Cô giáo lừa chị chồng mua đất “vịt trời”

Thứ Năm, 20/06/2019 17:47  | Hoàng Thiên Lý

|

(CAO) Ngày 20-6 TAND tỉnh Khánh Hòa đưa bị cáo Hồ Thị Thùy Linh (nghề nghiệp giáo viên, SN 1972, trú Lộc Hòa, Cam Lộc, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) và Võ Thị Tuyết Hạnh (SN 1988, trú Vĩnh Thọ, TP Nha Trang) ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, sau đó Tòa đã hoãn xử do luật sư của bị hại vắng mặt xin hoãn phiên tòa.

Hồ sơ thể hiện, bà Vũ Thị Vĩnh có em ruột là Vũ Xuân Cang. Năm 1994 Cang kết hôn với Hồ Thị Thùy Linh.

Vào cuối năm 2011, do có nhu cầu mua một lô đất tại TP.Cam Ranh nên bà Vĩnh nhờ vợ chồng Linh tìm mua và đứng tên chủ sở hữu giúp. Sau đó, Linh biết bà Vĩnh có nhiều tiền muốn đầu tư làm ăn tại Cam Ranh nên Linh nói dối với bà này là đầu tư mua bán đất, sạp chợ tại Cam Ranh sẽ có lời vì Linh có nhiều mối quan hệ quen biết với một số quan chức tại Cam Ranh.

Vì Linh là em dâu và sau khi nghe Linh nói như vậy, bà Vĩnh tin tưởng, đồng ý chuyển tiền. Từ năm 2011 đến năm 2017, bà Vĩnh đã chuyển vào 3 tài khoản của Linh với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng. Trong tổng số tiền này, Linh đưa cho chồng là Cang và Hồ Trọng Bảo Long (em ruột Linh) 2,9 tỷ đồng mua một lô đất tại Xóm Cồn, P.Cam Linh cho bà Vĩnh, nhưng vợ chồng Linh đứng tên dùm.

Năm 2013 Cang chết, theo yêu cầu của bà Vĩnh, Linh nhờ Long bán lô đất này cho ông Nguyễn Văn Phong và bà Nguyễn Thị Hải Ngọc (trú TP.Nha Trang) với giá 1,5 tỷ đồng; sử dụng cá nhân hơn 4,3 tỷ đồng (Linh nói bà Vĩnh đầu tư mua đất cảng cá Cam Ranh là 1,5 tỷ đồng; đầu tư mua 3 lô đất là 450 triệu đồng; mua sạp chợ tại phường Cam Lộc là 350 triệu đồng; mở quán cà phê 1 tỷ đồng; mua hàng Tết 500 triệu đồng; đưa con chữa bệnh là 520 triệu đồng). Còn lại 5,1 tỷ đồng Linh chuyển cho Võ Thị Tuyết Hạnh theo yêu cầu của bà Vĩnh.

Bị cáo Hạnh và Linh tại tòa.

Từ mối quan hệ trên, năm 2012, Long giới thiệu cho bà Vĩnh về Hạnh là người chuyên kinh doanh về bất động sản, buôn bán nông sản, thực phẩm nếu đầu tư sẽ cớ lời. Thấy vậy, bà Vĩnh gọi điện hỏi Linh về Hạnh xem lời giới thiệu của Long đúng không.

Qua điện thoại Linh nói bà Vĩnh cứ yên tâm, giữa Hạnh và Long là bạn bè làm ăn từ lâu. Sau đó, Hạnh chủ động liên lạc với bà Vĩnh giới thiệu về bản thân mình quê ở Nha Trang, hiện sống tại Cam Ranh, làm ăn vùng đất mới đang phát triển và có nhiều mối quan hệ. Hạnh trực tiếp mua bán đất đai và sẽ chịu trách nhiệm với bà Vĩnh vè việc đầu tư và Hạnh nói với bà Vĩnh có nhiều lô đất đẹp giá rẻ ở Bãi Dài, Cam Nghĩa, Cam Phước, Cam Lộc để bà Vĩnh tin tưởng chuyển tiền đầu tư mua bán kiếm lời. Nghe vậy, bà Vĩnh liên tục chuyển 371 triệu đồng cho Hạnh thông qua tài khoản của Long và Linh để mua bán bất động sản.

Đến khoảng tháng 4/2012, Hạnh nói dối với bà Vĩnh về kinh doanh nông sản thực phẩm sẽ có lời nên yêu cầu bà Vĩnh tiếp tục chuyển 11,7 tỷ đồng để đầu tư. Riêng khoản tiền đầu tư này, Hạnh thống nhất lãi suất kinh doanh với bà Vĩnh là 4%/tháng trên tổng số vốn đầu tư mua bán nông sản và cũng thông qua tài khoản của Linh và Long.

Đến năm 2016 bà Vĩnh có sự nghi ngờ về việc kinh doanh mà Linh, Hạnh đã cam kết, do đó bà Vĩnh yêu cầu Linh, Hạnh hoàn trả số tiền đầu tư. Để bà Vĩnh yên tâm, ngày 26/10/2016 Hạnh lập sẵn và gặp bà Vĩnh rồi cùng ký vào tờ “Biên bản thỏa thuận xác nhận nợ” với nội dung: Đến hết ngày 25/10/2016 Công ty TNHH Kim Bảo Ngọc Châu còn nợ bà Vĩnh với tổng số tiền là 30 tỷ đồng. Hạnh cam kết sẽ thanh toán khoản nợ trên trong 30 ngày.

Đến khoảng tháng 5/2017 bà Vĩnh phát hiện Linh, Hạnh có nhiều biểu hiện gian dối. Các khoản tiền bà Vĩnh đã chuyển, Linh và Hạnh không đầu tư kinh doanh mua bất động sản và nông sản thực phẩm như cam kết ban đầu mà sử dụng như thế nào bà Vĩnh không biết. Do đó bà Vĩnh yêu cầu Linh, Hạnh trả lại toàn bộ số tiền mà bà đã đầu tư, nhưng cả hai nại ra nhiều lý do để kéo dài thời gian và không trả.

Đến ngày 12/5/2017 vợ chồng bà Vĩnh đến nhà Linh ở TP Cam Ranh để đòi tiền. Tại đây bà Vĩnh gặp Linh, Hạnh, các bên tiến hành kiểm tra đối chiếu xác nhận số tiền bà Vĩnh đã chuyển cho Linh, Hạnh là hơn 23 tỷ đồng, Hạnh ký xác nhận cam kết chịu trách nhiệm thanh toán khoản tiền này. Nhưng đến nay, Hạnh vẫn chưa thanh toán cho bà Vĩnh như đã cam kết.

Quá trình điều tra xác minh đã xác định Hạnh đã nói dối với bà Vĩnh là đầu tư mua đất, buôn bán nông sản và đã chiếm đoạt của bà Vĩnh số tiền trên 14,8 tỷ đồng để sử dụng cá nhân. Linh đã chiếm đoạt của bà Vĩnh số tiền hơn 4,3 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang