sáng 30-7-2016, Công an TP.Cần Thơ đã phối hợp Công an tỉnh Sóc Trăng bắt giữ Lý Văn Đợi và Nguyễn Minh Thắng khi cả đang đột nhập vào tiệm vàng ở thành phố Sóc Trăng. Qua khai thác, Công an TP Cần Thơ đã bắt giữ thêm các đối tượng có liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang