Truy tố đối tượng tung tin có người tử vong vì Covid-19

Thứ Năm, 23/04/2020 09:32

|

(CATP) Ngày 23-4, thông tin từ Viện KSND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Viện KSND tỉnh này vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ đến TAND huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng), truy tố bị can Đinh Vĩnh Sơn (SN 1993, trú xã Đạ Ploa, huyện Đạ Huoai) về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Viện KSND cấp tỉnh uỷ quyền, giao VKSND cấp huyện cử người tham gia giữ quyền công tố tại phiên toà sơ thẩm đối với vụ án, theo thẩm quyền.

Đối tượng Sơn tại Cơ quan điều tra

Đinh Vĩnh Sơn bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, chiều ngày 10-4-2020 về hành vi thông tin sai lệch về việc TP.Đà Lạt có 3 ca nhiễm Covid-19, trong đó 1 ca đã tử vong. Do hành vi của Sơn phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự, bị xem xét khởi tố khung 1 của tội danh nên được Viện kiểm sát áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Như CAO đã thông tin, vào sáng 1-4, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an Lâm Đồng phát hiện 1 tài khoản facebook có tên “Hồ Hoàng Duy” (tên gọi khác “Đại Tướng Hồ”) đăng tải trong nhóm facebook cộng đồng “Việc làm thêm học sinh, sinh viên Đà Lạt” (nhóm có khoảng 60.000 thành viên) bài viết có nội dung sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Lâm Đồng.

Nội dung: “Thông tin mới nhất về Covid Đà Lạt. Đà Lạt có 3 ca nhiễm Covid-19. Trong đó 1 ca đã tử vong lúc 4h sáng nay, 2 ca còn lại đã được mang đi cách ly. Chính quyền đang lên danh sách những người tiếp xúc với 3 bệnh nhân đó. Dự tính số người tiếp xúc với bệnh nhân khoảng trên dưới 500 người. Bệnh nhân tử vong bên đường Đa Phú, còn 2 bệnh nhân còn lại ở chợ Đà Lạt. Thông tin mình sẽ cập nhật thêm. Mọi người chú ý không đi đâu nếu không cần thiết. Thông tin trên hoàn toàn chính xác. Không phải mình đùa 1-4 đâu, mình cũng không dư 12 triệu đóng phạt đâu, nên không rảnh đăng tin tào lao làm gì. Nên mọi người ai không tin thì lượn chỗ khác”.

Sau khi bài viết trên được đăng tải đã nhận được rất nhiều lượt tương tác, chia sẻ. Đáng chú ý, sau 15 phút đăng bài viết, chủ tài khoản facebook trên đã xóa bài, đồng thời khóa tài khoản.

Cơ quan Công an sau đó đã lần tìm ra Hồ Hoàng Duy (SN 1991, trú tại TP.Đà Lạt) và mời làm việc; làm rõ, anh Hồ Hoàng Duy không phải là chủ tài khoản facebook trên mà có đối tượng khác sử dụng hình ảnh cá nhân của anh Duy để giả mạo, đăng tải bài viết sai sự thật. Anh Duy cũng không biết là ai. Đến ngày 7-4, bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Lâm Đồng xác định thủ phạm đăng tải bài viết sai sự thật trên là Đinh Vĩnh Sơn.

Trang facebook Sơn giả mạo Hồ Hoàng Duy đăng tin thất thiệt về tình hình dịch Covid-19

Tại Cơ quan điều tra, Sơn thừa nhận hành vi giả mạo facebook của anh Duy. Nguyên nhân là do giữa Sơn và anh Duy xảy ra mâu thuẫn cá nhân trong quá trình sử dụng mạng xã hội facebook, do đó, với mục đích trả thù cá nhân, từ đầu tháng 3-2020, Sơn đã lập tài khoản facebook giả toàn bộ thông tin về Hồ Hoàng Duy để gây mâu thuẫn với mọi người, khiến nhiều người thù ghét anh Duy.

Đỉnh điểm, sáng 1-4, Sơn dùng tài khoản facebook giả mạo này đăng status sai sự thật về dịch bệnh Covid-19, mục đích là để anh Duy bị Công an xử lý. Các thông tin sai sự thật này là do Sơn tự nghĩ ra, biết rõ không đúng sự thật. Tuy nhiên, cái trò "gắp lửa bỏ tay người" của thanh niên xấu tính đã sớm bị Công an lât tẩy, đồng thời vướng vòng lao lý.

Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Viện KSND Tối cao và TAND Tối cao đều có các Chỉ thị, văn bản yêu cầu xử lý nghiêm với các trường hợp thông tin thất thiệt, sai lệch về tình hình dịch bệnh Covid-19, tránh việc gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang