Đại gia nước ngoài lãnh án tử vì giấu gần 56kg cocain

Thứ Năm, 13/02/2020 17:49

|

(CATP) Gần 56kg cocain được "ngụy trang" tinh vi trong các ống kim loại, thanh trụ gỗ, thùng carton... nhưng không qua mắt được các cơ quan phòng chống ma túy của Việt Nam. Chủ nhân của số ma túy "khủng" này là một đại gia đến từ Nam Mỹ tên Mata Bernal Carlos Rene (SN 1979, quốc tịch El Salvador). Cái giá mà Carlos Rene phải trả cho hành vi "vận chuyển trái phép chất ma túy" chính là mạng sống của mình. Đây là bài học đắt giá cho bất cứ ai hám lợi, gieo rắc "cái chết trắng" cho cộng đồng.

CÔNG TY "MA" CÓ NHIỀU... MA TÚY

Ngày 15-5-2015, tại cảng Cát Lái (Q2, TPHCM), lực lượng hải quan cùng các cơ quan chức năng kiểm tra container "ván sàn gỗ" 20 feet, được nhập về Việt Nam thông qua chi nhánh của Công ty TNHH Quốc tế D.T (trụ sở ở TP.Hà Nội) tại P4, Q.Tân Bình, TPHCM. Điểm xuất phát của lô hàng này từ Paraguay vào ngày 30-1-2015, cập cảng Cát Lái ngày 22-4-2015 sau khi đi qua nhiều cảng biển trên thế giới, trong đó có cảng Singapore. Doanh nghiệp nhập khẩu đã mở tờ khai hải quan ngày 6-5-2015 với giá trị lô hàng là 24.000USD.

Thoạt nhìn, đây chỉ là lô hàng bình thường với 10 tấm đế pallet bằng gỗ, để chất hàng, mỗi đế có 4 thanh trụ ngang. Lực lượng chức năng sử dụng máy khoan, búa, xà beng để "khui hàng", phát hiện đến 160 cục bột màu trắng được bọc, giấu kín trong các đế pallet, cân nặng 27,2kg. Kết quả giám định, toàn bộ chất bột trắng là cocain.

Ma túy được giấu trong các thanh trụ gỗ

Tiếp đến, ngày 21-5-2015, tại Công ty U.P.S ở TP.Hà Nội, cơ quan chức năng kiểm tra lô hàng "trục lăn máy xay lúa", cũng được nhập khẩu bởi Công ty D.T, phát hiện bên trong có hơn 11,6kg chất bột trắng cũng là cocain. Số ma túy này được giấu kỹ bên trong các ống kim loại có hai đầu được hàn kín, phải dùng máy cắt mới lấy ra được.

Trước đó, ngày 10-5-2015, Công ty D.T thực hiện hợp đồng xuất hàng từ cảng Cát Lái đi Hồng Kông, Trung Quốc trên vận đơn ghi "ba lô, túi xách". Nghi ngờ lô hàng này cũng có ma túy nên cơ quan chức năng Việt Nam đã thông báo ngay cho phía Hồng Kông để kiểm tra, phát hiện 16,9kg cocaine, được giấu trong các vỏ bọc của 34 thùng giấy carton. Hai đối tượng người Colombia và El Salvador đi cùng chuyến hàng này đã bị nhà chức trách Hồng Kông bắt giữ.

Cả 3 lô hàng trên đều do một người có tên Mata Bernal Carlos Rene (tên thường gọi Tony) thanh toán phí dịch vụ. Qua rà soát, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định đối tượng đang có mặt tại Việt Nam, lưu trú tại một khách sạn ở Q1, TPHCM. Lệnh bắt khẩn cấp Bernal đã được thực hiện.

Khám xét nơi tạm trú của Bernal, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan hoạt động vận chuyển, buôn bán cocain của một đường dây ma túy xuyên quốc gia mà Bernal là mắt xích quan trọng. Lợi dụng chính sách tạm nhập, tái xuất, đường dây của Bernal đã đưa một lượng lớn cocain vào Việt Nam nhưng không qua mắt được lực lượng phòng chống ma túy.

Ngày 10-6-2014, cha của Bernal là Mata Vela Carlos Rene lấy tên giả là Maximo Loyola, đại diện cho công ty "ma" Century Scrap Metal (CSM) tại Brazil, ký hợp đồng ủy thác dịch vụ giao nhận xuất nhập khẩu hàng hóa với đại diện của chi nhánh Công ty D.T ở TPHCM. Thông qua Công ty D.T, Công ty CSM đã nhập về Việt Nam 9 lô hàng. Trong số này có 3 lô hàng chứa ma túy với 55,7kg cocain đã bị lực lượng chức năng của Việt Nam phát hiện, bắt giữ 38,8kg; báo cho phía Hồng Kông bắt 16,9kg.

Với chiến công xuất sắc, lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Hải quan đã có thư khen, biểu dương các đơn vị tham gia phá án, gồm Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Bộ Công an, Công an Hà Nội, Công an TPHCM, Cục Hải quan TP.Hà Nội, Cục Hải quan TPHCM...

ĐỔI NGÔN NGỮ VẪN KHÔNG THOÁT ÁN TỬ

Từ kết quả điều tra, ngày 8-5- 2017, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao ra cáo trạng truy tố bị can Mata Bernal Carlos Rene về tội "vận chuyển trái phép chất ma túy"; chuyển hồ sơ cho Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM xét xử sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra và truy tố, Bernal sử dụng thành thạo tiếng Anh. Tuy nhiên, khi nhận tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử bằng tiếng Anh, Bernal xin thay đổi, yêu cầu tòa án mời thông dịch viên tiếng Tây Ban Nha để dịch lại lời khai của bị cáo tại phiên tòa. Yêu cầu này của Bernal đã được TAND TPHCM chấp nhận.

Bị cáo Mata Bernal Carlos Rene tại phiên tòa

Tại phiên tòa ngày 14-9-2017, Bernal khai không biết gì về số ma túy có trong các lô hàng. Đây là lần đầu tiên Bernal làm các thủ tục nhập khẩu, không rành các giấy tờ, hồ sơ; việc đứng tên nhập các lô hàng từ Nam Mỹ về Việt Nam là theo chỉ đạo của cha bị cáo tên Mata Vela Carlos Rene.

Tony khai bị cha bỏ rơi từ nhỏ, phải sống với mẹ. Đến năm 2014, ông Vela xuất hiện, nói muốn bù đắp cho con, tạo điều kiện cho Bernal sang Việt Nam phụ giúp ông kinh doanh, vừa làm việc vừa đi du lịch.

Mặc dù Bernal phủ nhận, nhưng với các tài liệu, chứng cứ thu thập được và kết quả điều tra, Hội đồng xét xử (HĐXX) có đủ căn cứ để quy kết hành vi phạm tội của bị cáo. Bernal phải chịu trách nhiệm đối với 3 lần vận chuyển các lô hàng có chứa chất ma túy, tổng cộng 55,7kg cocaine.

Sau khi ký hợp đồng với Công ty D.T, cuối năm 2014, Vela đã giới thiệu Bernal đến Việt Nam nhận các lô hàng. Ngày 24-4-2015, Bernal nhận 134 thùng đậu nành chứa trong 34 thùng carton từ Bolivia về Việt Nam, thuê căn nhà trên đường Trần Trọng Cung, Q7 làm kho chứa. Sau đó, Bernal lấy toàn bộ 134 thùng đậu nành ra khỏi các thùng carton, thay vào đó là balô, túi xách được bị cáo mua ở chợ Bình Tây. Sau màn "ảo thuật", lô hàng này được xuất sang Hồng Kông ngày 10-5-2015 thông qua Công ty D.T thì bị phát hiện.

Hai lô hàng tiếp theo có chứa ma túy bị phát hiện ngày 15 và 21-5-2015. Cả 3 lô hàng đều do Bernal trực tiếp làm các thủ tục, thanh toán chi phí vận chuyển. Do đó, việc Bernal khai không biết bên trong các lô hàng có ma túy là không có cơ sở để HĐXX chấp nhận.

Đối với Công ty D.T và các công ty vận tải liên quan, quá trình điều tra xác định: khi thực hiện việc xuất nhập khẩu hàng hóa, công ty đã thực hiện theo đúng hợp đồng, không biết ma túy giấu trong các lô hàng nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

Sau 2 ngày xét xử, Bernal được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Bị cáo khẩn thiết xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt vì bản thân không biết có ma túy trong lô hàng. Nếu bị cáo nhận án tử hình, mẹ bị cáo sẽ không sống nổi! Tuyên bố Mata Bernal Carlos Rene phạm tội "vận chuyển trái phép chất ma túy" với số lượng cực lớn, HĐXX tuyên xử bị cáo ở khung hình phạt cao nhất là tử hình. Vượt hàng vạn cây số từ Nam Mỹ đến Việt Nam tham dự phiên tòa, mẹ và thân nhân của Bernal không cầm được nước mắt trước hình phạt dành cho bị cáo. Còn Bernal thì run rẩy rời khỏi phòng xử án...

Bình luận (0)

Lên đầu trang