Giám đốc và phó giám đốc đi tù vì để kế toán tham ô gần 58 tỷ đồng

Chủ Nhật, 18/04/2021 14:30

|

(CAO)

TAND Cấp cao Đà Nẳng vừa tuyên bác kháng nghị của Viện Kiểm sát, kháng cáo của bị hại và người liên quan, phạt bị cáo Lưu Thanh Linh (SN 1982, trú TDP.12, phường Ninh Hiệp, TX Ninh Hòa, Khánh Hòa), nguyên giao dịch viên kế toán, Phòng giao dịch Ninh Diêm thuộc Agribank Khánh Hòa tù chung thân về tội tham ô tài sản; Trần Thị Hằng, nguyên Giám đốc, Phòng giao dịch Ninh Diêm; Lê Thị Thu Uyên, nguyên Phó giám đốc, Phòng giao dịch Ninh Diêm mỗi bị cáo 6 năm tù cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo hồ sơ, ngày 17/10/1994, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp tỉnh Khánh Hòa (nay là Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Chi nhánh Khánh Hòa – Agribank Khánh Hòa) có quyết định chuyển đổi Quỹ tiết kiệm và dịch vụ ngân hàng số 11 thành Phòng giao dịch Ninh Diêm thuộc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp huyện Ninh Hòa (nay là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh TX Ninh Hòa).

Nhiệm vụ của phòng giao dịch Ninh Diêm là thực hiện các nghiệp vụ huy động vốn, cho vay và làm các dịch vụ ngân hàng trên địa bàn xã Ninh Diêm, Ninh Thủy, Ninh Hải và Ninh Phước. Chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ngân hàng Agribank Ninh Hòa.

Ngày 25/7/2016 Ngân hàng Agribank Việt Nam có công văn quy định về việc hướng dẫn hạch toán tiền gửi tiết kiệm trong hệ thống Agribank. Trong đó, quy định về quy trình rút tiền gửi tiết kiệm như sau: Khi khách hàng có nhu cầu rút tiền gốc từng phần hoặc tiền lãi phải xuất trình sổ tiết kiệm, chứng minh thư còn hiệu lực cho giao dịch viên; giao dịch viên in chứng từ hoặc yêu cầu khách hàng lập chứng từ rút tiền tiết kiệm (giấy rút tiền) theo quy định của Agribank với đầy đủ các thông tin theo mẫu và ký đúng mẫu chữ ký đã đăng ký với Agribank; giao dịch viên tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đối chiếu hồ sơ thủ tục, thông tin trên số tiết kiệm, chứng minh thư, chữ ký mẫu, ảnh của khách hàng với thông tin lưu trữ trên hệ thống IPCAS của Agribank.

Nếu đầy đủ và đúng sẽ xử lý giao dịch và chuyển chứng từ cho kiểm soát viên phê duyệt; Kiểm soát viên đối chiếu các thông tin trên chứng minh thư, sổ tiết kiệm, chứng từ rút tiền với thông tin trên hệ thống IPCAS. Nếu đúng, phê duyệt trên IPCAS. Nếu sai sót, trả lại chứng từ cho giao dịch viên xử lý lại; sau khi được kiểm soát viên phê duyệt, giao dịch viên in thông tin giao dịch lên sổ tiết kiệm, ký ghi rõ họ tên và chi tiền cho khách hàng, đóng dấu “Đã chi tiền” trên chứng từ rút tiền.

Bị cáo Linh, Hằng và Uyên tại tòa.

Trong thời gian từ tháng 2/2018 đến tháng 3/2019, Linh (giao dịch viên kế toán Phòng giao dich Ninh Diêm) lợi dụng sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác quản lý; không kiểm tra, kiểm soát và không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao của Hằng (Giám đốc Phòng giao dịch Ninh Diêm) và Uyên (Phó giám đốc kiêm Kiểm soát viên Phòng giao dịch Ninh Diêm) đã lập các chứng từ rút tiền tiết kiệm từ hệ thống máy tính ngân hàng.

Sau đó, Linh giả mạo chữ ký, chữ viết, giả mạo dấu vân tay và cho khách hàng ký khống (với lý do ký lại chứng từ bi sai sót trước đó, nên khách hàng không biết đây là chứng từ rút tiền) để rút tiền từ 147 tài khoản tiết kiệm của 104 khách hàng mở tại Phòng giao dịch Ninh Diêm và chiếm đoạt của Phòng giao dịch Ninh Diêm tổng số tiền hơn 57,7 tỷ đồng.

Hằng và Uyên đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao và các quy định về quản trị nội bộ của Agribank; thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác quản lý; không kiểm tra, kiểm soát theo quy định của NH Agribank để cho Linh lập các chứng từ rút tiền tiết kiệm từ hệ thống máy tính ngân hàng và giả mạo chữ ký, chữ viết, giả mạo dấu vân tay, cho khách hàng ký khống trên các chứng từ giao dịch, giấy rút tiền mà vẫn phê duyệt trên hệ thống IPCAS và ký xác nhận dưới mục “Kiểm soát”, “Phó giám đốc” và “Giám đốc” trên các chứng từ trên tạo điều kiện cho Linh rút tiền từ 147 tài khoản tiết kiệm của 104 khách hàng mở tại Phòng giao dịch Ninh Diêm để chiếm đoạt tiền của Phòng giao dịch.

Trong số tiền 57,7 tỷ đồng mà Linh đã chiếm đoạt thì Hằng đã ký xác nhận dưới mục “Kiểm soát” trên 25 chứng từ giao dịch, giấy rút tiền gây thiệt hại với số tiền 6,6 tỷ đồng và ký xác nhận dưới mục “Giám đốc” trên 142 chứng từ giao dịch, gây thiệt hại với số tiền 37,6 tỷ đồng. Tổng số tiền Hằng gây thiệt hại cho Phòng giao dịch Ninh Diêm là 44,2 tỷ đồng.

Trong số tiền 57,7 tỷ đồng mà Linh đã chiếm đoạt thì Uyên đã ký các nhận “Kiểm soát” trên 192 chứng từ giao dịch, giấy rút tiền gây thiệt hại với số tiền 51 tỷ đồng và ký xác nhận dưới mục “Phó giám đốc” trên 18 chứng từ giao dịch, gây thiệt hại với số tiền 4,2 tỷ đồng. Tổng số tiền Uyên gây thiệt hại cho Phòng giao dịch là 55,3 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang