Tử hình kẻ giết 2 người, cướp tài sản tại chùa Quảng Ân

Thứ Năm, 17/09/2020 18:39  | Lê Long

|

(CAO) Ngày 17-9, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận mở phiên xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thanh Tâm (SN 1989, trú khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) về tội giết người và cướp tài sản.

Đây là vụ án giết người, cướp của tại chùa Quảng Ân, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân làm xôn xao dư luận vào tháng 3-2020.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thanh Tâm vay mượn tiền của nhiều người để tiêu xài, không có khả năng trả nợ nên đã nảy sinh ý định vào chùa Quảng Ân giết người và cướp tài sản của ông Tạ Văn Sửu (pháp danh Thích Nguyên Lộc, SN 1966).

Để thực hiện ý định, khoảng 11 giờ ngày 22-3, Nguyễn Thanh Tâm chạy xe vào chùa Quảng Ân vào phòng nghỉ của ông Sửu để quan sát những nơi có thể cất giữ tiền sau đó ra về. Đến 17 giờ cùng ngày Tâm quay lại chùa để tìm ông Nguyễn Văn Cảnh (pháp danh Thích Nguyên Tịnh) là người tu tại tổ đình Quảng Ân để lấy tiền trả tiền điện (Tâm và ông Cảnh kinh doanh chung trái cây thanh long) nhưng không gặp và biết được khuya cùng ngày ông Cảnh sẽ vào TP.Hồ Chí Minh để nuôi bạn bệnh.

Hiện trường vụ án chùa Quảng Ân

Đến khoảng 00 giờ ngày 23-3, Tâm chạy xe máy đến vườn điều phía sau chùa rồi bỏ dép phía ngoài, đột nhập vào trong, Tâm lấy 1 thanh gỗ bạch đàn dài 76 cm, đường kính 4,5 cm làm hung khí, Tâm đến trước cửa phòng ông Sửu dùng 2 tay giật mạnh làm cánh cửa phòng bên phải bung ra.

Tâm vừa bước vào bên trong phòng thì chị Nguyễn Bảo Yến (SN 2001, trú khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân) phát hiện la lên. Tâm cầm cây gỗ bằng 2 tay đánh vào đầu khiến nạn nhân té ngã xuống nền nhà. Ông Sửu đang nằm trên võng ngồi bật dậy bị Tâm dùng cây gỗ đánh vào đầu làm ông ngã nằm lại xuống võng. Lúc này Yến ngồi xổm dậy la lớn thì bị Tâm đánh tiếp vào đầu 2-3 cái làm Yến té ngã. Ngay lúc này bà Nguyễn Thị Phượng (SN 1977, mẹ Yến) đang ngủ ở phòng phía sau nghe tiếng la của con chạy lên cũng bị Tâm dùng cây tấn công vào vùng đầu khiến nạn nhân bất tỉnh. Yến bật nhỏm dậy la lớn thì Tâm đánh tiếp vào đầu 2-3 cái nữa ngã xuống bất tỉnh.

Phiên tòa xét xử bị can

Thấy cả 3 người nằm im, Tâm lấy 3 điện thoại của các nạn nhân rồi lục tìm trong tay nải của ông Sửu lấy 2 chùm chìa khóa, Tâm mở cửa tủ lấy số tiền 825 triệu đồng, 614 đô la Mỹ và 200 đô la Úc bỏ vào túi rồi trốn khỏi hiện trường. Số tiền cướp được Tâm đem trả nợ cho một số người, còn lại chuyển vào tài khoản của vợ và giấu ở nhà cha ruột. Sau đó Tâm sử dụng xe máy chạy vào TP.HCM để trốn.

Khoảng 16 giờ 45 phút cùng ngày 23-3, bà Phượng tỉnh lại tìm được điện thoại của ông Sửu gọi cho ông Bùi Phụng nhờ mọi người cứu. Khi có người đến nơi thì ông Sửu và Yến đã tử vong, bà Phượng bị thương rất nặng được đưa đi cấp cứu. Công an đã đến khám nghiệm hiện trường. khám nghiện tử thi, điều tra vụ án.

Đến ngày 27-3, Công an đã bắt được Nguyễn Thanh Tâm khi y đang lẩn trốn trong một nhà trọ thuộc phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP. Hồ Chí Minh.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Thanh Tâm đã phạm vào tội “giết người” với tình tiết định khung tăng nặng “giết 2 người trở lên”, “giết người mà ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”, “có tính chất côn đồ” và tội ”cướp tài sản” với tình tiết định khung tăng nặng “chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên". Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, điểm e, điểm n Khoản 1 Điều 123 và điểm a Khoản 4 Điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Đến 17 giờ cùng ngày, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã tuyên án bị cáo Nguyễn Thành Tâm 18 năm tù về tội cướp tài sản, tử hình về tội giết người. Tổng hình phạt là tử hình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang