Bị cáo Thúy: "Mối quan hệ của bị cáo với ông Tài chỉ là bình thường"

Thứ Năm, 17/09/2020 10:59  | Mai Anh

|

(CAO) Sáng nay (17/9), TAND TPHCM tiếp tục xét xử ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM (giai đoạn 2008-2011) và 4 đồng phạm bị cáo buộc về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, gây thất thoát hơn 1.927 tỉ đồng, liên quan đến khu đất "vàng" ở số 8-12 Lê Duẩn, quận 1.

Trong sáng nay, các luật sư đã hỏi các bị cáo, trong đó bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (SN 1979, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Một thành viên Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue) nói mối quan hệ với ông Tài chỉ là bình thường, thông qua người nhà mới biết ông Tài.

Bị cáo Thúy nói về việc quen biết ông Nguyễn Thành Tài:

Trong phần trả lời luật sư, bị cáo Nguyễn Hoài Nam (SN 1965, nguyên Bí thư Quận ủy quận 2, nguyên Trưởng phòng Quy hoạch sử dụng đất - Sở TN-MT TPHCM) khẳng định đã tham mưu cho UBND TPHCM đúng quy định, không có gì sai.

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam khẳng định mình tham mưu đúng:

Trước đó, trong ngày đầu xét xử (16-9), bị cáo Nguyễn Thành Tài phủ nhận mối quan hệ tình cảm với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, ông Tài khai chỉ quen biết Thúy thông thường như bao lãnh đạo doanh nghiệp khác. Việc ký các văn bản khu đất vàng là nhằm tháo gỡ “khó khăn chung” khi thời điểm đó bất động sản đóng băng, TP gặp rất nhiều khó khăn.

Nói về việc đầu tư khách sạn 5 sao tại khu đất Lê Duẩn, bị cáo Thanh Thúy khẳng định bản thân và gia đình có đủ khả năng tài chính đầu tư dự án. Bị cáo có gửi Công ty Quản lý kinh doanh nhà hồ sơ tài chính khi xin tham gia dự án.

Trước đó, bị cáo Thúy gặp mặt ông Lê Hoàng Quân (khi đó là Chủ tịch UBND TP) và bày tỏ nguyện vọng xây dựng khách sạn 5 sao ở TP. Ông Lê Hoàng Quân giới thiệu bị cáo Thúy đến gặp Nguyễn Thị Thu Thủy (thời điểm này là Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TPHCM, hiện đã bỏ trốn). Ngay trong buổi gặp này dự án đất vàng Lê Duẩn, TPHCM đã được giới thiệu cho bị cáo.

Bị cáo Thúy cho biết không hiểu nhiều về quy định pháp luật liên quan đến triển khai, thực hiện dự án. Mọi vấn đề pháp lý, bị cáo phụ thuộc vào hướng dẫn từ bà Thủy. Sau khi UBND TP chấp nhận đề xuất tham gia dự án 8 - 12 Lê Duẩn, bị cáo và gia đình nộp gần 650 tỉ đồng vào ngân sách.

Về mối quan hệ với bị cáo Nguyễn Thành Tài, bị cáo Thúy khai biết ông Tài từ trước, ông Tài có mối quan hệ khá thân thiết với thành viên trong gia đình của Thúy.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại tòa, bị cáo Thúy đều cho rằng có nhu cầu đầu tư khách sạn 5 sao thực sự, chứ không lợi dụng mối quan hệ như cáo trạng cáo buộc.

Trong quá trình điều tra, cơ quan tố tụng từng giám định tâm thần bị cáo Thúy. Ngày 14-4, Viện Pháp y tâm thần Trung ương có kết luận: “Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội từ tháng 8-2010 đến hết tháng 1-2011, bị can không có bệnh tâm thần”.

Tại thời điểm giám định, bị can bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực, hiện tại giai đoạn hưng cảm nhẹ. Tại các thời điểm trên, bị can đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Bị can không thuộc diện áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thành Tài và các thuộc cấp đồng phạm đều nhìn nhận hành vi của mình là sai trái và khai nhận thành khẩn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang