Gia đình ông Nén đồng loạt ký đơn yêu cầu khởi tố những người gây oan sai

Thứ Ba, 08/12/2015 09:21  | Lê Long

|

(CAO) Ngày 8-12 tại thị trấn Tân Minh,huyện Hàm Tân, ông Huỳnh Văn Nén và gia đình đã có đơn yêu cầu khởi tố hình sự đốí với những người tiến hành tố tụng trong vụ án Vườn điều và vụ án bà Lê Thị Bông.

Đơn được viết trên 3 trang giấy đánh máy A4, có 8 người cùng ký tên gồm ông Huỳnh Văn Nén, Huỳnh Văn Truyện, Nguyễn Thị Cẫm, Trần Thanh Vân, Nguyễn Thị Lâm, Nguyễn Thị Tiến, Nguyễn Văn Tiền, Trần Văn Sáng.

Đơn được kính gời đến Cục Điều tra Viện KSND Tối Cao, VKSND, Tòa án Nhân dân, Công an tỉnh Bình Thuận.

Lá đơn của gia đình “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén gửi Cục điều tra VKSND Tối cao; VKSND, TAND và Công an tỉnh Bình Thuận yêu cầu khởi tố đối với những người tiến hành tố tụng trong “vụ án Vườn điều” và vụ án giết bà Lê Thị Bông

Đơn nêu rõ: “Sau khi được minh oan trong vụ án Vườn điều, chúng tôi đã có yêu cầu các cơ quan pháp luật ở Trung ương và tỉnh Bình Thuận xử lý theo pháp luật những cán bộ đã gây oan sai cho chúng tôi, nhưng đến nay chưa thấy được giải quyết.

Mới đây, ngày 3-12, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận cùng các cơ quan Công an, VKSND tỉnh Bình Thuận tổ chức công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén, gia đình về 2 vụ án oan sai trên, nhưng cũng chưa thấy công bố những cán bộ tiến hành tố tụng 2 vụ án này của các cơ quan pháp luật tỉnh Bình Thuận bị xử lý về trach nhiệm...

Đặc biệt, chúng tôi yêu cầu phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Cao Văn Hùng, nguyên điều tra viên của Công an tỉnh Bình Thuận và ông Đinh Kỳ Đáp, nguyên phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận ,là những điều tra viên của vụ an Vườn điều và vụ án bà Lê Thị Bông.

Vào năm 2000 khi có đơn tố cáo của anh Nguyễn Phúc Thành khẳng định người giết bà Lê Thị Bông là Nguyễn Thọ và Hồ Thanh Việt, không phải ông Huỳnh Văn Nén, chính hai ông này đã tiến hành xác minh với anh Nguyễn Phúc Thành.

Tuy nhiên anh Thành khẳng định ông Hùng đến làm việc hai lần và điều có ý đe dọa anh Thành để rút đơn tố giác. Chính việc làm này là một trong những nguyên nhân khiến hai vụ án đại oan không được giải quyết ngay trong năm 2000 và kéo dài đến nay đối với ông Huỳnh Văn Nén...".

Tóm tắt diễn biến vụ án: Năm 1993 bà Dương Thị Mỹ (ngụ xã Tân Minh, Bình Thuận) được phát hiện bị giết tại một vườn điều thuộc xã Tân Minh.

Sau đó, do không tìm ra thủ phạm nên vụ án đã được đình chỉ. Năm 1998 nơi này tiếp tục xảy ra vụ án bà Lê Thị Bông bị giết.

Qua xác minh, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt giam ông Huỳnh Văn Nén. Sau đó, ông Nén đã khai nhận mình và 9 người khác trong gia đình bên vợ đã giết bà Dương Thị Mỹ.

Vụ án Vườn điều được phục hồi điều tra sau đó. Tuy nhiên, sau nhiều năm không tìm được chứng cứ buộc tội, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã phải đình chỉ vụ án và tiến hành xin lỗi công khai và bồi thường hơn 1,3 tỷ đồng cho 9 người.

Riêng ông Nén vẫn bị giam và không được bồi thường vì bị kết án trong vụ giết bà Bông, đến thời điểm được trả lại quyền công dân, ông Nén đã ngồi tù oan hơn 17 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang