Gần 20 năm “chạy trốn quá khứ” của gã thợ sửa xe

Thứ Năm, 23/02/2023 11:17

|

(CAO) Phạm tội khi mới 20 tổi và cũng gần chừng ấy năm đối tượng Mai Hoàng Long phải sống trong nơm nớp lo sợ khi cố chạy trốn quá khứ tội lỗi.

Chỉ đến khi bị các trinh sát hình sự tra tay vào còng, anh ta mới ngửa mặt thở hắt lên trời như trút bỏ được nỗi niềm cố che đậy bấy lâu để đối diện với những sai lầm mình đã phạm phải.

Ngày 21-2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM cho biết vừa bắt giữ đối tượng Mai Hoàng Long (SN 1981, quê Đồng Nai) sau gần 20 năm lẩn trốn truy nã. Trước đây Mai Hoàng Long hành nghề thợ sửa chữa xe máy. Dù tuổi đời và tuổi nghề còn ít nhưng Long đã sớm bộc lộ tài năng của mình với nhiều kỹ năng độ xe, sửa xe rất giỏi.

Đối tượng Mai Hoàng Long khi bị công an bắt giữ

Cũng vì vậy mà tiệm sửa xe nơi  Long làm việc luôn là “địa chỉ tin cậy” được những đối tượng thường đi “ăn bay” hoặc đua xe lui tới. Ban đầu chỉ là mối quan hệ giữa thợ sửa xe với những “khách hàng” đặc biệt. Những chiếc xe máy qua bàn tay độ xe điêu luyện của Long luôn có tốc độ “xé gió” khiến các đối tượng trộm cướp rất hài lòng. Lâu dần Long trở nên thân thiết với những đối tượng trong các băng nhóm cướp giật, trộm cắp.

Được các đối tượng tỉ tê sẽ bán lại những chiếc xe máy chúng cướp được với giá rẻ, Long biết rõ hành vi của mình là phạm pháp nhưng nghĩ đến những món lợi nhuận lớn có thể mang lại nên gật đầu đồng ý nhận lời. Từ đó, Long trở thành một “mắt xích” cuối cùng tiêu thụ tài sản của các đối tượng trộm cướp.

Khoảng năm 2002, các đối tượng cướp được 1 xe máy và mang đến tiệm sửa xe của Long để bán. Qua truy xét, cơ quan công an bắt được các đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản nêu trên và thu hồi tang vật từ Long. Khi bị cơ quan công an mời làm việc, lúc này Long mới bừng tỉnh, ý thức được cái giá phải trả cho sai lầm của mình.

Như để chuộc lỗi, đối tượng thành khẩn khai báo và hợp tác điều tra với cơ quan công an. Trong khi được cơ quan công an cho tại ngoại để củng cố hồ sơ phục vụ công tác điều tra, Mai Hoàng Long nghĩ đến cảnh tù tội mà hắn có thể phải đối diện nên sợ và đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Năm 2003, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định truy nã Long về hành vi “tiêu thụ xe máy do đồng bọn cướp được”. Biết mình bị công an truy nã, Long lẩn trốn qua nhiều tỉnh thành khu vực các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ như Bình Dương, Long An, Tiền Giang…

Quyết định truy nã gần 20 năm trước đối với Mai Hoàng Long

Suốt gần 20 năm chạy trốn tội lỗi của quá khứ, Long không dám ở nơi nào quá lâu vì sợ bị phát hiện. Hắn cũng không dám xin vào làm việc ở một công ty đàng hoàng nào vì sợ bị yêu cầu khai lý lịch cá nhân thì quá khứ tội lỗi của hắn sẽ bị phát giác. Không dám đối diện với quá khứ, Long sống cuộc đời lang bạt này đây mai đó.

Suốt hành trình chạy trốn lỗi lầm quá khứ của mình, anh ta chưa từng có một đêm ngon giấc khi chỉ một tiếng động nhỏ cũng làm hắn tỉnh giấc. Nhiều đêm dài ám ảnh với quá khứ tội lỗi, có lúc Long đã định ra đầu thú để nhận hình phạt cho sai lầm tuổi trẻ vấp phải. Nhưng rồi lại không đủ can đảm đối diện để rồi tiếp tục cuộc hành trình chạy trốn quá khứ!

Long tưởng rằng thời gian gần 20 năm chắc án truy nã của mình cũng đã “chìm xuồng”. Thế nhưng anh ta không biết rằng các trinh sát vẫn không ngừng lần theo từng dấu vết của hắn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, mới đây các trinh sát Đội 6 - Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện Long đang làm phụ hồ cho một công trường xây dựng trên đường Tên Lửa (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) nên ập vào bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Có lẽ dự đoán trước được sẽ có ngày bị bắt giữ, khi bị các trinh sát khống chế đối tượng Mai Hoàng Long không chống cự mà chỉ ngửa mặt thở hắt lên trời như thể trút được nỗi niềm mà mình cố che giấu bấy lâu, kết thúc gần 20 năm chạy trốn quá khứ của người thợ sửa xe trốn án truy nã.

Hiện đối tượng Mai Hoàng Long đã được di lý về bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM xử lý theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang