Công an TP.Thủ Đức giăng lưới bắt kẻ chuyên móc cốp xe của công nhân trộm tài sản

Thứ Tư, 17/05/2023 20:29

|

(CAO) Ngày 17/5, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức, TPHCM cho biết, sau thời gian điều tra truy xét, cảnh sát hình sự đã mật phục bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi. 

Đối tượng ma mãnh, nhiều lần trộm cắp tài sản của các công nhân đồng nghiệp, người gửi xe ở các bãi giữ xe.

Bỗng dưng mất tiền trong thẻ ATM

Trước đó, trong quá trình theo dõi tình hình an ninh trật tự xã hội và qua công tác quản lý địa bàn, trinh sát Đội cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức nắm được thông tin thời gian qua có nhiều công nhân bỗng dưng bị mất tài sản là tiền lương trong thẻ ATM. Điều đặc biệt là đa số các công nhân, nhân viên, người lao động bị mất tiền đều đang làm việc tại Công ty Nidec nằm trong Khu công nghệ cao TP.Thủ Đức.

Điển hình một số vụ việc như, vào ngày 11/4/2023, trong lúc làm việc tại công ty thì chị Thái Thị Mỹ Quỳnh (SN 2001, ngụ P.Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức) nhận tin nhắn của ngân hàng gửi đến ĐTDĐ với nội dung tài khoản bị trừ số tiền 5.500.000 đồng. Hốt hoảng vì thẻ ATM mình đang giữ, không hiểu tại sao ai đó lại rút được tiền nên chị Quỳnh chạy ra bãi giữ xe mở cốp chiếc xe máy hiệu Honda Vision của mình để kiểm tra thì bị mất toàn bộ giấy tờ, gồm: 1 chứng minh nhân dân, 1 giấy chứng nhận đăng ký xe và 1 thẻ ngân hàng đều mang tên chị Quỳnh.

Trong lúc chị Quỳnh và các công nhân làm chung đang hoang mang, không hiểu vì sao mà kẻ trộm rút được tiền trong thẻ ATM, thì 4 ngày sau (ngày 15/4), đến lượt chị Trần Thị Cẩm Tú (SN 1996, ngụ KP1, P. Tân Phú, TP. Thủ Đức) phát hiện bị kẻ gian cạy cốp xe khi đang để trong bãi giữ xe của Công ty Nidec. Chị Tú bị mất 1 căn cước công dân, 2 thẻ ngân hàng và số tiền mặt 2.500.000 đồng. Sợ giống như trường hợp của chị Quỳnh, chị Tú đã nhanh chóng liên lạc với các ngân hàng nhằm chặn giao dịch 2 tài khoản thẻ ATM.

Ngoài 2 vụ mất trộm tài sản trên, Công an TP.Thủ Đức còn nhận thêm nhiều tin báo khác cũng với thủ đoạn trộm cắp tương tự. Vào cuộc điều tra, Đội Cảnh sát hình sự nghi ngờ thủ phạm phải là người quen, người có mối quan hệ hoặc làm việc chung tại Công ty Nidec nên mới lén lút ra bãi giữ xe chiếm đoạt tài sản của các công nhân. Từ những nhận định ban đầu, các trinh sát đã lên kế hoạch truy tìm bắt bằng được đối tượng tham lam này để các công nhân yên tâm làm việc.

 Đối tượng Nguyễn Trọng Nghĩa

Tên trộm ma mãnh

Sau nhiều ngày mật phục theo dõi, đeo bám địa bàn, lúc 15 giờ 50 phút ngày 11/5, Tổ tuần tra của Công an TP.Thủ Đức phát hiện đối tượng nghi vấn vừa ra khỏi Công ty Nidec, liền tổ chức đeo bám. Khoảng 30 phút sau, khi đến trước tòa nhà Vincom nằm trên đường Lê Văn Việt, P.Hiệp Phú, TP.Thủ Đức, tổ công tác phát hiện đối tượng vừa vào một bãi giữ xe trở ra liền tiến hành kiểm tra. Đối tượng là Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 2001, HKTT: KP1, P.Vĩnh Thông, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang; ở trọ tại Đường 18, phường Linh Trung, TP.Thủ Đức).

Qua kiểm tra trên người và phương tiện của đối tượng, phát hiện Nghĩa đang tàng trữ nhiều căn cước công dân, giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô và thẻ ATM ngân hàng các loại mang tên của nhiều người khác nhau. Xác định đây là đối tượng bấy lâu nay đang truy tìm có liên quan đến các vụ trộm tài sản trong cốp xe và rút tiền từ thẻ ATM của công nhân, lập tức tổ công tác đưa Nghĩa về trụ sở Công an TP.Thủ Đức để xác minh, đấu tranh làm rõ.

Tang vật công an thu giữ của Nghĩa, gồm: xe máy Exciter biển số: 95H1-149.25, 1 điện thoại di động hiệu Vivo và nhiều căn cước công dân, CMND, giấy phép lái xe, đăng ký xe, Visa… tên của các cá nhân, như: Phan Thị Kim Huyền, Nguyễn Vũ Thảo Nguyên, Hoàng Thị Tuyết Nhung, Phan Thị Nhanh, Tống Thị Hoàng Thanh, Triệu Duyên Thắm, Đỗ Huỳnh Như, Trần Thị Nguyệt, Đinh Văn Thủ, Đoàn Thị Lệ Thu, Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Thị Sương, Trần Thị Tuyết Dung, Lê Hồng Hóa…

Quá trình điều tra, đối tượng Nghĩa đã khai nhận thủ đoạn trộm cắp tài sản của mình. Theo đó, khoảng thời gian trong tháng 4/2023, Nghĩa là nhân viên làm việc trong Công ty Nidec, do nợ nần nên đã nảy sinh ý định lấy trộm tài sản của đồng nghiệp. Lợi dụng lúc có thời gian rảnh rỗi, Nghĩa vào khu vực bãi xe của công ty kiểm tra các xe máy của nhân viên không khoá mà vẫn để chế độ mở thì mở yên, cốp xe lục lọi lấy trộm tài sản.

Điển hình, vào ngày 11/4, Nghĩa mở cốp xe Vision BS: 77D1-692.24 của chị Thái Thị Mỹ Quỳnh lấy trộm chứng minh nhân dân, chứng nhận đăng ký xe và 1 thẻ ngân hàng. Sau khi lấy trộm được số tài sản trên, Nghĩa sử dụng thẻ ATM của chị Quỳnh đến trụ ATM của ngân hàng ACB nằm trong khu công nghệ cao để rút tiền. Nghĩa ma mãnh, nghĩ rằng mọi người thường sử dụng số CCCD hoặc ngày tháng năm sinh để cài password nên nhập thử ngày tháng năm sinh của chị Quỳnh theo CMND thì đăng nhập được vào tài khoản rồi rút 3 lần với tổng số tiền 5.500.000 đồng.

Tiếp đó, vào ngày 15/4, Nghĩa mở cốp xe Honda Vario của chị Trần Thị Cẩm Tú lấy trộm các giấy tờ tùy thân và 2,5 triệu đồng tiền mặt; ngày 24/4, Nghĩa vào bãi xe Công ty Nidec mở cốp xe Honda Vision của chị Lang Hạ Vy (SN 1998, ngụ P. Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức) lấy trộm 1 căn cước công dân, 1 giấy phép lái xe, 1 giấy chứng nhận đăng ký xe, 2 thẻ ngân hàng và 500.000 đồng.

Ngoài các vụ trộm trên, Nguyễn Trọng Nghĩa còn khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm khác với thủ đoạn tượng tự xảy ra tại Công ty Nidec, bãi giữ xe các trung tâm thương mại...

Qua xác minh, vào năm 2020, Nghĩa bị Công an TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang bắt về tội “Trộm cắp tài sản” và bị Tòa án nhân dân TP. Rách Giá xử 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức cho biết, trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu giữ nhiều giấy tờ tùy thân của nhiều cá nhân, trong đó có các nhân được nhắc tên như trên.

Nhận định nhiều khả năng đối tượng Nghĩa đã thực hiện nhiều vụ trộm khác với thủ đoạn tương tự, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức đề nghị những ai từng là bị hại của đối tượng trên hãy nhanh chóng đến Đội cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức, tại địa chỉ: số 9 đường song hành Xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú, TP.Thủ Đức, để trình báo, nhận lại giấy tờ đã mất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang