Gã thầy bói vay cả chục tỷ đồng rồi "lặn mất tăm"

Thứ Hai, 18/05/2020 16:46

|

(CATP) Theo tố cáo của hàng chục người dân sống tại xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah, Gia Lai), khoảng năm 2015, Đặng Viết Trung (tự Út Sài Gòn, SN 1965, quê Nam Định) đến trú tại xã. Thời điểm này, ông Út (dân trong vùng quen gọi là "chị Út") thuê nhà, hành nghề bói toán, bán quần áo, làm chủ hụi, vay tiền rồi cho vay lại...

Sau một thời gian làm ăn, Út phất lên, có tiền mua nhà và nhiều lô đất rồi nhập hộ khẩu vào xã Nghĩa Hưng. Người dân chơi hụi tại chỗ Út ngày càng đông, ít thì 2 triệu đồng/người/dây hụi, nhiều là 5 triệu đồng/người/dây hụi. Thành viên tham gia có tới hàng trăm người. Ngoài ra, Út còn chơi nhiều dây hụi với những người lắm tiền nhiều của ở TP.Pleiku và tỉnh Kon Tum.

Năm 2019, Út mua một lô đất tại mặt tiền QL14, xây dựng quán cà phê Út Sài Gòn. Gần Tết Nguyên đán 2020, lấy lý do kẹt tiền trả công thợ xây dựng, Út liên lạc với những người có mối quan hệ làm ăn để mượn tiền. Người nào Út cũng bảo mượn đỡ một thời gian rồi sẽ hốt dây hụi này, dây hụi kia trả ngay. Đến ngày 8-5- 2020, nhiều chủ nợ "rụng rời tay chân" khi hay tin Út đã đóng cửa quán cà phê, bỏ đi đâu không ai rõ. Nhiều người kéo tới trước quán Út Sài Gòn, mới biết Út đã mượn tiền, giật hụi của rất nhiều người.

Quán cà phê Út Sài Gòn cửa đóng then cài.

Bà Nguyễn Thị Nga (SN 1972, ngụ xã Nghĩa Hưng) cho biết: Trước đây, thấy Út làm ăn lớn, có nhiều người tham gia chơi hụi, nhiều đại gia ở Pleiku, Kon Tum đi xe hơi đến xem bói, Út còn hay lên trang cá nhân trên mạng xã hội chụp hình khoe có số tiền mặt "khủng"; nên bà Nga tin tưởng, tham gia nhiều dây hụi của Út. Đến ngày 8-5-2020, bà hoảng hồn khi biết mình và nhiều người khác đã bị lừa. "Chị Út" đã giật của tôi 250 triệu tiền hụi rồi bỏ đi. Tôi đã gọi điện thoại, liên lạc qua mạng Zalo, Facebook của "chị ta", nhưng đều vô vọng" - Bà Nga nói.

Theo nhiều người khác đã cho Út mượn tiền, tin tưởng thầy bói này, nên khi đưa tiền đều không làm giấy tờ vay mượn, trong khi có giao dịch lên tới gần 200 triệu đồng. "Tôi cho "chị Út" mượn gần 53 triệu để xoay xở tiền công làm nhà. Khi đến hạn, tôi đến đòi nợ thì "chị Út" chỉ xởi lởi nói năm câu là tôi lại vui vẻ ra về. Lần sau, tôi lại đến đòi và cũng vui vẻ ra về như lần trước, cứ như là bị thôi miên vậy" - bà Trương Thị Sang (SN 1985) chia sẻ.

Là hàng xóm của Út, ông Cao Tiến Dũng (SN 1959) cho biết Út nợ gia đình mình 100 triệu đồng. Gia đình ông nhiều lần nhắc khéo về số nợ, song cuối cùng luôn cảm thấy vui vẻ khi Út trả lời về kế hoạch trả nợ. "Chị ta" hành nghề thầy bói nên có khả năng ăn nói rất thuyết phục. Tôi không thể ngờ rằng mình già rồi mà vẫn mắc lỡm lời nói chót lưỡi đầu môi của tay thầy bói đồng bóng này" - ông Dũng chua chát.

Theo người dân tại xã Nghĩa Hưng, ngày 12-5-2020, khi Công an huyện Chư Pah xác minh, có hơn 30 nạn nhân đến làm việc, với tổng số tiền tố cáo bị Út chiếm đoạt là hơn 13 tỷ đồng. Người ít thì hơn 50 triệu đồng, người nhiều thì cả tỷ đồng. Trong đó, có những người làm nghề khuân gạch thuê kiếm sống qua ngày.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Công an huyện Chư Pah xác nhận, đơn vị vừa tiếp nhận đơn của hàng chục người dân tố cáo Đặng Viết Trung lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản rồi trốn khỏi địa phương. Số tiền người dân tố cáo bị Trung lừa đảo lên đến hàng chục tỷ đồng. Song trong số này, nhiều người không có giấy tờ chứng minh. Hiện Trung đã rời khỏi địa phương, không biết đi đâu. Công an đang xác minh, làm rõ nội dung trình báo của người dân để xử lý theo quy định.

Ông Nay Kiên (Chủ tịch UBND huyện Chư Pah) cũng xác nhận, đã nắm thông tin vụ việc và chỉ đạo Công an huyện tập trung làm rõ tố giác của công dân, tránh gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang