Đường dây tín dụng đen cho 100 người vay 10 tỷ đồng, thu lợi 3 tỷ đồng

Thứ Ba, 21/09/2021 18:29  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lực lượng Công an tại Quảng Nam vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng 240% đến 360%/năm; bắt 3 đối tượng cho hơn 100 người vay 10 tỷ đồng, thu lợi bất chính 3 tỷ đồng.

Sau thời gian đấu tranh, ngày 19-9, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức triệt xóa, bắt giữ nhóm 3 đối tượng Lâm Quang Phát (SN 1993; trú xóm 9, xã Đồng Hướng, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình; tạm trú tại số 309 Lý Thường Kiệt, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam); Lê Văn Đức (SN 2002; trú thôn Thái Học, xã Đăk Wil, huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông; tạm trú tại khối phố An Hà Nam, P.An Phú, TP.Tam Kỳ) và Bùi Văn Tuấn (SN 1999; trú xã Lương Trung, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá) về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam bắt khẩn cấp một đối tượng.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của các đối tượng, Công an thu giữ, nhiều tang vật có liên quan gồm: 9 ĐTDĐ, 1 xe ôtô, 4 xe máy, 20 triệu đồng, hơn 100 bộ hồ sơ vay tiền và giấy cho vay tiền, nhiều thẻ ngân hàng, giấy tờ tuỳ thân của người vay.

Theo điều tra, từ đầu năm 2020 đến lúc bị bắt, Đức, Phát và Tuấn từ các tỉnh ở quê nhà đến TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) tổ chức hoạt động kinh doanh ăn uống nhưng thực chất là tạo “vỏ bọc” để tổ chức hoạt động phạm tội.

Các đối tượng cho vay tiền lấy lãi suất và chúng nhắm đến những người có thu nhập thấp, có hoàn cảnh khó khăn, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở hầu hết trên địa bàn thành phố và các huyện; những người có nhu cầu “vay nóng” hoặc vay không có hoặc không cần tài sản thế chấp.

Phần nhiều những người vay tiền nhận thức chưa đầy đủ về các vấn đề lãi suất cho vay nên dễ bị các đối tượng dụ dỗ và đưa vào “bẫy” nợ, lãi mẹ đẻ lãi con.

Nếu người vay không trả lãi hoặc trả chậm thì bị các đối tượng đe dọa, uy hiếp, ném chất bẩn, mắm tôm vào nhà dẫn đến quẫn trí, có trường hợp phải bỏ trốn khỏi địa phương.

Một số tang vật trong vụ án.

Bước đầu, Công an xác định 3 đối tượng có hành vi cho hơn 100 người trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vay 10 tỷ đồng, với lãi suất cho vay từ 240% đến 360%/năm, thu lợi bất chính hơn 3 tỷ đồng.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện thêm 2 đối tượng trú tại TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho 23 người tại TP.Huế vay 540 triệu đồng với lãi suất 288%/năm, thu lợi bất chính 78 triệu đồng.

Công an thu giữ, tạm giữ: 1 cuốn sổ ghi nợ, 02 ĐTDĐ và một số tang vật; bàn giao các đối tượng, vụ việc đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế để thụ lý theo thẩm quyền.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can, mở rộng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; động viên, biểu dương thành tích xuất sắc của Phòng Cảnh sát Hình sự và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh.

Bùi Văn Tuấn.
Các đối tượng trong vụ án. Ảnh: Công an Quảng Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang