Chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng từ… lời hứa lèo

Thứ Ba, 19/09/2023 15:23

|

(CATP) Không nghề nghiệp và từng có một tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng Huỳnh Ích Đạt (SN 1994, trú xã Ninh Trung, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) vẫn “ngựa quen đường cũ”, dùng chiêu hứa hẹn sẽ tặng cho tiền triệu, tiền tỷ với điều kiện phải nộp chút ít khoản phí, thuế..., khiến 5 người dân “sập bẫy” với tổng số tiền 925 triệu đồng.

Theo hồ sơ, tháng 6/2021, Đạt tạo một tài khoản trên mạng xã hội Zalo và kết bạn, làm quen với ông V.T.A ở thị xã Ninh Hòa. Trong quá trình nói chuyện, Đạt hứa hẹn tặng ông A. 1,2 tỷ đồng để làm ăn với điều kiện phải nộp khoản phí và lệ phí để nhận số tiền trên nên ông A. đồng ý. Để tạo thêm lòng tin, Đạt tạo thêm một số tài khoản Zalo khác, mỗi tài khoản tự nhận một chức danh như: giám đốc ngân hàng, chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng, nhân viên kho quỹ ngân hàng… Từ đó, yêu cầu ông A. chuyển tiền vào các tài khoản mà thực tế Đạt đều nhận được.

Với chiêu trò này, từ ngày 24/6 đến 27/9/2021, ông A. đã 26 lần chuyển tiền cho Đạt với tổng số hơn 64 triệu đồng. Sau khi chiếm đoạt tiền, Đạt bỏ trốn khỏi địa phương. Khi biết mình bị lừa đảo, ông A. đã trình báo cơ quan công an. Ngày 15/11/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ninh Hòa ra quyết định truy nã Đạt. Hai ngày sau, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Quá trình mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã làm rõ; ngoài lừa ông A., Đạt còn khiến 4 người khác cũng “dính bẫy”. Cụ thể, khoảng tháng 4/2021, Đạt làm làm quen với ông N.V.T (trú thị xã Ninh Hòa), tự giới thiệu mình là chuyên gia đầu tư bất động sản và cho vay tiền lớn nhất miền Trung. Ngày 12/4/2021, Đạt nói dối đã mua cho T. căn nhà tại TPHCM giá 3,9 tỷ đồng, sẽ cho ông đứng tên với điều kiện phải trả tiền thuế 36 triệu đồng. Tin lời, ông T. đã chuyển tiền cho Đạt.

Huỳnh Ích Đạt

Cùng thủ đoạn tương tự, từ ngày 14 đến 24/4/2021, Đạt liên tục kêu ông T. đóng tiền thuế với tổng cộng 331 triệu đồng để mua căn biệt thự 25 tỷ đồng tại TPHCM và căn biệt thự 20 tỷ đồng tại tỉnh Gia Lai. Ông T. đã chuyển đủ "tiền thuế" cho Đạt. Cuối tháng 4/2021, Đạt lại nói dối có phiếu mua hàng giảm giá 80% của ngân hàng nên chỉ cần trả 20% giá trị mặt hàng và hỏi mượn ông T. tiền để mua xe máy, hứa hẹn khi ngân hàng giải ngân sẽ trả lại tiền. Ông T. tiếp tục chuyển tổng cộng 51 triệu đồng cho Đạt.

Đầu tháng 5/2021, Đạt lại nói dối có khả năng làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông T. đối với thửa đất tại xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa chỉ với giá 19 triệu đồng. Ông T. chuyển số tiền trên, rồi tiếp tục chuyển thêm 4 triệu đồng "phí nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" cho Đạt theo yêu cầu. Thấy “cá đã cắn câu”, Đạt tiếp tục nói dối có phiếu mua hàng giảm giá của ngân hàng, đã đăng ký vay tiền của công ty tài chính để mua Ipad nhưng do đứng tên khoản vay trước đó nên không vay tiếp được và nhờ ông T. đứng tên vay trả góp hộ, hứa hẹn sẽ trả lại. Ông T. lại đứng tên mua trả góp Ipad hơn 30 triệu đồng cho Đạt. Tuy nhiên, đối tượng giữ Ipad sử dụng nhưng không trả lại tiền cho ông T.

Cũng trong tháng 5/2021, Đạt nói dối đã đấu giá thành công lô chứng khoán giá rẻ của ngân hàng và đề nghị ông T. đóng thuế để Đạt rút chứng khoán ra bán chia lợi nhuận. Ông T. đã đưa cho Đạt tổng cộng 74 triệu đồng. Đối tượng lấy cớ chị ruột làm ăn thua lỗ và hỏi mượn ông T. 20 triệu đồng trả nợ cho chị gái. Đạt cũng nói dối bán được chứng khoán và thu lợi nhuận cao, đã mua ôtô tặng em trai ông T. và yêu cầu ông T. chuyển tiền phí làm biển số, lắp camera cho xe. Lần này, ông T. đưa cho Đạt tổng cộng 28 triệu đồng… Tổng số tiền Đạt chiếm đoạt của ông T. là hơn 593 triệu đồng.

Năm 2021, Đạt thường đi cắt tóc tại một tiệm cắt tóc ở thị xã Ninh Hòa, biết được chuyện ông L.Đ.S không đủ tiền thuê mặt bằng nên có thể bị đòi lại tiệm. Đến cuối năm, Đạt nói dối sẽ cho ông S. vay 5 tỷ đồng lãi suất thấp để mua đất, mở tiệm cắt tóc, với điều kiện S. đóng tiền bảo hiểm và phí rút tiền. Tưởng gặp được người tốt, ông S. nhiều lần chuyển tiền cho Đạt với tổng cộng hơn 61 triệu đồng.

Khoảng tháng 4/2022, thông qua mạng xã hội Zalo, Đạt kết bạn với ông R.L.V (trú tỉnh Gia Lai) và biết được ông V. đang dự định mở quán ăn uống nhưng thiếu tiền. Đạt hứa hẹn sẽ cho ông V. vay tiền và tặng 1 chiếc ôtô, đồ trang sức giá trị với điều kiện ông V. phải đóng các khoản thuế, phí để nhận quà. Tưởng thật, từ ngày 04/5 đến 17/6/2022, ông V. đã 65 lần chuyển tiền vào các tài khoản do Đạt đưa, tổng cộng hơn 166 triệu đồng. Tương tự, tháng 8/2022, Đạt quen biết ông N.A.T (trú TP. Nha Trang) và biết người này có nhiều tiền, Đạt nói dối là thẻ tín dụng của mình hết hạn mức rút tiền nên hỏi mượn tiền để chi tiêu, mua vé máy bay, qua đó chiếm đoạt của ông T. tổng cộng gần 40 triệu đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, từ ngày 12/4/2021 đến 02/9/2022, bằng nhiều thủ đoạn gian dối, Đạt đã lừa đảo trót lọt 5 người đàn ông, chiếm đoạt gần 925 triệu đồng. Ngày 18/9, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt bị cáo Đạt 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đồng thời tiếp tục bồi thường gần 916 triệu đồng cho các bị hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang