Nữ giám đốc làm giả giấy tờ cho nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Thứ Sáu, 03/12/2021 22:42  | Mai Hà

|

(CATP) Ngày 3-12, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) CATP Hà Nội cho biết đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, đề nghị truy tố Lê Mai Hoa (SN 1978, ở P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), Giám đốc Công ty Cổ phần DHD thương mại quốc tế về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Trước đó, ngày 19-3, Cơ quan ANĐT, đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Mai Hoa về tội: Tổ chức cho khác nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Theo cơ quan ANĐT, Lê Mai Hoa và các đối tượng liên quan trong vụ án đã làm giả các giấy chứng nhận chuyên gia, lập khống các hợp đồng kinh tế để hợp thức hoá hồ sơ xin nhập cảnh cho nhóm đối tượng người nước ngoài.

Theo cơ quan ANĐT, vụ án được làm rõ từ công văn của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, kèm theo hồ sơ vụ việc, nội dung: Qua kiểm tra hành chính, Cục Quản lý xuất nhập cảnh phát hiện Công ty cổ phần DHD thương mại Quốc tế (địa chỉ: số 9, ngõ 217, cụm Làng nghề La Phù, Hoài Đức, Hà Nội (gọi tắt là Công ty DHD) đã sử dụng pháp nhân của công ty bảo lãnh cho 11 người nước ngoài được cấp thị thực và nhập cảnh vào Việt Nam theo diện “chuyên gia”.

Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, những người này không làm việc cho Công ty DHD. Trong đó có 4 người làm việc cho 2 công ty ở Bắc Ninh là Công ty TNHH Fusion Vina và Công ty TNHH Highend Vina, gồm: Sun Yuan Hui (SN 1984); Feng Yue Wei (SN 1978); Jia Yun Chong (SN 1994) và Liu Wan Jiu (SN 1979).

Tại Cơ quan điều tra, cả 4 người đều khai thông qua Công ty DHD, làm thủ tục xin bảo lãnh nhập cảnh, chi phí 17,5 triệu đồng/người; 7 người còn lại đang làm việc tại các tỉnh phía Nam, trong đó có 1 người chưa xác định được nơi ở, nơi làm việc.

Từ những thông tin trên, Phòng ANĐT nhanh chóng vào cuộc xác minh. Theo đó, đã triệu tập, ghi lời khai của 6 người/10 người Trung Quốc được Công ty DHD bảo lãnh nhập cảnh. Song không phải lúc nào cũng dễ dàng do nhóm đối tượng sử dụng tiếng địa phương để trao đổi. Nên các phiên dịch gặp không ít khó khăn vì không hiểu hết được lời khai của các đối tượng.

Đối tượng Lê Mai Hoa.

Tại cơ quan Công an, 3 người nước ngoài gồm Sun Yuan Hui, Feng Yue Wei và Liu Wan Jiu cho biết: Trước khi nhập cảnh Việt Nam, họ đều là nhân viên của Công ty TNHH Fusion Sơn Đông, Trung Quốc. Tháng 3-2020, 3 người này cùng với Jia Y Chong, Giám đốc phụ trách sản xuất, kinh doanh được Li Hai Ying (SN 1978), Giám đốc phụ trách sản xuất, kinh doanh của Công ty Fusion, hướng dẫn sang Campuchia để nhập cảnh Việt Nam. Song do Việt Nam và Campuchia đang kiểm soát biên giới chặt chẽ phòng chống dịch Covid-19 nên không thực hiện được.

Sau đó, Li Hai Ying yêu cầu những người trên gửi ảnh chụp hộ chiếu, ảnh chân dung và chờ ở Campuchia. Khoảng tháng 7-2020, 4 người được Li Hai Ying thông qua Wechat Xuanxuan0808love và Ling Cong Chuan thông báo đã xin được thị thực, hướng dẫn số người này làm thủ tục nhập cảnh Việt Nam, đồng thời gửi vé máy bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội cho họ.

Ngày 19-7-2020, 4 người trên nhập cảnh tại của khẩu Hoa Lư (Bình Phước) về cách ly tại Trung tâm y tế Lộc Ninh. Hết cách ly, 4 người thuê xe ô tô ra sân bay Tân Sơn Nhất bay ra Nội Bài và được công ty Fusion đón đưa về Bắc Ninh. Cả 3 người không biết, không quan hệ gì với Lê Mai Hoa và Công ty DHD.

Còn Feng Yue Wei khai được người quen giới thiệu liên hệ với địa chỉ Wechat Xuanxuan 0808love có khả năng làm thủ tục nhập cảnh Việt Nam. Wei thông báo và đề nghị Li Hai Ying liên hệ với “Xuanxuan 0808love” để làm thủ tục nhập cảnh cho 4 người ở Campuchia.

Tại cơ quan an ninh, Han Yu Qiang cho biết: Đầu năm 2020, Han Yu Qiang có ý định nhập cảnh Việt Nam để làm việc cho Công ty TNHH xuất nhập khẩu thiết bị máy móc công nghiệp Đông-J (tỉnh Trà Vinh) nhưng không được nên Han Yu Qiang sang Campuchia để nhập cảnh Việt Nam. Tại Campuchia, Han Yu Qiang được bạn giới thiệu với người có tên Song Kaiqing để giúp làm thủ tục nhập cảnh và thỏa thuận chi phí xin nhập cảnh là 25 triệu đồng, chỉ cần gửi ảnh chụp hộ chiếu. Sau đó, Song Kai Qing giới thiệu Han Yu Qiang liên hệ và được Lê Mai Hoa (tài khoản Wechat: Imhoavn) trực tiếp làm thủ tục nhập cảnh.

Sau khi nhập cảnh, Han Yu Qiang chuyển cho Song Kai Qing 25 triệu đồng qua Wechat. Ngày 18-7-2021, Han Yu Qiang nhập cảnh tại cửa khẩu Hoa Lư. Hết cách ly, Han Yu Qiang thuê xe về Trà Vinh làm việc tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu thiết bị máy móc công nghiệp Đông-J. Tháng 9-2020, Han Yu Qiang gặp Lê Mai Hoa tại TP Hồ Chí Minh. Han Yu Qiang nhận dạng được Lê Mai Hoa và cung cấp cho Cơ quan điều tra nội dung trao đổi qua ứng dụng Wechat với Hoa liên quan việc bảo lãnh nhập cảnh.

Cũng tại cơ quan ANĐT, Zhao Riyao, xác định: Năm 2017, Zhao Riyao góp cổ phần vào Công ty DHD làm ăn với Lê Mai Hoa. Đầu năm 2020, Zhao Riyao về Trung Quốc ăn tết, do dịch bệnh nên không quay lại được Việt Nam nên yêu cầu Hoa làm thủ tục xin nhập cảnh. Khoảng đầu tháng 7-2020, Hoa cho danh sách 5 người trong đó có Zhao Riyao đề nghị mở mã xuất cảnh tại Trung Quốc. Sau khi được chấp thuận, Zhao Riyao thông báo cho Hoa.

Ngày 21-7-2020, Zhao Riyao đến cửa khẩu Hữu Nghị để làm thủ tục nhưng không sử dụng mã xuất cảnh đã đăng ký mà khai báo trực tiếp. Zhao Riyao không quen biết 4 người này. Sau khi nhập cảnh, Zhao Riyao cách ly với Yang Zhen Xing và Xie Zhi Peng tại khách sạn Ba La và cùng thuê xe về Hà Nội khi hết cách ly. Hai người này sau đó đi đâu Zhao Riyao không biết. Zhao Riyao gặp Wu Hạo và Zhu Chen Yi tại Công ty DHD và biết 2 người này vào TP Hồ Chí Minh nhưng không biết cụ thể làm gì, ở đâu. Zhao Riyao nhận dạng được Zhu Chen Yi là người được Công ty DHD bảo lãnh cùng nhập cảnh vào ngày 21-7-2020, sau đó gặp lại tại Công ty DHD ở La Phù, Hoài Đức, Hà Nội.

Cũng trong thời gian này, Cơ quan ANĐT CATP Hà Nội công văn xác minh tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Long An, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế tỉnh Hà Nam, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xác minh việc các Công ty Yada, Công ty Ju Yuan, Công ty 26868, Công ty Đại Hồng Độ đứng tên pháp nhân bảo lãnh nhập cảnh cho 10 người Trung Quốc trên, xác định: Ngoài Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Long An xác nhận có nhận được công văn bảo lãnh của Công ty Ju Yuan đối với Shị Xin Chang và Công ty Yada bảo lãnh cho Han Yu Qiang, các cơ quan còn lại đều khẳng định không nhận được hồ sơ đứng tên các công ty trên bảo lãnh cho người nước ngoài.

Mở rộng điều tra, cơ quan ANĐT làm rõ hành vi phạm tội của Hoa. Được biết, Công ty DHD do Lê Mai Hoa làm giám đốc. Ngoài ra, Công ty này còn có 3 cổ đông người Trung Quốc là Song Kaiqing (SN 1976); Wang Chuanping (SN 1969); Zhao Riyao (SN 1993), cấp phép hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu hàng hóa, máy móc... từ thị trường Trung Quốc phân phối tại Việt Nam ở qui mô và phạm vi nhỏ.

Làm giả giấy tờ để nhập cảnh trái phép

Cũng theo cơ quan ANĐT, để hợp lý hoá thủ tục, Lê Mai Hoa đã đến UBND TP Hà Nội, Sở Y tế, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Hà Nội... tìm hiểu thủ tục xin nhập cảnh cho người nước ngoài là chuyên gia. Ngày 16-6-2020, Hoa soạn thảo các công văn, giấy tờ sử dụng pháp nhân của Công ty DHD gửi hồ sơ đến UBND TP Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội bảo lãnh xin nhập cảnh và UBND tỉnh Lạng Sơn, Sở Y tế Lạng Sơn, UBND tỉnh Bình Phước, Sở Y tế Bình Phước bảo lãnh xin cách ly y tế cho 11 người Trung Quốc với danh nghĩa chuyên gia nhập cảnh Việt Nam làm việc cho Công ty DHD. Nhưng thực tế, hầu hết những người này qua xác minh đều học chưa hết cấp 3 và đều là những người lao động phổ thông.

Tiếp đó, trong các ngày 8, 9-7-2020, Hoa tiếp tục soạn thảo công văn, giấy tờ sử dụng pháp nhân của Công ty DHD gửi hồ sơ đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an bảo lãnh xin thị thực nhập cảnh cho 11 người Trung Quốc. Để hợp thức hồ sơ gửi Sở Y tế TP Hà Nội và Cục Quản lý xuất nhập cảnh theo yêu cầu của các cơ quan này, Hoa và Wang Chuanping đã làm các giấy chứng nhận của các trường, học viện và Cơ quan chức năng Trung Quốc cấp cho 11 người Trung Quốc trên để chứng minh, nguồn gốc “chuyên gia” của những người này. Đồng thời, ký khống các hợp đồng với Công ty TNHH sản phẩm nhựa YADA Việt Nam; Công ty TNHH Fusion Vina và Công ty ShanDong YinMei International Trade Co.,ltd và sử dụng hợp đồng 3 bên ký với Công ty TNHH 26868 và Công ty Jiangin Nanwei International Trade Co.,ltd, để chứng minh nhu cầu sử dụng lao động là chuyên gia nước ngoài của Công ty DHD để xin thị thực nhập cảnh cho 11 người Trung Quốc trên.

Sau khi Cục Quản lý xuất nhập cảnh có văn bản đồng ý cấp thị thực cho 11 người Trung Quốc, Lê Mai Hoa là người tổ chức đón, làm thủ tục nhập cảnh, thực hiện cách ly y tế cho những người này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang