Gian nan bắt tội phạm truy nã

Thứ Bảy, 03/02/2024 17:30

|

(CAO) Bắt đối tượng truy nã khó khăn muôn phần. Nhiều vụ án phức tạp, đối tượng bỏ trốn phải phát lệnh truy nã khiến vụ án kéo dài, thậm chí đến hàng chục năm.

Nguyễn Tiến Sỹ bị cơ quan điều tra bắt theo lệnh truy nã

Nhiều đối tượng sau khi bỏ trốn, thay tên đổi họ, thay đổi cả hình dáng, khác xa so với ảnh nhận dạng mà trinh sát thu thập được khi vụ án xảy ra.

Nhiều đối tượng cắt đứt liên lạc với gia đình, người thân; bặt vô âm tín. Nhiều đối tượng trốn đi làm ăn xa cách nơi ở cả 1.000 – 2.000km, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy bắt.

Có không ít vụ án cán bộ thụ lý đeo đuổi nhiều năm đến tuổi nghỉ hưu vẫn chưa bắt được tội phạm, phải bàn giao vụ án cho đồng đội.

Nhưng bằng sự kiên trì, bền bỉ, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các thế hệ trinh sát, điều tra viên tiếp nối nhiệm vụ theo đối tượng truy nã đến cùng, không để chúng lẩn trốn, nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (PC10) Công an tỉnh Lâm Đồng trực tiếp hoặc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác, tham gia truy bắt nhiều đối tượng bị truy nã.

Điển hình là trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội đầu năm 2024 do Công an tỉnh Lâm Đồng phát động, Phòng PC10 đã lập nhiều chiến công trong công tác truy bắt đối tượng truy nã đã lẩn trốn nhiều năm qua.

Trong số đó có đối tượng Nguyễn Tiến Sỹ (SN 1986, trú xã Đạ Tồn, H.Đạ Huoai - Lâm Đồng). Ngày 2/3/2020, đối tượng Sỹ bị khởi tố và xét xử về tội đánh bạc đến ngày 8/4/2021, có quyết định để đi chấp hành hành bản án đã tuyên nhưng đối tượng đã bỏ đi khỏi địa phương từ sau khi xét xử, không đi chấp hành án theo đúng thời gian quy định.

Ngày 5/10/2021 Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng ra Quyết định truy nã đối với đối tượng. Nguyễn Tiến Sỹ có rất nhiều mối quan hệ phức tạp, mọi hành tung đều bặt vô âm tín. Trong suốt 3 năm tìm kiếm, theo dõi các thông tin về đối tượng này tưởng chừng đi vào ngõ cụt, bất ngờ một tia sáng lóe lên khi cán bộ trinh sát Phòng PC10 Công an Lâm Đồng đã tìm ra được nguồn thông tin quan trọng về đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát khoanh vùng, xác định đối tượng Sỹ đang lẩn trốn tại H.Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Công tác phối hợp bắt đối tượng truy nã cùng Công an Bến Tre được các anh nhanh chóng triển khai để đối tượng không có thời gian lẩn trốn.
Chuyến xe xuất phát vào lúc 23h ngày 29/01/2024 với khí thế và tinh thần không biết mệt mỏi của các trinh sát. Đối tượng ngỡ ngàng khi bị bắt vì cứ nghĩ đã bỏ đi thật xa, cắt liên lạc hoàn toàn với người thân, chẳng ngờ vẫn bị Công an lần ra tung tích.

Bị can Nguyễn Thị Ly

Mới đây nhất, ngày 19/1/2024, Phòng PC10 Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp Công an H.Thiệu Hoá (tỉnh Thanh Hoá) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Ly (SN 1990, trú TP Bảo Lộc - Lâm Đồng) sau thời gian bị can bỏ trốn.

Nguyễn Thị Ly bị cơ quan CSĐT Công an TP Bảo Lộc khởi tố về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, sau đó đối tượng có con nhỏ xin hoãn thi hành án để nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

Nhưng đến năm 2018, Ly bỏ đi khỏi địa phương nên bị TAND TP. Bảo Lộc hủy quyết định hoãn và đề nghị truy nã đối tượng. Ngày 29/11/2018, Ly bị Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng ra quyết định truy nã.

Thực hiện chính sách nhân đạo của pháp luật Việt Nam, Phòng PC10 Công an tỉnh nhiều lần cùng Công an xã và chính quyền địa phương đến gia đình Ly gởi thư kêu gọi đầu thú của Ban Giám đốc Công an tỉnh.

Thông qua người thân, lực lượng chức năng đã vận động, tạo điều kiện cho Ly sửa sai. Đến ngày 14/1, trinh sát Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng nắm được thông tin Ly đang sinh sống tại H.Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hoá nên phối hợp Công an H.Thiệu Hóa vận động thành công đối tượng ra đầu thú.

Thượng tá Đoàn Mạnh Toàn - Trưởng phòng PC10 Công an tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “Với sự nỗ lực của cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ chiến sĩ tích cực nghiên cứu hồ sơ của từng đối tượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ của ngành, trong đó trọng tâm là tranh thủ sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, đồng thời vận động gia đình, người thân giáo dục cảm hóa để đối tượng sớm ra chấp hành bản án.

Với tinh thần nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, sự mưu trí dũng cảm của anh em, đơn vị mới bắt được 6 đối tượng về chấp hành án”.

Lãnh đạo Phòng PC10 cho biết, trong thời gian tới, công tác xác minh truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú sẽ được đơn vị thực hiện quyết liệt, đồng bộ hơn.

Các đối tượng có lệnh truy nã cần sớm ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước; sớm đoàn tụ, sum họp với gia đình, người thân, làm lại cuộc đời.

 Xuân đã về bên hiên nhà, nhưng đâu đó những sự hy sinh thầm lặng của các anh lại chính là mùa xuân đẹp nhất - mùa xuân đem lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang