Anh em sinh đôi liên tiếp cướp tài sản để thỏa mãn cơn nghiện

Thứ Năm, 17/09/2020 16:57

|

(CATP) Ngày 17-9, Cơ quan CSĐT Công an Q.Hoàng Mai, Hà Nội đã ra quyết định tạm giữ hình sự Phạm Quốc Việt và Phạm Thanh Đức (cùng SN 1982, ở P.Vĩnh Hưng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) về hành vi cướp giật tài sản. Việt và Đức là hai anh em sinh đôi, đều nghiện ma túy. Để có tiền mua ma túy, hai anh em liên tiếp gây ra các vụ cướp và cướp giật tài sản trên địa bàn Q.Hoàng Mai, gây hoang mang cho người dân nơi đây.

Cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an Q.Hoàng Mai hỏi cung hai đối tượng gây án

Theo cơ quan điều tra, sau khi nhận được đơn trình báo của người bị hại, Đội Cảnh sát hình sự Công an Q.Hoàng Mai nhanh chóng vào cuộc điều tra, đồng thời bắt giữ hai đối tượng gây án.

Khi tổ công tác bắt giữ, Việt từng có 1 tiền án 2 năm, 6 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, vừa đi cai nghiện tự nguyện về cách đó không lâu. Còn Đức cũng vừa cai nghiện tự nguyện 24 tháng trở về.

Hàng chục năm lệ thuộc vào ma túy, Việt và Đức cũng muốn dừng lại... nhưng không được. Bằng chứng là hai anh em sinh đôi rất nhiều lần đi cai nghiện tự nguyện. Nhưng rồi do thiếu bản lĩnh, lại đua đòi nên cả hai lại tiếp tục tái nghiện.

Trong quá trình làm việc với các cán bộ điều tra, Đức không ít lần rơi nước mắt khi nhắc đến bố mẹ già và cậu con trai học lớp 6 giờ đang phải sống nhờ sự chăm sóc của ông, bà nội... Cũng vì ma túy mà vợ Đức bỏ đi. Còn bố mẹ của Đức-Việt mặc dù ở tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn phải nai lưng kiếm tiền nuôi hai đứa cháu nội thơ dại.

Trung bình, một ngày Việt và Đức phải dùng đến 3 cữ ma túy, nếu dùng đủ phải lên đến khoảng 500 nghìn đồng cho hai người. Những lúc tỉnh táo, cả hai quyết tâm từ bỏ ma tuý, nhưng khi cơn vật thuốc lên thì chẳng còn kiểm soát được hành vi của mình. Cũng chính vì thế, để có tiền sử dụng ma túy, hai anh em bàn nhau đi cướp tài sản của những người chạy xe ôm.

Theo kế hoạch, Việt là người điều xe ôm, còn Đức phục sẵn ở đoạn đường đất cạnh tường rào của Trạm biến áp Khu công nghiệp Vĩnh Hoàng, P.Hoàng Văn Thụ - nơi vắng người qua lại. Các đối tượng thống nhất chỉ cướp tài sản của lái xe công nghệ cao, chỉ lấy tiền, không lấy xe máy.

Cụ thể, 13 giờ 30 ngày 13-9, Việt bắt xe ôm của anh Vũ Công Hậu (trú Hà Nội) tại bến xe buýt thuộc phố Hoàng Cầu (cửa UBND Q.Thanh Xuân, Hà Nội) rồi điều về trạm biến áp Khu công nghiệp Vĩnh Hoàng.

Khi cả hai đi vào khu vực trên khoảng 50m, Việt bất ngờ dùng dao nhọn đe dọa anh Hiệp đi vào địa điểm do đối tượng yêu cầu. Khi nạn nhân vừa dừng xe thì Đức từ trong bụi cây lao tới bóp cổ và đè nạn nhân xuống đất. Đối tượng nhanh chóng lục túi đeo phía trước ngực của nạn nhân, lấy 1 điện thoại Oppo màu đen trị giá khoảng 2 triệu đồng.

Để tránh bị truy đuổi, Việt dùng dao chọc thủng lốp bánh trước xe của anh Hậu rồi cả 2 bỏ đi. Con dao dùng làm phương tiện gây án, Việt vứt tại khu vực hiện trường.

Sau khi vụ cướp xảy ra, anh Hậu đã đến Đội Cảnh sát hình sự Công an Q.Hoàng Mai trình báo. Tiếp nhận thông tin, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an Q.Hoàng Mai tiến hành ghi lời khai của người bị hại; tổ chức rà soát theo hành trình của tên cướp đã đi.

Khoảng 16 giờ 30 ngày 14-9, trong lúc tổ công tác đang rà soát tại khu vực cánh đồng trồng rau phía sau trạm biến áp khu công nghiệp Vĩnh Hoàng, phát hiện 2 đối tượng có đặc điểm nhận dạng trùng khớp với lời khai của người bị hại. Ngay lập tức tổ công tác ập đến tiến hành kiểm tra hành chính, đồng thời đưa hai đối tượng về trụ sở làm rõ.

Vào thời điểm bị bắt giữ, Việt và Đức vừa gây ra một vụ cướp tài sản, tại trước cửa số 100 Tân Mai, P.Tân Mai, Q.Hoàng Mai, Việt bắt xe ô tô của anh Nguyễn Sỹ Quyến rồi yêu cầu chở về phía khu công nghiệp Vĩnh Hoàng.

Khi đến đoạn đường đất, Việt yêu cầu người bị hại dừng lại. Cùng lúc này, Đức lao tới, dùng tay ghì cổ anh Quyến còn Việt khóa 2 tay nạn nhân, lục túi lấy đi số tiền 990.000 đồng. Sau khi gây án, hai đối tượng ném chìa khóa xe của nạn nhân ra xa rồi bỏ chạy thì bị bắt giữ.

Mở rộng điều tra, hai đối tượng khai ngoài 2 vụ việc trên, ngày 9-9, Việt còn dùng xe máy Air Blade (Việt mượn của em gái tên Trang chưa rõ lai lịch) đi và thực hiện hành vi cướp giật tài sản là chiếc điện thoại Samsung A70 của anh Lê Đăng Quân (SN 1973, ở Q.Hoàng Mai).

Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang