Giám đốc công an tỉnh Đắk Lắk cam kết xử lý nghiêm thượng tá công an lừa đảo 'chạy' trường

Thứ Tư, 07/12/2016 10:15

|

(CAO) Những ngày qua, thông tin về vụ thượng tá Y Tuyến Ksơr – nguyên Phó phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) công an tỉnh Đắk Lắk bị tố nhận hàng tỷ đồng của nhiều hộ dân, lừa “chạy” cho con, em họ vào các trường công an bị phát giác khiến dư luận cả nước bất bình, xôn xao. Cơ quan điều tra công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố vụ án.

Trước sự việc nghiêm trọng này, phóng viên báo Công an TP.HCM đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi – Giám đốc công an tỉnh Đắk Lắk nhằm có những thông tin đầy đủ về vụ án.

PV: Thưa Thiếu tướng, ông đánh giá, nhìn nhận thế nào về vụ án do nghi can Y Tuyến gây ra?

Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi:

Cá nhân tôi và Thường vụ Đảng ủy Ban giám đốc công an tỉnh Đắk Lắk thực sự rất đau lòng, bất bình trước việc một cán bộ - chiến sỹ trong hàng ngũ của lực lượng đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật trắng trợn đến như vậy. Anh ta đã làm ảnh hưởng, quá ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành. Chúng tôi không bao che, cương quyết xử lý nghiêm vụ việc, cá nhân vi phạm. Lãnh đạo công an tỉnh đã có văn bản báo cáo Bộ Công an, đề nghị tước quân tịch đối với thượng tá Y Tuyến Ksơr. Từ đó sẽ ra quyết định khởi tố bị can. Việc này chúng tôi thực hiện theo đúng trình tự, quy định của ngành.

 

PV: Thưa Thiếu tướng, diễn biến vụ án và việc xử lý vụ án đến nay ra sao?

Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi:

Vụ án được phát hiện bắt đầu từ những đơn thư tố cáo của một số hộ dân ở tỉnh Gia Lai. Nhận thấy vấn đề hết sức nghiêm trọng, Thường vụ Đảng ủy Ban giám đốc công an tỉnh lập tức giao Văn phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) công an tỉnh (PC44) vào cuộc xác minh, điều tra, lấy lời khai của người tố cáo và bên bị tố cáo. Khi có cơ sở, những chứng cứ bước đầu về vụ việc, công an tỉnh đã báo cáo vụ việc với lãnh đạo Bộ Công an. Ngày 28-11-2016, cơ quan điều tra công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.

 
Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi – Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk

PV :Nhiều bị hại bày tỏ với các cơ quan báo chí về việc người phát ngôn của công an tỉnh trả lời rằng: ông Y Tuyến Ksơr có vấn đề về sức khỏe, đang được điều trị tại bệnh viện 30/4 (điều trị ngoại trú) nên đến nay công an tỉnh vẫn chưa xử lý kỷ luật về Đảng và chính quyền hay xem xét kiểm điểm ông này được. Như vậy, có sự chậm trễ, thiếu cương quyết trong xử lý tội phạm ở đây không?

Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi:

Chúng tôi hiểu được nỗi bức xúc, sự sốt ruột của các bị hại – người dân khi hành vi của người vi phạm đã được chứng minh. Tuy nhiên, cơ quan thụ lý vụ án cũng cần tuân thủ các quy định của ngành, của pháp luật trong việc xử lý người vi phạm. Cụ thể ở đây, cơ quan điều tra cần vận dụng đúng Thông tư 16/2016/TT-BCA của Bộ Công an quy định về việc xử lý kỷ luật cán bộ, chiến sỹ CAND. Ngay khi vụ án được phát hiện, Y Tuyến Ksơr đang chữa bệnh ở bệnh viện 30/4. Sau đó, Thanh tra công an tỉnh, cơ quan điều tra đã triệu tập về trụ sở để làm việc. Tôi được nghe báo cáo, ngay khi đơn vị nghiệp vụ và cơ quan có thẩm quyền làm việc, lấy lời khai, Y Tuyến có biểu hiện của bệnh nhân tâm thần hoang tưởng. Đối tượng được người nhà đưa đến Bệnh viện tâm thần ở Biên Hòa (Đồng Nai) khám chữa bệnh. Theo quy định của pháp luật, đối với trường hợp nghi can có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần, buộc phải khám chữa bệnh, trong trường hợp này, các cơ quan tố tụng chưa thể xử lý kỷ luật họ. Phải chờ kết quả khám chữa bệnh của cơ quan chuyên môn.

Một lần nữa, tôi khẳng định, không có sự bao che với kẻ vi phạm pháp luật. Đảng ủy Ban giám đốc công an tỉnh ngay khi phát hiện sự việc đã ra văn bản thông báo công khai nhằm nhắc nhở, chấn chỉnh đến các đơn vị trong toàn lực lượng công an tỉnh.

 
Thông báo giải quyết đơn tố cáo của công an tỉnh Đắk Lắk về vụ việc

PV: Thưa Thiếu tướng, cụ thể số tiền nghi can Y Tuyến có hành vi lừa đảo của người dân là bao nhiêu?

Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi:

Đến nay, cơ quan điều tra xác định, có chứng cứ số tiền Y Tuyến chiếm đoạt là 7 tỷ đồng. Tôi khẳng định, khi có đủ chứng cứ pháp lý về vụ án, công an tỉnh Đắk Lắk sẽ cung cấp thông tin khách quan, công khai đến các cơ quan báo chí và các bị hại.

 

Xin trân trọng cảm ơn Thiếu tướng!

Một trong những giấy nhận tiền của thượng tá Y Tuyến

Diễn biến vụ án

Vào tháng 6-2016, gần chục hộ dân ở tỉnh Gia Lai đồng loạt làm đơn tố cáo, gửi cơ quan điều tra công an tỉnh Đắk Lắk về việc, do tin tưởng, họ đã đưa hàng tỷ đồng cho ông Y Tuyến để nhờ ông này “chạy” cho con, em họ vào các trường CAND đóng chân tại các tỉnh Đắk Lắk, Quảng Nam. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, nghi can Y Tuyến không thực hiện được lời hứa mà cố tình lẩn tránh, không chịu trả lại tiền cho các bị hại dẫn đến việc bị họ tố cáo.

Điển hình là trường hợp hộ ông Trần Hồng Lĩnh (SN 1969, trú phường Yên Thế, TP.Pleiku, Gia Lai) khai với cơ quan điều tra: khoảng tháng 10-2015, ông được 1 người bạn giới thiệu về thượng tá Y Tuyến Ksơr có thể “chạy” vào trường Trung cấp cảnh sát giao thông (đóng tại Quảng Nam) cho đứa con trai vừa tốt nghiệp PTTH của mình. Nghe bùi tai, vào ngày 8-10-2015, hai vợ chồng ông Lĩnh đã sang Đắk Lắk gặp trực tiếp thượng tá Y Tuyến Ksơr ngay tại phòng PC64 công an tỉnh Đắk Lắk (địa chỉ: 26 Hai Bà Trưng, TP. Buôn Ma Thuột).

Tại đây, sau khi thỏa thuận, hai người đã lập 1 biên bản giao nhận số tiền 330 triệu đồng để xin cho con trai ông Lĩnh vào học tại trường Trung cấp cảnh sát ở Quảng Nam. Trong biên bản, ông Y Tuyến Ksơr hứa đến ngày 25-12-2015 có quyết định cho con ông Lĩnh đi học. Nếu không sẽ hoàn trả số tiền trên và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sau khi biên bản được lập xong, ông Y Tuyến Ksơr nói rằng có thể xin thêm vài suất nữa, nhờ ông Lĩnh về Gia Lai xem ai có nhu cầu thì tìm giúp. Sau khi về nhà, ông Lĩnh có kể lại câu chuyện này cho một vài người quen nghe. Vài ngày sau, có nhiều người tìm đến nhờ ông Lĩnh giới thiệu để tiếp cận ông Y Tuyến Ksơr hòng lo việc cho con em mình.

Từ đó, tính luôn ông Lĩnh nữa thì có tổng cộng 10 người ở Gia Lai đã đưa cho ông Y Tuyến Ksơr số tiền 3,16 tỷ đồng (người thấp nhất 200 triệu, người cao nhất là 450 triệu đồng) để con em mình được đi học trung cấp cảnh sát giao thông, cũng với lời hứa như trên.

Tuy nhiên, đến hẹn (ngày 25-12-2015), không cháu nào có quyết định nhập học, các bậc phụ huynh nôn nóng tìm gặp thì được ông Tuyến giải thích chung chung, như: vì những lý do khách quan, hồ sơ của các cháu chưa được xét duyệt. Tuy vậy, ông Y Tuyến vẫn hứa “chắc như đinh đóng cột”, sẽ lo cho các cháu, quyết định có vào ngày 26-3-2016. Ông cam kết đây sẽ là lần hứa hẹn cuối cùng và đề nghị các gia đình cứ yên tâm, chủ động sắp xếp thời gian, điều kiện, công việc để các cháu kịp thời làm các thủ tục nhập học đúng thời gian quy định như trên (!?).

Đến hẹn, các gia đình trên lại tiếp tục vỡ mộng nên đã gọi điện thoại cho ông Y Tuyến nhưng không được, thậm chí trực tiếp sang Đắk Lắk cũng không cách nào gặp được ông thượng tá này. Đến tháng 6-2016, các gia đình đồng loạt làm đơn tố cáo.

Ngày 11-8-2016, Chánh Thanh tra công an tỉnh Đắk Lắk ra thông báo công nhận các hộ trên tố cáo đúng. Thông báo số 478 của công an tỉnh Đắk Lắk thể hiện: Giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm làm rõ những sai phạm của ông Y Tuyến Ksơr và xử lý kỷ luật theo quy định của Bộ Công an; đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc tố cáo có dấu hiệu tội phạm cho cơ quan CSĐT công an tỉnh Đắk Lắk để xử lý theo quy định của pháp luật.

Vĩ Đồng

Bình luận (0)

Lên đầu trang