Giám đốc CA TP.HCM: Tuần tới xử lý cá nhân sai phạm

Chủ Nhật, 24/04/2016 08:49

|

(CAO) Chiều 23-4, sau khi vụ án chủ quán Xin Chào bị đình chỉ, Trung tướng Lê Đông Phong, giám đốc Công an TP.HCM, khẳng định sẽ xử lý các cá nhân có sai phạm trong vụ việc này.

Phóng viên: Cảnh sát điều tra Công an TP đánh giá Công an H.Bình Chánh khởi tố vụ án có căn cứ, nay VKS đã đình chỉ vụ án, ông ý kiến gì về vụ việc này?

Trung tướng Lê Đông Phong: Ngay từ thời điểm báo chí nêu vụ việc, tôi đã chỉ đạo cảnh sát điều tra Công an TP rút hồ sơ để đánh giá lại tài liệu, chứng cứ. Mặc dù lúc này tiến trình tố tụng thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát, cáo trạng đã được Viện kiểm sát chuyển tới tòa truy tố.

Qua kiểm tra ban đầu, Công an TP đánh giá có sự nóng vội, cứng nhắc của Cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh. Vụ án còn nhiều điểm cần xem xét, dù nhận thức ban đầu là có căn cứ.

Công an TP cho rằng không cần thiết xử lý hình sự ông Tấn và chủ động đề xuất họp liên ngành với VKSND TP vào chiều 22-4.

Trong cuộc họp liên ngành, Công an TP đề xuất phía VKS xem xét theo hướng không xử lý hình sự ông Tấn. Tuy nhiên, xử lý vụ án thế nào là thẩm quyền của VKS.

Phóng viên: Đã có kết quả xử lý vụ án từ phía VKS, Ban giám đốc Công an TP sẽ xử lý thế nào?

Trung tướng Lê Đông Phong: Chúng tôi sẽ kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng người có liên quan.

Dựa trên kết quả kiểm điểm đó, Ban giám đốc Công an TP sẽ xem xét hình thức tương ứng, đề xuất Tổng Cục chính trị Công an nhân dân xử lý đối với Trưởng Công an H.Bình Chánh theo quy định.

Đối với các cán bộ khác có liên quan, thuộc thẩm quyền xử lý của Giám đốc Công an TP, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm ngay sau khi kiểm điểm rõ trách nhiệm.

Hướng cụ thể thế nào thì phải chờ kết quả kiểm điểm, xem xét rõ trách nhiệm chứ chưa thể đặt ra cụ thể ngay lúc này.

Trung tướng Lê Đông Phong, giám đốc Công an TP.HCM - Ảnh: Tự Trung

Phóng viên: Ông có thể nói rõ hơn về lộ trình xử lý?

Trung tướng Lê Đông Phong: Trước khi VKS có quyết định đình chỉ vụ án hôm nay, ban giám đốc Công an TP.HCM đã có đánh giá về sự nôn nóng, vội vàng, chưa thận trọng, chưa chặt chẽ của những người tiến hành điều tra vụ án, gây ra phản ứng tiêu cực trong xã hội, ảnh hưởng tới uy tín của ngành công an nói chung và công an TP nói riêng.

Theo kế hoạch thì qua đầu tuần, Thường vụ Đảng ủy, Ban giám đốc Công an TP sẽ họp, thống nhất chủ trương kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ sai phạm của từng cá nhân, trên cơ sở đó sẽ có hình thức xử lý phù hợp.

Trước mắt, chúng tôi đã có giải pháp cụ thể về công tác cán bộ để củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy Công an H.Bình Chánh.

Phóng viên:  Cũng liên quan tới Công an H.Bình Chánh, hiện vụ án vi phạm các quy định về quản lý nhà ở đang gây xôn xao dư luận. Ông đã xử lý thế nào?

Trung tướng Lê Đông Phong: Hiện tôi đã yêu cầu Phòng Tham mưu Công an TP và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP kiểm tra cụ thể hồ sơ, tài liệu chứng cứ. Các đơn vị này đã rút hồ sơ để kiểm tra, đánh giá và chuẩn bị báo cáo.

Nếu phát hiện có sai phạm, thiếu sót thuộc về trách nhiệm của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh, tôi sẽ yêu cầu thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP xử lý ngay.

Khi có kết quả đánh giá, chúng tôi sẽ chủ động xử lý và thông tin cho báo chí sớm về vụ việc.

Phóng viên: Qua vụ án này, ông có kế hoạch gì để giảm thiểu các sai sót tương tự trong lực lượng Công an TP?

Trung tướng Lê Đông Phong: Đây là một vụ việc không đáng để xảy ra sai sót nghiêm trọng như vậy. Ban giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra rà soát, kiểm tra công tác điều tra của cơ quan điều tra các cấp trong Công an TP.

Qua đó, Công an TP sẽ chấn chỉnh những thiếu sót bằng những giải pháp thiết thực, cụ thể, như củng cố, kiện toàn, nâng chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác điều tra cũng như tổ chức và hoạt động của cơ quan điều tra các cấp trong Công an TP.

Đặc biệt là xây dựng đội ngũ điều tra viên có tâm và có tầm, đủ sức đáp ứng đòi hỏi của công tác điều tra trong tình hình mới.

Xin cám ơn ông!

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160423/giam-doc-ca-tphcm-xu-ly-ca-nhan-sai-pham-trong-tuan-toi/1089628.html

Bình luận (2)

Nếu đc như trung tướng nói thì tốt quá Chứ đừng để con sâu làm rầu nồi canh Lâu nay nghành công an cũng để ảnh hưởng nhiều đến lòng tin của nhân dân rồi Nhưng có nhiều cán bộ tốt cũng bị lây tiếng xấu

Lê công tân - Thứ Hai, 25/04/2016, 05:57 Trả lời | Thích

Vụ án chòi vịt: việc làm của CA huyện Bình Chánh là hoàn toàn không đúng thẩm quyền và lộ diện sự lạm dụng cần phải được quán triệt một cách rõ ràng. Cụ thể như sau: Từ một vụ tháo dỡ chòi vịt (cho dù đó là nhà ở đi nữa) thì đây là một vụ phải được xử theo lộ trình xử phạt hành chính và án của nó cũng chỉ là xử phạt hành chính và buột tháo dỡ do cấp quản lý về hành chính xử lý, đàng này chính CA bình Chánh lại có công văn yêu cầu dừng việc xử lý hành chính đó để tự mình biến thành vụ án hình sự để tiến hành các điều tra, khởi tố; chẳng khác nào thôi các cấp hãy để mọi việc cho CA huyện can thiệp theo lý lẽ riêng của mình- Như vậy nghị định xử phạt 121 của CP gần như không có tác dụng gì sao. Mà cũng chẳng hiểu sao tới mức các cơ quan công quyền huyện này đến cái mức quản lý tối thiểu cũng không biết sao ? lại làm lẫn lộn các Luật với nhau. Đại tá Quý và tham mưu của ngài thật ra muốn gì ? chú không phải là trình độ yếu đâu.

phai tap hoa - Chủ Nhật, 24/04/2016, 22:01 Trả lời | Thích
Lên đầu trang