Đường dây ma tuý xuyên quốc gia của các đối tượng dùng tên giả

Thứ Hai, 06/06/2022 10:02

|

(CAO) Qua công tác nắm tình hình hoạt động của các đường dây ma tuý xuyên quốc gia từ Lào qua tuyến Bắc miền Trung vào Việt Nam tiêu thụ, trinh sát Cục CSĐT tội phạm về ma tuý (C04), Bộ Công an phát hiện một đối tượng người Lào gốc Việt chuyên cung cấp ma tuý cho các đường dây vận chuyển vào Việt Nam.

Chân dung ông trùm trẻ tuổi

Gã trùm ma tuý người Lào gốc Việt này thường được những kẻ trong giới gọi tên là Vừ, sống tại Viêng Chăn, Lào. Khi lần theo dấu vết của Vừ, các trinh sát phát hiện, đối tượng Nguyễn Thế Thành (SN 1992) cùng em trai là Nguyễn Thế Lập (SN 1998), ngụ P.Tây Lộc, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã cấu kết với Vừ đề hình thành đường dây vận chuyển ma tuý với số lượng lớn từ Lào qua biên giới các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, sau đó vận chuyển vào TPHCM tiêu thụ.

Cầm đầu đường dây ma tuý xuyên quốc gia này là Nguyễn Thế Thành. Mặc dù tuổi đời trẻ, vóc dáng khá thư sinh, nhưng Thành đã sớm tạo được “số má” trong giới mua bán “cái chết trắng”. Thành có thủ đoạn hoạt động khá tinh vi. Mỗi lần có đơn hàng, Thành sẽ trực tiếp qua Lào gặp Vừ hoặc thông qua các ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Viber, Telegram… liên lạc với ông trùm để thống nhất khối lượng, loại ma tuý, giá cả, phương thức vận chuyển, giao nhận và hình thức thanh toán.

Nguyễn Thế Thành

Sau khi thống nhất, Vừ sẽ thuê người vận chuyển bằng đường bộ từ Viêng Chăn tới khu vực giáp biên giới Việt Nam, sau đó lợi dụng địa hình rừng núi, các đường mòn, lối mở, đưa ma tuý qua biên giới vào cất giấu và ẩn nấp ở những nơi rừng núi hiểm trở để chờ đợi giao ma tuý. Còn về phía Thành, gã sẽ chỉ đạo em trai là Nguyễn Thế Lập làm nhiệm vụ nhận ma túy ở biên giới và vận chuyển đi TPHCM.

Quá trình vận chuyển ma túy, Lập thuê thêm 3 đối tượng là Nguyễn Văn Thăng, Trần Quang Tài (đều 31 tuổi, ở Nghệ An) và Chế Quang Khôi (20 tuổi, ở Thừa Thiên Huế). Bọn chúng sẽ thuê xe ô tô đi lên điểm hẹn tại biên giới nhận ma tuý từ các đối tượng người Lào.

Sau khi nhận hàng, các đối tượng nhét ma túy vào va li, ba lô rồi cất giấu vào gầm xe ô tô, vận chuyển về TP. Vinh, Nghệ An. Tại đây, một phần ma túy được xé lẻ để bán cho Phan Đức Hà (28 tuổi, ở Nghệ An). Số ma túy còn lại được các đối tượng chuyển lên xe khách đưa vào TPHCM bán cho Võ Thị Tuyết Hồng (32 tuổi).

Quá trình xác minh, trinh sát phát hiện, không chỉ anh em ông trùm Nguyễn Thế Thành, các đối tượng trong đường dây đều là những kẻ có “bề dày thành tích” về tiền án, tiền sự nên có nhiều thủ đoạn trong việc che giấu thân phận và tạo vỏ bọc che đậy hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý của mình.

Như tên Nguyễn Văn Thăng (ngụ tại thị xã Hoàng Mai, Nghệ An), khi liên lạc với anh em ông trùm Nguyễn Thế Thành, Thăng vẫn đề phòng, lấy tên giả là Thắng. Khi trinh sát xuống thị xã Hoàng Mai xác minh thì không có đối tượng nào tên Thắng trùng khớp với đặc điểm trong tài liệu trinh sát.

Phải mất nhiều ngày rà soát kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát mới phát hiện trên địa bàn nổi lên đối tượng Nguyễn Văn Thăng (SN 1990), có hộ khẩu thường trú tại Quỳnh Thiện, Hoàng Mai, Nghệ An nhưng quê quán tại Nam Định. Đối tượng Thăng hành nghề chạy taxi và nghiện ma tuý. Thăng sử dụng rất nhiều số điện thoại và thường xuyên vắng mặt tại nơi cư trú; y cũng có thời gian từng vào Huế và TPHCM sinh sống, làm ăn.

Kết hợp tài liệu xác minh tại Nghệ An, Nam Định, Thừa Thiên-Huế và TPHCM; so sánh với tài liệu thu được từ nhiều biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án mới có thể khẳng định được Thắng chính là Nguyễn Văn Thăng.

Hay như đầu nậu ma tuý tại TPHCM của đường dây này là Võ Thị Tuyết Hồng, khi giao dịch với anh em ông trùm Nguyễn Thế Thành, thị cũng đều lấy tên giả là Nhi và nói rằng quê Long An. Thậm chí, tài khoản ngân hàng cũng mang tên Nhi, nhưng khi trinh sát lần theo thì vẫn không phải là Hồng.

Bản thân Hồng rất xảo quyệt trong việc che giấu bản thân. Hồng thuê nhà ở nhiều địa điểm khác nhau nhưng không ở mà chỉ để máy điện thoại dùng để liên lạc, trao đổi mua bán ma tuý với anh em Thành-Lập ở những nơi đó chứ không đem theo người. Thỉnh thoảng, Hồng qua những nơi thuê nhà khi cần liên hệ với anh em ông trùm. Sau một thời gian ngắn, Hồng lại chuyển địa điểm thuê nhà, thay đổi số điện thoại, sử dụng các loại mạng xã hội để liên hệ mua bán ma tuý.

Rất nhiều lượt trinh sát đã phải theo dấu vết đối tượng “Nhi” khắp các tỉnh phía Nam, từ Long An, Cần Thơ, An Giang… mà không thành công. Chỉ đến khi, từ thông tin nghiệp vụ phát hiện Nhi đặt mua vé máy bay từ TPHCM đi Huế với tên Hồng, Ban chuyên án đã phối hợp với lực lượng An ninh sân bay Tân Sơn Nhất, rà soát tất cả hành khách các chuyên bay từ TPHCM đi Huế phát hiện có hành khách tên Võ Thị Tuyết Hồng, bay trên chuyến bay VJ306 xuất phát lúc 12h30; trích xuất camera lấy hình ảnh của Hồng và phối hợp với Phòng PC04, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế giám sát tại sân bay Huế, phát hiện Nguyễn Thế Lập đi ô tô ra đón Hồng, lúc này Ban chuyên án mới có đủ cơ sở xác định Nhi chính là Võ Thị Tuyết Hồng…

Để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, các đối tượng thường giao nhận ma túy tại biên giới Nghệ An hoặc Hà Tĩnh vào nửa đêm, khoảng 22 giờ đến 24 giờ, tại khu vực rừng núi hiểm trở, hẻo lánh, ít người qua lại, “thủ” sẵn vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ. Trong quá trình vận chuyển, bọn chúng còn liên tục thay đổi phương tiện nhằm “cắt đuôi” nếu có lực lượng theo dõi.

Giăng lưới

Xác định đây là đường dây tội phạm có tổ chức, hoạt động xuyên quốc gia với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, tháng 12/2020, Phòng 6, Cục C04 đã đề nghị lãnh đạo Cục quyết định thành lập chuyên án mang bí số 177N để tập trung lực lượng, phối hợp với đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, công an các đơn vị, địa phương đấu tranh triệt phá.

Đầu tháng 6/2021, Ban chuyên án xác định Nguyễn Thế Thành đã đặt mua của Vừ một lượng lớn ma tuý tổng hợp, dự kiến, ngày 13/6/2021 sẽ giao dịch tại địa bàn khu vực rừng núi giáp biên giới thuộc huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, sau đó vận chuyển vào TPHCM giao cho Võ Thị Tuyết Hồng.

Xác định thời cơ phá án đã đến, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04, 9 tổ trinh sát phối hợp giữa Cục C04 và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, Công an tỉnh Nghệ An và Công an TPHCM đã đồng loạt bí mật triển khai giám sát chỗ ở và mọi di biến động của các đối tượng tại nhiều tỉnh, thành.

Phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Thắng thuê xe ô tô bán tải Ford, BKS: 37C-358.52 từ TP.Vinh, Nghệ An về đón Trần Quang Tài tại thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), khoảng 17h, cả hai lái xe đến bưu điện thị trấn Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đón Chế Quang Khôi (trước đó, tên này đã bắt xe từ Huế ra Hà Tĩnh), sau đó, cả ba tên đi ô tô đi theo đường mòn Hồ Chí Minh thuộc khu vực biên giới huyện Thanh Chương, Nghệ An lúc 23h khuya để nhận ma túy từ các đối tượng người Lào.

Sau khi nhận ma tuý, cả bọn giấu “hàng” vào 2 chiếc vali và 2 ba lô vận chuyển về khu vực đường tránh thuộc TP Vinh, Nghệ An để Thắng-Khôi bắt xe khách giường nằm tiếp tục đưa vào TPHCM, tên còn lại thì lái xe quay về thị xã Hoàng Mai.

Sau khi bám sát nhất cử nhất động của từng đối tượng, Ban chuyên án quyết định cử 1 tổ trinh sát hoá trang lên chiếc ô tô khách giường nằm để giám sát tên “cửu vạn” cùng số ma tuý, còn 1 tổ trinh sát khác lái ô tô chạy theo xe khách để hỗ trợ tổ trinh sát trên xe. Khi chiếc xe khách giường nằm đến địa phận cây xăng thuộc tỉnh Ninh Thuận, 2 tên Thăng-Khôi bí mật thay đổi sang nhà xe khác để tiếp tục hành trình vào TPHCM mà không biết rằng, có 2 “hành khách” cũng có lý do hợp lý để cùng chuyển xe theo.

Tuy nhiên, một tình huống bất ngờ đã xảy ra. Khi xe khách chở đối tượng và “hàng” chạy đến địa phận TPHCM, Võ Thị Tuyết Hồng lại không ra nhận ma tuý như đã thống nhất ban đầu, mà Hồng thông qua môi giới (không ký hợp đồng) thuê một căn nhà, giấu chìa khoá tại một địa điểm bí mật và hướng dẫn Thăng-Khôi tự lấy chìa khoá mở cửa bỏ ma tuý vào nhà rồi khoá cửa lại như cũ.

Xác định không có điều kiện bắt quả tang Võ Thị Tuyết Hồng nhận ma tuý từ Thăng-Khôi, Ban chuyên án quyết định bắt quả tang 2 tên này khi chúng vừa xuống xe khách. Và lúc 7h30 ngày 15/6/2021, tại cổng khu dân cư Vạn Phúc City, QL13, P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, TPHCM, Ban chuyên án đã bắt quả tang Nguyễn Văn Thăng và Chế Quang Khôi, thu giữ 30 kg ma tuý đá, 1 khẩu súng ngắn quân dụng CZ75, 9 viên đạn và 4 điện thoại di động.

30 kg ma tuý đá được gói trong bọc màu vàng rồi nhét vào va li, ba lô, vận chuyển theo xe khách vào TPHCM tiêu thụ
Khẩu súng CZ75 và 9 viên đạn do các “cửu vạn ma tuý” mang theo khi chuyển hàng

Cùng lúc này, đồng loạt tại nhiều tỉnh thành, các tổ trinh sát cũng tiến hành bắt khẩn cấp các đối tượng trong đường dây. Tại TPHCM, CQĐT bắt Võ Thị Tuyết Hồng, khám xét chỗ ở của Hồng tại căn hộ 505 chung cư La Astoria 2, TP.Thủ Đức, TPHCM, thu giữ khoảng 100gr ma tuý tổng hợp, nhiều dụng cụ để sử dụng ma tuý.

Tại Huế, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp anh em Nguyễn Thế Thành, Nguyễn Thế Lập. Còn tại Nghệ An, ngoài Trần Quang Tài, CQĐT cũng bắt khẩn cấp Phan Đức Hà (SN 1993, ngụ khối Tân Hương, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai), thu giữ 2 kg ma túy đá.

Như vậy, đến nay, Ban chuyên án đã bắt giữ 6 đối tượng, thu hơn 32 kg ma tuý tổng hợp, 1 khẩu súng quân dụng, 9 viên đạn, 2 ô tô cùng nhiều vật chứng liên quan.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục hoàn tất hồ sơ vụ án để xử lý các đối tượng trước pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang