Vợ chồng Đường Nhuệ đã đe doạ, ép thay đổi kết quả đấu giá đất như thế nào?

Thứ Sáu, 18/09/2020 23:24

|

(CATP) Ngày 18/9, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong đấu giá đất tại TP.Thái Bình.

5 bị cáo có mặt tại phiên tòa gồm: Phạm Văn Hiệp (SN 1984, trú tại phường Trần Lãm, TP.Thái Bình), Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản, Sở Tư pháp Thái Bình; Vũ Gia Thành (SN 1977, trú tại phường Hoàng Diệu, TP.Thái Bình), Đấu giá viên Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản; Trịnh Thị Minh Thúy (SN 1970, trú tại phường Trần Hưng Đạo, TP.Thái Bình), Trưởng phòng của Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình và Hà Văn Dũng (SN 1984, trú tại phường Trần Hưng Đạo, TP.Thái Bình), nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên; Nguyễn Thị Dương (vợ của Nguyễn Xuân Đường, tức Đường Nhuệ, SN 1980), Giám đốc Công ty bất động sản Đường Dương.

Tại phiên tòa, Nguyễn Xuân Đường và 2 đàn em là Đào Văn Bằng, Phạm Xuân Hòa có mặt với vai trò người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng, tại buổi đấu giá quyền sử dụng đất lô số 09, khu dân cư phường Bồ Xuyên, TP.Thái Bình diễn ra ngày 20-12-2019 tại Trung tâm dịch vụ đấu giá do Vũ Gia Thành là Đấu giá viên được giao điều hành cuộc đấu giá, Trịnh Thị Minh Thủy và Hà Văn Dũng là người giám sát, Nguyễn Thị Ngấn là thư ký, kết quả anh Vũ Thành Đạt là người trúng đấu giá; bà Nguyễn Thị Hạnh là người nhờ Nguyễn Thị Dương đấu giá hộ nhưng không trúng do phiếu trả giá không hợp lệ.

Nguyễn Thị Dương đã nhờ các bị cáo Phạm Văn Hiệp, Vũ Gia Thành, Trịnh Thị Minh Thúy, Hà Văn Dũng giúp đỡ để bà Hạnh được trúng đấu giá.

Nguyễn Thị Dương tại tòa

Mặc dù biết thay đổi kết quả trúng đấu giá từ anh Đạt sang cho bà Nguyễn Thị Hạnh là vi phạm quy định của Luật Đấu giá tài sản, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của anh Đạt và ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan Nhà nước, Phạm Văn Hiệp do nể nang Nguyễn Thị Dương, đã nhận bà Hạnh là người nhà và nói với các bị can khác giúp đỡ bà Hạnh.

Vũ Gia Thành, Trịnh Thị Minh Thúy, Hà Văn Dũng do nể nang Phạm Văn Hiệp nên đã đồng ý giúp bà Hạnh. Khi được Vũ Gia Thành bảo anh Đạt phải đồng ý thì mới giúp được, Nguyễn Thị Dương đã có hành vi đánh, đe dọa, ép anh Đạt từ bỏ kết quả trúng đấu giá, tạo điều kiện giúp sức cho các bị can có chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ.

Cụ thể, Dương đã gọi chồng là Nguyễn Xuân Đường và những người làm thuê cho Dương là Phạm Xuân Hòa, Đào Văn Bằng, Nguyễn Đức Huy đi tìm, đe doạ và đánh buộc anh Đạt phải nhường lại lô đất đã trúng đấu giá. Khi Dương dẫn anh Đạt đến phòng đấu giá để anh Đạt nói đồng ý bà Hạnh là người trúng đấu giá, các bị can Thành, Thuý, Dũng đã thay đổi kết quả trúng đấu giá lô đất trên từ anh Đạt sang bà Hạnh và cho bà Hạnh viết lại phiếu trả giá.

Cùng ngày 20-12-2019, Phạm Văn Hiệp ký Thông báo kết quả trúng đấu giá, trong đó thông báo bà Nguyễn Thị Hạnh là người trúng đấu giá lô đất số 09. Ngày 27-2-2020, bà Nguyễn Thị Hạnh đã được UBND TP.Thái Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lô đất nói trên.

Tại phiên tòa, Viện KSND tỉnh Thái Bình đề nghị HĐXX tuyên mức án cho bị cáo Vũ Gia Thành là 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù giam; bị cáo Phạm Văn Hiệp 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Dương 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù. Các bị cáo Trịnh Thị Minh Thúy, Hà Văn Dũng 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù (hưởng án treo), thời gian thử thách 2 năm 3 năm từ ngày tuyên án.

Viện KSND tỉnh đề nghị cấm các bị cáo đảm nhận các chức vụ liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất từ 2-3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Bình luận (0)

Lên đầu trang