Hành trình triệt phá đường dây vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới

Thứ Tư, 03/07/2024 18:16

|

(CATP) Đến nay, Công an TPHCM đã làm rõ nhiều tình tiết trong vụ án đường dây rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới quy mô lớn. Trong đó, Nguyễn Thị Hương đã lập 116 công ty ở nhiều quận, huyện và TP.Thủ Đức, là một trong những "mắt xích" quan trọng của đường dây tội phạm này.

Dùng pháp nhân 116 công ty để rửa tiền

Đến ngày 02/7/2024, Công an TPHCM đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hương (SN 2000, ngụ Nam Định) cùng 12 đối tượng khác về hai hành vi "rửa tiền" và "vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới". Cơ quan điều tra xác định Hương là một "mắt xích" quan trọng của đường dây rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới trên. Cụ thể, Hương đã đăng ký thành lập 116 công ty có tên bằng tiếng nước ngoài, địa chỉ đăng ký các doanh nghiệp trải đều tại các quận, huyện, TP.Thủ Đức. Các công ty này được thành lập từ tháng 12/2023 đến tháng 3/2024. Trong đó, tại Q.Tân Bình có 22 công ty, Q.Tân Phú (15 công ty), TP.Thủ Đức (11 công ty), Q10 (10 công ty), Q5 (5 công ty)...

Ông Nguyễn Tiến Dũng (Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM) cho biết, qua rà soát, cơ quan này phát hiện một cá nhân thành lập đến 116 công ty chỉ trong vài tháng, nghi vấn để rửa tiền nên chuyển hồ sơ sang Công an TPHCM để xác minh, làm rõ. Đáng chú ý là cả 116 công ty đều do Nguyễn Thị Hương làm đại diện theo pháp luật. Theo ông Dũng, khi thấy có dấu hiệu bất thường, các Chi cục Thuế trên địa bàn TPHCM đã mời đại diện doanh nghiệp đến làm việc để tuyên truyền các quy định của pháp luật về thuế. Tuy nhiên, Hương không đến. Tiến hành kiểm tra, các cơ quan thuế phát hiện 116 doanh nghiệp này đều không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, một số địa chỉ đăng ký không có thật. Thời gian tới, Cục Thuế TPHCM sẽ mở rộng rà soát đối với những cá nhân sở hữu nhiều doanh nghiệp.

Nhóm đối tượng tại cơ quan công an

Trước đó, ngày 02/4/2023, Công an TPHCM tiếp nhận nguồn tin về việc một công ty có trụ sở tại Ukraina bị một số đối tượng (chưa rõ lai lịch) sử dụng địa chỉ email gần tương tự địa chỉ email của công ty đối tác tại Hàn Quốc để liên hệ, trao đổi nội dung liên quan đến hợp đồng kinh tế mà 2 công ty này đang thực hiện. Phía công ty tại Ukraina lầm tưởng là đối tác và chuyển tiền vào một tài khoản tại ngân hàng ở Việt Nam. Số tiền này nhanh chóng bị đối tượng lừa đảo qua mạng chuyển tiếp qua nhiều tài khoản ngân hàng khác rồi chiếm đoạt.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TPHCM, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an TPHCM khẩn trương xác minh, kết quả ban đầu xác định có dấu hiệu tội phạm. Ngày 11/4/2024, Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án "rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới". Xác định đây là băng nhóm tội phạm có yếu tố nước ngoài, do đối tượng nước ngoài móc nối với đối tượng người Việt Nam để hoạt động phạm tội, Thiếu tướng Mai Hoàng - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM báo cáo với Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo Cơ quan CSĐT chủ trì xác lập chuyên án đấu tranh, phối hợp các đơn vị nghiệp vụ liên quan vào cuộc điều tra.

Cách thức rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới

Kết quả đấu tranh chuyên án xác định các đối tượng: Mai Trà My (SN 1992), Mai Vũ Minh (SN 1995, cùng ngụ huyện Ea H,Leo, Đắk Lắk), Lê Thị Thắm (SN 1976, ngụ xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TPHCM), Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1989, ngụ xã Trung Chánh, H.Hóc Môn), Nguyễn Thị Hương (SN 1990, ngụ H.Hải Hậu, Nam Định), Okoye Christinan Ikechukwy (SN 1985, quốc tịch Nigeria), Eneh Davidson Caleb (SN 1996, quốc tịch Nigeria) là các "mắt xích" trong đường dây tội phạm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia trên.

Tang vật ngoại tệ bị thu giữ

Với phương thức xâm nhập vào email của các công ty đang trao đổi về giao dịch, hợp đồng kinh tế, các đối tượng tạo email giả có tên gần tương tự (chỉ khác một ký tự) với email công ty đối tác của phía bị hại để liên lạc, viện cớ thay đổi số tài khoản giao dịch. Các đối tượng ở nước ngoài chỉ đạo các đối tượng ở Việt Nam thành lập nhiều công ty "ma" có tên giống với tên công ty đối tác của nạn nhân để mở tài khoản ngoại tệ USD, tài khoản VND. Sau đó, các đối tượng giả làm đối tác gửi email cung cấp số tài khoản của công ty "ma" để phía công ty nạn nhân lầm tưởng mà chuyển tiền.

