Hồ sơ vụ án:

Chiêu “độc” bắt nhóm “yêu râu xanh” man rợ

Thứ Hai, 11/05/2020 07:08

|

(CATP) Đối với lực lượng Công an tại các tỉnh vùng cao, vùng đồng bào dân tộc, do đặc thù rừng núi, sông suối hiểm trở, mỗi khi có các vụ án xảy ra, riêng việc có mặt tại hiện trường một cách nhanh nhất cũng đã là công việc khó khăn.

Có những hiện trường vụ án phải “cuốc bộ” mất vài ngày mới tới nơi, nên khi cơ quan chức năng có mặt thì hiện trường đã bị xáo trộn hoàn toàn, khiến cho công tác điều tra phá án gặp rất nhiều khó khăn.

Để có thể tìm ra thủ phạm, những cán bộ điều tra vùng cao luôn phải có những cách phá án rất sáng tạo, kỳ công. Có một vụ án như vậy đã trở thành “kinh điển” trong việc mưu trí sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tìm ra hung thủ hiếp giết trẻ em tàn độc làm rùng mình bất cứ ai biết tới.

Cái chết đau đớn của một bé gái

Đang trong những ngày ăn Tết vui vẻ, đầm ấm, bất ngờ vào chiều tối mùng 3 tết Ất Dậu (tức ngày 11/2/2005), người dân bản Ta Pao (xã Mường Mùn, huyện Tuần Giáo, Điện Biên) phát hiện một xác chết trong tình trạng lõa thể, đặc biệt là bị biến dạng bởi những vết thương khắp người và khuôn mặt. Thi thể nhanh chóng được xác định là cháu Lò Thị V. (13 tuổi, đang là học sinh lớp 6, Trường THCS Mường Mùn, Tuần Giáo).

Theo người nhà cho biết, chiều hôm đó bố mẹ sai cháu V vào rừng tìm trâu nhưng đến tối vẫn không thấy về, gia đình nhờ mọi người trong bản đi tìm. Nhìn thi thể đầy thương tích của cháu bé, bà con dân bản phỏng đoán có lẽ V. bị một con thú dữ tấn công. Tin tức nhanh chóng lan đi, khiến cả bản Ta Pao hoang mang cực độ.

Nhận tin báo, ngày 12/2, Công an huyện Tuần Giáo cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để thu thập chứng cứ nhằm làm rõ vụ án. Tuy nhiên, hiện trường đã bị xáo trộn hoàn toàn do gia đình cùng dân bản đưa xác cháu bé về nhà.

Nơi phát hiện nạn nhân là một khu đồi trận địa thuộc bản Ta Pao, gần đường đi lên khe suối. Nạn nhân nằm ngửa dưới mấy gốc cây khá lớn, xung quanh có nhiều cỏ mọc, chân gác lên 1 thân cây bị đổ ngang từ trước, mặt phủ chiếc khăn vuông len màu đỏ.

Đặc biệt, rải rác từ nơi nạn nhân nằm đến những đám máu trên đường đi lên khe có 4 hòn đá hình dạng khác nhau, đều dính máu khô. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân là nữ, cao 1m45, tóc dài bị rối bù có dính mảnh lá khô. Ở vùng đầu phía thái dương có vết thương to rộng; vùng mặt biến dạng, mép vết thương sắc và nham nhở.

Quàng Văn Hơn tại CQĐT

Bản giám định pháp y của tổ chức giám định pháp y-tâm thần tỉnh Điện Biên kết luận: Các vết thương trên tử thi đều do vật dày có cạnh sắc gây nên lực tác động rất mạnh. Như vậy, có thể sơ bộ kết luận cháu Lò Thị Viện không phải bị thú dữ nào tấn công mà bị giết chết bởi con thú đội lốt người; đặc biệt là có thể nhiều tên, khả năng còn là người quen với nạn nhân.

Ngay lập tức, mặc dù vẫn đang là thời gian nghỉ Tết, có người còn vừa hết lịch trực, chưa kịp ăn Tết ngày nào, các cán bộ, chiến sĩ của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Tuần Giáo đã phải lao vào điều tra vụ án. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra thấy nổi lên đối tượng nghi vấn là Quàng Văn Hơn (SN 1976) - hàng xóm nhà cháu V.

Thông tin từ quần chúng cho biết, chiều mùng 3 Tết có thấy Hơn cùng một số người đi quăng chài ở suối Mường Mùn, gần với khu vực phát hiện ra xác nạn nhân. Bí mật theo dõi, các trinh sát phát hiện Hơn có những biểu hiện khác lạ như không có mặt tại tang lễ cháu V, có vẻ lo lắng sợ sệt, mất ngủ, liên tục uống rượu say, có đêm đang ngủ bỗng dưng vùng dậy ôm vợ rồi khóc. Tuy nhiên, khi CQĐT triệu tập Hơn, hắn lại cứ một mực trả lời không biết…

Có tật, giật mình

Ba ngày sau khi cháu V. chết, gia đình làm lễ bỏ mả (tương tự như lễ ba ngày của người Kinh) và có mời đại diện các gia đình đến dùng cơm. Trong lễ cúng, sau khi đã được công an nhờ hỗ trợ, ông thầy mo "niệm thần chú nhập hồn” cháu V rồi nhảy xổ đến trước mặt Quàng Văn Hơn hét lớn: “Chính mày! Chính mày đã giết tao!?”. Quàng Văn Hơn mặt tái xanh, đánh rơi cả chén rượu, sau đó bỏ về với vẻ sợ hãi.

Ban chuyên án bố trí trinh sát theo dõi hành tung của hắn. Đêm đó về nhà, Hơn bảo vợ mổ gà để hắn cúng ma. Mọi lời khấn vái, xin cháu V tha tội được bí mật ghi lại. Ngày hôm sau, Quàng Văn Hơn được triệu tập lên trụ sở Công an huyện Tuần Giáo. Dù ma mãnh và xảo quyệt nhưng rốt cuộc Hơn đã phải cúi đầu nhận tội. Tội ác của hắn cùng những con thú đội lốt người bị phơi bày…

Ngày 17/2/2005, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuần Giáo đã có đủ tài liệu, chứng cứ, ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng Quàng Văn Hơn, Quàng Văn Nguýn (SN 1977), Quàng Văn Nguyn (SN 1963), Quàng Văn Hùng (SN 1972), cùng trú tại bản Ta Pao.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: Khoảng 13h ngày 11/2, Quàng Văn Hơn cùng Nguyn, Nguýn, Hùng rủ nhau đi bắt cá ở suối Nậm Mức. Đến khoảng 17h, sau khi kiếm củi nướng cá rồi đánh chén no nê, cả nhóm kéo nhau về.

Tới lán ruộng nhà bố vợ, Hơn phát hiện một thiếu nữ đang đi trên đồi cách đó khoảng 100m. Hơn phân công: "Thằng Hùng, Nguyn vòng xuống khe đồi đi lên, còn Hơn và Nguýn thì qua nương lúa đi thẳng lên đồi". Cả bọn lao vào khống chế rồi lần lượt xâm hại cháu.

Sau khi thỏa mãn thú tính, bọn chúng liền buông cháu ra. Cháu V. bỏ chạy về bản, vừa chạy vừa kêu to: "Bố mẹ ơi cứu con". Nguyn, Nguýn bảo: "Nó làm như thế thì lộ hết, phải giết". Thế là cả lũ đuổi bắt cháu V rồi dùng đá, dao tước đoạt mạng sống của cháu...

Giết người phải đền mạng, sau đó, Hơn và Nguýn bị xử tử hình, 2 tên còn lại chịu án chung thân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang