Hành trình 43 năm ròng rã ‘gõ cửa’ kêu oan

Thứ Năm, 11/08/2016 01:09  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Ông từng đến “gõ cửa” tất cả các cơ quan như: TAND Tối cao, Viện KSND tối cao, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ... nhưng trong tay không có bất kỳ loại giấy tờ nào liên quan chứng minh mình bị oan. Vì thế, hơn 40 năm, ông phải mang phận tử tù.

Dù được trở về địa phương sau khi tìm được nghi can giết ông Văn, nhưng chưa có bất kỳ giấy tờ, thông báo nào với địa phương rằng ông Thêm không phải là người giết ông Văn nên suốt 43 năm qua, ông Thêm cùng người thân trong gia đình đi khắp nơi kêu oan.

Ông từng đến “gõ cửa” tất cả các cơ quan như: TAND Tối cao, Viện KSND tối cao, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ... nhưng trong tay không có bất kỳ loại giấy tờ nào liên quan chứng minh mình bị oan. Vì thế, đến nay… ông vẫn mang phận tử tù.

Để tiếp tục chứng minh mình bị oan, ông Thêm đã cùng người thân lần mò, đi tìm khắp nơi để tìm ra chứng cứ, bút lục vụ án. Thậm chí, ông tìm về TAND tỉnh Vĩnh Phú xin sao lục bản án không được, ông trực tiếp tìm đến tận nhà thẩm phán Tạ Thị Minh Tâm - là chủ tọa phiên tòa sơ thẩm kết án ông, để nhờ xác nhận về việc xét xử vụ án.

Ông Trần Văn Thêm hơn 40 năm qua sống trong tủi khổ vì mang tiếng “kẻ sát nhân”

Nhưng xác nhận này chưa đủ cơ sở chứng minh ông bị oan. Theo ông Thêm, “nút thắt” quan trọng để ông được trở về địa phương chính là những mâu thuẫn trong các tình tiết vụ án và việc xuất hiện nghi phạm Phan Thanh Nhàn (lúc đó 17 tuổi, quê Vĩnh Phú) đang bị giam tại Lào Cai khai nhận mình là hung thủ gây ra vụ giết người tại Cầu Diện.

Từ đó, ông đã tìm đến gặp gỡ ông Cù Văn Tiện (Nguyên phó trưởng ban chỉ huy cảnh sát hình sự Sở Công an tỉnh Vĩnh Phú) là người được phân công thụ lý vụ án của ông.

“Ông Tiện cho chúng tôi biết, quá trình điều tra và căn cứ vào vết thương để lại trên đầu ông Thêm có nhiều nghi vấn chứng minh ông Thêm không phải là thủ phạm, ông Tiện xin quyết định khai quật lấy hộp sọ của nạn nhân Văn đưa về Viện Khoa học hình sự Bộ Công an giám định.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc và các dấu vết để lại trên hộp sọ nạn nhân cho thấy có sự mâu thuẫn. Sau đó, chính ông Tiện cùng hai cán bộ phòng cảnh sát hình sự lên trại giam phố Lu lấy lời khai, đồng thời xin lệnh trích xuất của Bộ Công an để đưa đối tượng Nhàn về Công an tỉnh Vĩnh Phú để mở rộng vụ án.

Qua lời khai của đối tượng Nhàn và đối chiếu với hiện trường xảy ra vụ án, cơ quan điều tra xác định chính Nhàn là hung thủ giết chết Nguyễn Khắc Văn và làm ông Thêm bị thương nên ông Tiện đã đề xuất với các cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát và Cơ quan Công an là ông Thêm bị oan, cần phải trả tự do cho ông ấy. Đến ngày 29-12-1975, tôi được trả tự do”, ông Thêm kể.

Trao đổi với Báo Công an TP.HCM, ông Cù Văn Tiện xác nhận, ông chính là người thụ lý vụ án giai đoạn 2, đồng thời là người trực tiếp lấy lời khai Phan Thanh Nhàn. Ông Tiện nói: “Tôi trực tiếp lấy lời khai của Nhàn, Nhàn thừa nhận là người đã giết ông Văn lúc bấy giờ. Tôi xác nhận là có thật”.

Giờ đây, ông Trần Văn Thêm đã được minh oan, hiện đang chờ việc công khai xin lỗi và bồi thường theo quy định của Pháp luật

Riêng về Phan Thanh Nhàn - người được cho là hung thủ của vụ án, năm 1974, khi đang bị bắt giữ để điều tra về hành vi giết người, Nhàn đã trốn khỏi trại giam. Sau đó, Nhàn lại tiếp tục gây ra một vụ cướp tài sản khác và bị bắn chết, cho nên vụ án giết người cướp của tại Cầu Diện năm 1970 vẫn chưa được đưa ra xét xử.

Có xác nhận của các nhân chứng, ông Thêm cùng người thân và một số luật sư làm đơn gửi các cơ quan tố tụng đề nghị minh oan. Hiện lời kêu oan của ông Thêm đã được Đoàn công tác của TAND Tối cao do phó chánh án Bùi Ngọc Hòa dẫn đầu và đại diện một số cơ quan tư pháp tỉnh Bắc Ninh vừa về tận nhà ông Trần Văn Thêm thăm hỏi, động viên đồng thời làm rõ một số tình tiết của vụ án giết người xảy ra cách đây 46 năm mà ông Thêm có dấu hiệu bị oan sai.

Chiều ngày 9-8-2016, ngay sau khi kết thúc buổi họp chuyên ngành, đại diện của Bộ Công an và TAND Tối cao, các cơ quan tố tụng đã thu thập thêm một số tài liệu chứng cứ khác và đã có kết luận chính thức ông Trần Văn Thêm bị truy tố tội giết người, cướp giật tài sản trong vụ án giết người từ năm 1970 là oan sai.

Đồng thời, các cơ quan thi hành tố tụng sẽ khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để công bố trong thời gian sớm nhất để giải oan cho ông Thêm và sẽ công khai xin lỗi sẽ bồi thường theo quy định của Pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang