Công an TPHCM: Bóc gỡ đường dây ma túy xuyên quốc gia do một Việt kiều điều hành

Thứ Năm, 11/05/2023 16:45

|

(CAO) Đây là chiến công xuất sắc của Công an TPHCM, khi chặt đứt đường dây đưa hàng trăm kg ma túy từ Campuchia vào Việt Nam tiêu thụ, bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ gần 95kg ma túy...

Ngày 10/5, Công an TPHCM cho biết, sau nhiều tháng trời thu thập hồ sơ, chứng cứ, lần theo dấu vết, đeo bám các đối tượng, lực lượng phối hợp thuộc CATP với sự tham gia của hàng trăm CBCS, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc CATP, đã đấu tranh triệt phát đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia quy mô lớn, hoạt động tinh vi, đưa hàng trăm kg ma túy từ Campuchia vào Việt Nam tiêu thụ, bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ gần 95kg ma túy. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng, làm rõ những đối tượng liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng loạt xuất quân gỡ từng mắt xích

Theo điều tra ban đầu, lúc 7 giờ 30 ngày 16/9/2022, trên đường Đỗ Ngọc Thạnh (Phường 14, Quận 5), tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TPHCM, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an quận Tân Bình và Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Quận 5 phát hiện Trương Ngọc Mai (SN 1997; nơi thường trú: Quận 1; chỗ ở hiện tại: Quận 4 và TP.Thủ Đức) có biểu hiện nghi vấn nên mời về trụ sở Công an Phường 14 để kiểm tra.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện tại vị trí để chân của xe máy do Mai điều khiển có 3 thùng giấy bên ngoài được quấn băng keo, bên trong chứa tổng trọng lượng 11862,86 gam (gần 12 kg) ma túy loại Methamphetamine (ma túy đá).

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trương Ngọc Mai tại Quận 4 vào chiều cùng ngày, công an phát hiện, thu giữ lượng lớn ma túy (gồm hơn 11,5kg heroine; trên 19kg ma túy đá; 78,54 gam Ketamine; hơn 1kg thuốc lắc (MDMA)); 01 máy ép; 01 cuộn nylon; 02 cân điện tử; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy và nhiều tang vật khác. Tiếp tục khám xét một nơi ở khác của Mai tại Quận 4, trinh sát thu giữ thêm hơn 19,3kg ma túy đá, gần 11kg ma túy loại ketamine; hơn 844 gam thuốc lắc. Tổng số lượng ma túy các loại thu giữ của Mai là gần 84kg.

Trương Ngọc Mai (áo khoác xanh vàng) thời điểm bị công an bắt quả tang

Cùng thời điểm, tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Quận 3, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an quận Tân Bình và Công an Phường 11, Quận 3 kiểm tra hành chính một căn nhà trên đường Trần Văn Đang, Phường 11, Quận 3, phát hiện có các đối tượng Trần Kim Loan (SN 1972, nơi thường trú: Quận 5, chỗ ở hiện tại: quận Tân Bình) và Đỗ Thị Minh Tâm (SN 1985, nơi thường trú: Quận 3, chỗ ở hiện tại: Quận 3) đang ở trong phòng.

Quá trình kiểm tra, Đỗ Thị Minh Tâm tự nguyện lấy ra từ trong ngăn kéo của tủ quần áo giao nộp 1 gói nylon chứa 996,61 gam ma túy đá. Tâm và Loan khai số “hàng” này là của Loan nhờ Tâm cất giữ. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trần Kim Loan tại quận Tân Bình, công an phát hiện và thu giữ trong tủ quần áo đặt tại phòng ngủ 1 hộp giấy bên trong chứa 16,5620 gam ma túy đá.

Chiều cùng ngày, tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp cùng Công an Phường 5, Quận 8 kiểm tra hành chính một căn hộ tại chung cư trên đường Thanh Loan, Phường 5, Quận 8 phát hiện có Mai Thị Ngân (SN 1994, quê tỉnh Bạc Liêu, nơi ở hiện tại: Quận 8) đang ở trong căn hộ. Quá trình kiểm tra, Ngân lấy ra từ trong tủ quần áo giao nộp 01 hộp carton chứa 405,8913 gam thuốc lắc và 981,86 gam Ketamine. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Ngân tại căn hộ trên, tổ công tác phát hiện và thu giữ 1 cân điện tử, 1 muỗng kim loại và nhiều tang vật khác.

Cùng thời gian, tổ công tác kiểm tra hành chính một căn hộ khác của chung cư trên, phát hiện có các đối tượng M.T.T (em gái của Mai Thị Ngân, SN 2001), Nguyễn Trung Quốc (SN1997, quê Long An, nơi ở hiện tại: Quận 8) và Diệp Hoàng Linh (SN 1991, quê Bạc Liêu, nơi ở hiện tại: Quận 8) đang ở trong căn hộ. Tại đây, Quốc tự nguyện giao nộp 1,9706 gam thuốc lắc, Linh giao nộp 0,2504 gam thuốc lắc.

Cũng trong tối 16/9, tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Quận 1 và Công an phường Tân Định, Quận 1 kiểm tra chỗ ở của đối tượng Nguyễn Tấn Thành (SN 1982, nơi ở hiện tại: Quận 1). Thành tự nguyện lấy ra từ trong tủ quần áo giao nộp 0,9230 gam thuốc lắc.

Quá trình mở rộng điều tra truy xét vụ việc, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy mời làm việc và bắt giữ đối Nguyễn Vũ Khải Hoàng (SN 1995, nơi thường trú: tỉnh Bình Định); Chu Bá Chung (tên gọi khác là Long, SN 1984, quốc tịch Canada, nơi cư trú: TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và một số người có liên quan.

Lượng lớn ma túy Công an thu giữ trong đường dây buôn bán "cái chết trắng" xuyên quốc gia

Chân tướng gã trùm điều hành

Quá trình điều tra, cơ quan công an bước đầu làm rõ. Đầu năm 2019, Chu Bá Chung (Long) thua bạc tại Campuchia và nợ tiền của một người đàn ông (chưa rõ lai lịch) nhưng không có khả năng chi trả. Sau đó, người đàn ông này đề nghị Chung nhận và giao ma túy cho khách hàng tại khu vực TPHCM, sẽ trả công cho Chung từ 100 USD đến 200 USD/tuần, Chung đồng ý.

Theo đó, Chung sẽ thuê người nhận ma túy do người đàn ông giao để cất giấu và chờ người này nhắn tin qua ứng dụng MXH báo thông tin khách hàng, số lượng, loại ma túy cần giao cho khách, sau đó Chung sẽ nhắn tin cho người của Chung nhận ma túy đi giao theo yêu cầu.

Chung thuê Trương Ngọc Mai nhận và giao ma túy cho khách. Từ khoảng đầu năm 2020 đến nay, cứ khoảng 1 đến 2 tháng (tùy vào nhu cầu mua ma túy của khách), người đàn ông trên sẽ giao cho Chung và Mai từ 5 kg đến 30 kg ma túy các loại (đá, ketamine, thuốc lắc) để giao cho khách.

Lần cuối cùng nhận ma túy là vào ngày 15/9/2022, Mai nhận 30 kg ma túy đá và khoảng 10 - 12 kg thuốc lắc nhưng chưa kịp giao cho khách thì bị bắt. Sau đó Chung bỏ trốn ra Nha Trang, đến ngày 21/9/2022 thì bị Công an bắt giữ.

Sau khi bị bắt, Nguyễn Vũ Khải Hoàng khai, khoảng tháng 3/2022, Hoàng có vay tiền của một người chưa rõ lai lịch, tự xưng là “Thạch”. Hoàng trả tiền lãi cho người này được 1 tháng thì không còn khả năng chi trả (tổng tiền gốc và tiền lãi khoảng 400 triệu đồng). Đến khoảng tháng 9/2022, “Thạch” đề nghị Hoàng vận chuyển ma túy vào TPHCM giao cho khách và sẽ trả công bằng tiền, nhưng số tiền này sẽ được cấn trừ vào số tiền Hoàng đang nợ, Hoàng đồng ý. “Thạch” thỏa thuận sẽ trả công cho Hoàng từ 100 – 200 triệu đồng/lần vận chuyển ma túy (tùy theo khối lượng ma túy phải vận chuyển).

Đến chiều 13/9/2022, “Thạch” gọi điện thoại yêu cầu Hoàng đi ôtô đến khu vực huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum (gần cửa khẩu Bờ Y). Khi Hoàng đến điểm hẹn nêu trên thì “Thạch” lái ô tô đến giao cho Hoàng 1 vali chứa ma túy rồi yêu cầu Hoàng chở về TPHCM và hứa sẽ trừ nợ cho Hoàng số tiền 100 triệu đồng và cho Hoàng thêm 5 triệu đồng để chi trả chi phí trên đường vận chuyển ma túy.

Về đến TPHCM, khoảng 7 giờ ngày 15/9/2022, Hoàng đến khu Thảo Điền (TP.Thủ Đức) rồi dừng xe gọi điện thoại báo cho “Thạch” biết. “Thạch” nói Hoàng chờ một lúc sẽ có người gọi điện thoại để nhận ma túy. Một lúc sau, có một người phụ nữ (người này là Trương Ngọc Mai) đi xe máy đến nhận ma túy. Hoàng khai đã giao cho Mai 30 gói ma túy màu vàng nhưng không biết loại ma túy gì, 13 gói nylon chứa nhiều viên thuốc lắc màu vàng và 12 gói nylon chứa nhiều viên thuốc lắc màu xanh dương. Sau khi giao ma túy cho Mai xong, Hoàng gọi điện thoại báo cho “Thạch” biết rồi trở về tỉnh Bình Định thì bị Cơ quan Công an mời làm việc.

Ma túy cùng tang vật công an thu giữ khi khám xét nơi ở của các đối tượng

“Mắt xích” quan trọng trong đường dây Trương Ngọc Mai khai, khoảng giữa năm 2020, có một người đàn ông tên Long (Chu Bá Chung) liên lạc đề nghị Mai giúp Chung thuê địa điểm cất giấu và đi giao ma túy cho khách của Chung, sẽ trả công cho Mai bằng tiền từ 5 – 10 triệu đồng/tuần. Sau khi Mai giúp Chung nhận và đi giao ma túy cho khách được khoảng vài lần, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên phải tạm ngưng.

Đến khoảng tháng 3/2022, Mai tiếp tục giúp Chung nhận, cất giữ và đi giao ma túy cho khách. Cụ thể, Chung đã 5 lần giao ma túy cho Mai tại nhiều địa điểm khác nhau, trong đó ba lần đầu Chung giao cho Mai mỗi lần 40 bánh heroine; lần thứ tư Chung giao cho Mai 10 kg ma túy “khay” (ketamine) và 15 bánh heroine; lần cuối Chung giao ma túy cho Mai là vào sáng 15/9/2022, nhưng Chung không trực tiếp đến giao mà chỉ đạo một nam thanh niên (Nguyễn Vũ Khải Hoàng).

Mai đã nhiều lần thực hiện theo sự chỉ đạo Chung đem ma túy đi giao cho khách như sau: Giao cho người phụ nữ tên Loan (Trần Kim Loan) khoảng 4-5 lần, mỗi lần từ 1-2 kg ma túy đá và từ 1-2 bánh heroine, tại hẻm trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình. Lần cuối Mai giao ma túy cho Loan cách ngày bị bắt khoảng 3 ngày, nhưng Loan không trực tiếp đến nhận mà chỉ đạo Đỗ Thị Minh Tâm đến nhận 1 kg ma túy đá tại khu vực gần siêu thị trên đường Trường Sa, Quận 3.

Mai cũng đã giao ma túy cho một người đàn ông tên “Mập” (Nguyễn Trung Quốc) tại sảnh chung cư trên đường Thanh Loan, Quận 8 khoảng 4-5 lần, mỗi lần giao từ 100gram đến 1kg ma túy Ketamine. Cũng có lúc giao cho một người phụ nữ tên Ngân (Mai Thị Ngân).

Ngoài ra, Mai còn khai vào buổi tối ngày 15/9/2022, Chung gọi điện thoại yêu cầu Mai sáng ngày 16/9/2022 lấy 10 gói ma túy đá đem đi giao cho một người phụ nữ tên Bình (chưa rõ lai lịch) tại khu vực đường Đỗ Ngọc Thạnh, Quận 5 và 2 gói ma túy đá đem giao cho 2 người khác (Chung chưa báo cho Mai biết địa chỉ của 2 người này). Khi Mai điều khiển xe máy chở 3 thùng ma túy này đến điểm hẹn giao thì bị Cơ quan Công an bắt quả tang.

Đối với Mai Thị Ngân, trước khi bị bắt 3 ngày, Chu Bá Chung gọi điện thoại đề nghị Ngân lấy “2 lạng” (200 gam) ma túy ketamine chào bán giúp, Ngân đồng ý. Sau đó Trương Ngọc Mai đem ma túy đến sảnh chung cư nơi Ngân ở để giao, nhưng do Ngân thấy ma túy bị ướt nên không nhận. Đến khoảng 9 giờ ngày 15/9/2022, Chung gọi điện thoại cho Ngân nói sẽ đưa ma túy (thuốc lắc và ketamine) có giá trị khoảng 400 triệu đồng để Ngân bán lại cho người nghiện kiếm lời, sau khi bán được Ngân trả tiền lại cho Chung. Sau đó, Mai đem ma túy đến trước sảnh chung cư giao cho Ngân. Nhưng do Ngân bị ốm nên nhờ Nguyễn Trung Quốc (là bạn trai của em gái Ngân) xuống nhận giúp (Ngân không nói rõ cho Quốc biết là xuống nhận ma túy). Sau khi Quốc nhận được ma túy thì đưa lại cho Ngân.

Trần Kim Loan khai nhận, khoảng tháng 5/2022, thông qua sự giới thiệu của bạn ngoài xã hội Loan quen biết với một người đàn ông tên “Tám” (chưa rõ lai lịch, hiện sống tại Campuchia). Khoảng tháng 6/2022, Tám đề nghị Loan đi giao ma túy cho khách tại Việt Nam và sẽ trả công. Khi khách có nhu cầu mua ma túy sẽ trực tiếp liên lạc với Tám, sau đó Tám sẽ chỉ đạo Trương Ngọc Mai giao ma túy đến cho Loan để Loan đem đi giao cho khách của Tám. Loan đã 4 lần nhận và đem ma túy đi giao cho khách của Tám, trong đó có 2 lần Loan nhờ bạn là Đỗ Thị Minh Tâm chở Loan đi nhận và giao ma túy.

Làm việc với công an, Nguyễn Tấn Thành khai khoảng 6 giờ ngày 16/9/2022, Thành được một phụ nữ quen biết tên Hương nhờ nhận giúp 1 thùng hàng (Hương không nói rõ là hàng gì) tại Quận 5. Khi Thành đang đứng chờ ở điểm hẹn, chưa gặp được người giao hàng cho Hương thì bị Công an mời về làm việc. Về nguồn gốc 3 viên thuốc lắc Thành tự nguyện giao nộp (đã nói ở trên) là do Thành mua của một người đàn ông tên “Ly Ly” (chưa rõ lai lịch) tại khu vực đường Bùi Viện, Quận 1 với giá 250.000 đồng/1 viên để sử dụng.

Căn cứ tài liệu chứng cứ đã thu thập, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM đã khởi tố Trương Ngọc Mai, Chu Bá Chung, Đỗ Thị Minh Tâm, Trần Kim Loan và Mai Thị Ngân về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”, quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự; Nguyễn Vũ Khải Hoàng về hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, quy định tại Điều 250 Bộ luật Hình sự; Diệp Hoàng Linh, Nguyễn Trung Quốc, Nguyễn Tấn Thành về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Một số đối tượng khác có liên quan, căn cứ kết quả xét nghiệm “dương tính” với chất ma túy, cơ quan Công an đã bàn giao các đối tượng cho Công an địa phương lập hồ sơ xử phạt hành chính theo quy định.

Đây là chiến công xuất sắc của Công an TPHCM, chặt đứt một nguồn cung ma túy lớn từ nước ngoài vào Thành phố và các tỉnh, thành khác; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi “cái chết trắng”, giữ vững an ninh trật tự, cuộc sống bình yên của người dân Thành phố.

TPHCM: Chặt đứt đường dây trồng, phân phối cần sa khép kín, quy mô lớn liên tỉnh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang