Công tố viên đã có đủ bằng chứng để buộc tội Minh Béo

Thứ Hai, 18/04/2016 08:42

|

(CAO) Minh Béo phủ nhận cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em tại phiên luận tội ngày 15-4 tại nhà tù CJ-1 Central Men’s Jail  tại Quận Cam, California. Theo dự kiến, phiên xét xử Minh Béo lần thứ 2 sẽ diễn ra vào ngày 13/5. Phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 10/6.

Theo thông tin từ một người tham dự phiên luận tội, chánh án tập trung hỏi nghi can có nhận tội như cáo buộc của công tố viên không. Nếu nhận tội, chánh án có quyền tuyên bố có tội và đưa ra phán quyết. Dưới sự hướng dẫn của luật sư bào chữa, Minh Béo đã phủ nhận toàn bộ tội.

Được biết phiên tòa diễn ra vào ngày 13/5 là để luật sư bào chữa và công tố viên đưa ra hình thức xét xử. Còn phiên tòa diễn ra vào ngày 10/6 là phiên tòa sơ thẩm để xem xét Minh Béo có đủ điều kiện đưa ra xét xử trước bồi thẩm đoàn hay không.

Minh Béo trong phiên luận tội 15-4.

Dù luật sư đại diện cho Minh Béo đã cố gắng thuyết phục chánh án giảm tiền tại ngoại vì so với những cáo trạng tương tự thì tiền tại ngoại bình thường là $100,000 USD thay vì $1 triệu USD và tự nguyện giao hộ chiếu VN để đảm bảo bị cáo không bỏ trốn trước ngày hầu tòa, tuy nhiên giữa VN và Hoa Kỳ không có luật dẫn độ nên chánh án đã từ chối giảm số tiền tại ngoại.

Theo luật liên bang, một nghi phạm có thể bị giam giữ mà không được bảo lãnh tại ngoại nếu tòa án thấy có nguy cơ tẩu thoát. Nhưng ở bang California, tòa án chỉ có thể từ chối việc bảo lãnh tại ngoại trong những vụ án liên quan đến tài chính.

Luật sư của Minh Béo vẫn khẳng định: “Nếu không có 1 triệu USD thì Minh Béo phải có 1 căn nhà thế chân, tiền mua bảo hiểm khoảng 100 nghìn USD”.

Trưởng Văn phòng Ủy viên Công tố - ông Tony Rackauckas cho biết ông lo ngại diễn viên này sẽ kiếm đủ số tiền 1 triệu USD cho việc bảo lãnh tại ngoại và có khả năng tẩu thoát khỏi nước Mỹ. Ông Rackauckas cũng cho biết công tố viên đã có đủ bằng chứng buộc tội Minh Béo, nhân chứng chính là bé trai, vật chứng và tự thú chính là những dòng tin nhắn trao đổi giữa Minh Béo với cảnh sát và nạn nhân.

Trước đó, hôm 13-4, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn và Trưởng Văn phòng Ủy viên Công tố - ông Tony Rackauckas - đã tổ chức cuộc họp báo tại California, Mỹ nhằm đưa thông tin về dự luận mới về vấn đề tại ngoại của tội phạm hình sự.

Trưởng Văn phòng Ủy viên Công tố - ông Tony Rackauckas

Trong buổi họp, Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn thông báo bà đã đề xuất một dự luật sửa đổi hiến pháp SCA13, để đảm bảo rằng những kẻ bị cáo buộc phạm phải những tội trạng nghiêm trọng như vậy phải đối mặt với pháp luật. Theo bà Janet Nguyễn trong những vụ án có cáo buộc liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em,  bị cáo cần phải trải qua toàn bộ quá trình xét xử trước pháp luật để quyết định có tội hay vô tội. Tuy nhiên hiện này, luật pháp hiện hành không cho phép tòa án đề xuất "cấm tại ngoại" đối với các bị cáo như vậy. Đó là lý do bà đã đề xuất dự luật nói trên.

Thượng Nghị sĩ Janet Nguyễn.

Để một dự luật được đưa vào thi hành nó cần phải nhận được 2/3 số tổng số phiếu tại Nghị viện California. Do vậy, trường hợp của Minh Béo không bị ảnh hưởng bởi dự luật SCA13.

Bình luận (0)

Lên đầu trang