Khi nhận tiền vào tài khoản ngoại tệ USD, các đối tượng đứng tên pháp nhân công ty nhanh chóng làm thủ tục đổi sang VND, chuyển vào tài khoản VND rồi chuyển khoản vào tài khoản của các cá nhân khác tại Việt Nam, sau đó rút tiền mặt mang đến Cơ sở Yến Sào Kingfood (số 405A và 407A Lê Đại Hành, P11, Q11) do Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1983, ngụ P.Tân Quý, Q.Tân Phú) và Phạm Văn Nhân (SN 1980, ngụ P11, Q11) làm chủ, tiệm vàng Đức Long (số 296 Phạm Văn Hai, P5, Q.Tân Bình) do Đỗ Viết Đại (SN 1971, ngụ P5, Q.Tân Bình), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977, ngụ P.Tân Lợi, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) làm chủ, điều hành, để thực hiện dịch vụ chuyển trái phép thành USD qua Campuchia cho đồng phạm.

Nguyễn Thị Hương
Nhiều con dấu của các công ty do Nguyễn Thị Hương thành lập

Cơ quan điều tra xác định các đối tượng trong băng nhóm trên đã trực tiếp hoặc thuê người thành lập hơn 250 công ty "ma", nhằm mở tài khoản công ty phục vụ hoạt động phạm tội. Các đối tượng thừa nhận đã mở hơn 700 tài khoản cá nhân phục vụ cho hoạt động phạm tội này. Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM đã xác minh hơn 100 tài khoản có liên quan, khám xét 12 địa điểm, tạm giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến vụ án.

Đặc biệt, khi khám xét nhà vợ chồng Nguyễn Thị Thanh Thúy - Eneh Davidson Caleb, lực lượng chức năng đã tạm giữ 234 con dấu của các công ty "ma" được thành lập để sử dụng cho hoạt động phạm tội. Khám xét Cơ sở Yến Sào Kingfood và tiệm vàng Đức Long, cơ quan điều tra tạm giữ hơn 9 tỷ đồng, hơn 1,5 triệu USD và các ngoại tệ khác mà nhóm đối tượng sử dụng vào hoạt động chuyển tiền trái phép qua Campuchia, thu đổi ngoại tệ trái phép tại Việt Nam. Tài liệu, chứng cứ thu thập ban đầu thể hiện tổng giao dịch trong hoạt động vi phạm pháp luật của tiệm vàng Đức Long là khoảng 13.000 tỷ đồng.

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM ra quyết định khởi tố bị can đối với 13 đối tượng trên về các hành vi "rửa tiền", "vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới". Cụ thể, 7 đối tượng bị khởi tố về hành vi "rửa tiền" gồm: Mai Trà My, Mai Vũ Minh, Lê Thị Thắm, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Thị Thanh Thúy, Okoye Christinan Ikechukwy, Eneh Davidson Caleb. Sáu đối tượng bị khởi tố về hành vi "vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới" gồm: Phạm Văn Nhân, Nguyễn Thị Thu Thủy, Đỗ Viết Đại, Nguyễn Thị Kim Ngân, Dương Đại Nghĩa, Dương Thành Hiếu. Trong đó, Nguyễn Thị Thu Thủy đang mang thai nên được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, các bị can còn lại bị bắt tạm giam.

Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM đang củng cố chứng cứ, điều tra mở rộng để xử lý triệt để các đối tượng khác có liên quan đến vụ án. Quá trình điều tra sẽ làm rõ những bất cập, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước để kiến nghị giải pháp phòng ngừa các băng nhóm, đối tượng phạm tội lợi dụng để hoạt động phạm tội.

Đại tá Trần Thị Kim Lý - Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM, Chánh văn phòng CSĐT cho biết, việc phá chuyên án này là kết quả từ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia trong tình hình mới. Qua đó, cán bộ, chiến sĩ của Công an TPHCM đã thông suốt về tư tưởng liên quan đến nhận diện đối với tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia trong tình hình hiện nay. Từ đó, nhận diện chính xác được phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong băng nhóm này, triển khai biện pháp đấu tranh và được sự phối hợp chặt chẽ của Viện KSND TPHCM nên kết quả ban đầu đã đạt được như trên.

Từ một nguồn thông tin, Công an TPHCM đã tổ chức hàng chục tổ công tác xác minh. Sau 2 tuần triển khai đã triệt phá được đường dây tội phạm có tổ chức, có yếu tố nước ngoài. Đây là thành tích và chiến công của Công an TPHCM. Công an TPHCM tiếp tục triển khai các biện pháp, giải pháp quyết liệt hơn nữa để đấu tranh với loại tội phạm này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang