Tung tin có người chết vì Covid-19 để... trả thù "đối thủ"!

Thứ Sáu, 10/04/2020 20:04

|

(CAO) Kết quả điều tra, đấu tranh với Đinh Vĩnh Sơn (vừa bị Công an Lâm Đồng khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú về hành vi giả tên Fakebook của người khác), công an bất ngờ với thông tin Sơn khai nhận: Tung tin thất thiệt về Covid-19, mục đích để... trả thù" đối thủ, để người này bị cơ quan chức năng xử lý!

Do nghĩ rằng, không phải tên tuổi, không có bất cứ hình ảnh gì của mình thì cơ quan chức năng sẽ không tìm ra mình. Tuy nhiên, đối tượng chẳng thể ngờ đã bị Công an sớm nhận diện, hết đường chối cãi.

Các lực lượng Cảnh sát, An ninh Lâm Đồng làm việc với các trường hợp liên quan đến vụ án. Đinh Vĩnh Sơn mặc áo đỏ

Như CAO đã thông tin, lúc 16h20 ngày 10-4, Viện KSND tỉnh Lâm Đồng đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng với đối tượng Đinh Vĩnh Sơn (SN 1993, trú xã Đạ Ploa, huyện Đạ Huoai - Lâm Đồng) về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đối tượng Sơn có hành vi thông tin thất thiệt: "TP.Đà Lạt có 3 ca nhiễm Covid-19. Trong đó 1 ca đã tử vong lúc 4h sáng nay, 2 ca còn lại đã được mang đi cách ly. Chính quyền đang lên danh sách những người tiếp xúc với 3 bệnh nhân đó. Dự tính số người tiếp xúc với bệnh nhân khoảng trên dưới 500 người. Bệnh nhân tử vong bên đường Đa Phú, còn 2 bệnh nhân còn lại ở chợ Đà Lạt.

Thông tin mình sẽ cập nhật thêm. Mọi người chú ý không đi đâu nếu không cần thiết. Thông tin trên hoàn toàn chính xác. Không phải mình đùa 1-4 đâu, mình cũng không dư 12 triệu đóng phạt đâu, nên không rảnh đăng tin tào lao làm gì. Nên mọi người ai không tin thì lượn chỗ khác”.

Thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật.

Nội dung đăng trên tài khoản Facebook có tên “Hồ Hoàng Duy” (tên gọi khác “Đại Tướng Hồ”) đăng tải trong nhóm Facebook cộng đồng “Việc Làm Thêm Học Sinh, Sinh Viên Đà Lạt” (nhóm có khoảng 60.000 thành viên). Đáng chú ý, sau khi bài viết trên được đăng tải đã nhận được rất nhiều lượt tương tác, chia sẻ. Có những ý kiến phản hồi:"Phải không", "chuẩn bị lên phường...". Sau 15 phút đăng bài viết, chủ tài khoản Facebook trên đã xóa bài, đồng thời khóa tài khoản.

Tuy nhiên, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Lâm Đồng (PA03) đã phát hiện, sau đó phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01) lập hồ sơ xử lý.

Thông tin Đinh Vĩnh Sơn xuyên tạc sự thật về tình hình dịch Covid-19 tại Đà Lạt - Lâm Đồng

Được biết, từ nhiều năm qua, xác định tội phạm công nghệ cao ngày càng diễn biến phức tạp, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã thành lập Tổ chuyên trách an ninh mạng tại các Phòng PA03 Lâm Đồng và Phòng Cảnh sát hình sự, giao các Đội Công nghệ cao của hai lực lượng phụ trách, chủ động phối hợp với các lực lượng khác.

Đặc biệt ngày 1-2-2020, tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường trên thế giới, Việt Nam chủ động các hoạt động phòng, chống quyết liệt; dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng do Đại tá Lê Vinh Quy - Giám đốc Công an tỉnh chủ trương, đặc biệt quan tâm, đầu tư cả về nhân lực, máy móc, phương tiện... với các Tổ chuyên trách an ninh mạng của các đơn vị nghiệp vụ nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh với tội phạm an ninh quốc gia, an ninh xã hội...

Hàng ngày, nhất là thời gian cao điểm những ngày qua, Tổ chuyên trách an ninh mạng Phòng PA03 Lâm Đồng làm việc thường xuyên, 24/24h để rà soát, kịp thời phát hiện những trường hợp hoạt động, tuyên truyền, thông tin trái phép trên không gian mạng để xử lý.

Ngày 1-4, qua công tác đảm bảo an ninh mạng và từ tin báo của quần chúng nhân dân, Phòng PA03 phát hiện bài viết với các nội dung sai sự thật kể trên, dưới tên "Hồ Hoàng Duy". Vụ việc được báo Ban giám đốc Công an tỉnh. Sau đó, Phòng PA03 được chỉ đạo phối hợp Văn phòng Cơ quan CSĐT để làm rõ.

Xác định tại Đà Lạt - Lâm Đồng đến nay không có trường hợp nào nhiễm Covid-19, cả nước không có ca tử vong do Covid-19; nguồn tin thất thiêt trên gây hoang mang trong cộng đồng mạng, Cơ quan điều tra truy tìm "thủ phạm".

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau nhiều ngày truy tìm và được sự hỗ trợ thông tin của Sở Thông tin Truyền thông, Công an TP.Đà Lạt, Cơ quan điều tra Công an tỉnh tiến hành truy tìm, xác định chính xác đối tượng Đinh Vĩnh Sơn là tác giả nguồn tin trên.

Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can do Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng Phạm Xuân Thuỷ ký, được lãnh đạo Viện KSND tỉnh Lâm Đồng phê chuẩn trong chiều ngày 10-4

Bị Cơ quan điều tra triệu tập làm việc tại, Sơn khai nhận hành vi giả mạo Facebook của anh Hồ Hoàng Duy đăng thông tin thất thiệt trên, nguyên nhân sâu xa là do giữa Sơn và anh Duy xảy ra mâu thuẫn cá nhân trong quá trình sử dụng mạng xã hội; do đó, với mục đích trả thù cá nhân, từ đầu tháng 3-2020, Sơn lập 1 tài khoản Facebook “Hồ Hoàng Duy” (tên gọi khác “Đại Tướng Hồ”) để giả mạo tài khoản thật của Hồ Hoàng Duy, sau đó Sơn chỉnh sửa các thông tin, đăng tải hình ảnh cá nhân của anh Duy trên Facebook giả mạo này sao cho trùng khớp với tài khoản thật nhằm để mọi người tin tưởng tài khoản giả mạo nêu trên mới là tài khoản Facebook thật của Hồ Hoàng Duy.

Tiếp đó, Sơn dùng tài khoản Facebook giả mạo “Hồ Hoàng Duy” để gây mâu thuẫn với mọi người, khiến nhiều người thù ghét anh Duy. Đỉnh điểm là đến sáng ngày 1-4, Sơn dùng tài khoản Facebook giả mạo này đăng tải bài viết sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trong nhóm “Việc Làm..." kể trên. Các thông tin sai sự thật này là do Sơn tự nghĩ ra, Sơn hoàn toàn biết đó là tin sai sự thật. Sơn cố tình làm việc này vì mục đích để nhiều người lầm tưởng do chính Duy làm, từ đó Cơ quan chức năng sẽ xử lý anh anh Duy!.

Đại tá Đinh Xuân Huy - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng trăn trở: "Trong lúc cả nước đang quyết liệt phòng chống dịch; Thủ tướng và lãnh đạo các địa phương chỉ đạo khẩn trương áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch; biết bao con người đang vất vả, tích cực ngày, đêm, thực hiện các biện pháp nhằm đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo tình hình an ninh trật tự - xã hội, ổn định cuộc sống, lại có những thành phần "rảnh rỗi" gây rối ren, phức tạp tình hình, cần phải bị xử lý thích đáng để răn đe, phòng ngừa chung.

Đánh giá về vụ án, chiều 10-4, ông Vũ Văn Diến - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Lâm Đồng cho biết, hành vi của bị can gây dư luận xấu, hoang mang trong quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, do vi phạm lần đầu, đối tượng thành khẩn khai nhận hành vi; qua đánh giá các tài liệu, ý kiến của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát thống nhất quan điểm khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cho tại ngoại, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị can Đinh Vĩnh Sơn tại Cơ quan điều tra Công an Lâm Đồng

Thời gian qua, cả nước có hàng trăm trường hợp bị xử phạt hành chính về hành vi viết status trên trang mạng xã hội cá nhân, thông tin sai lệch, không đúng sự thật về tình hình dịch Covid-19. Nhiều trường hợp tung tin không đúng về việc địa phương giấu dịch, có người dương tính với Covid-19, trong khi thực tế Chính phủ chỉ đạo minh bạch thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc. Những hành vi này gây bất ổn tình hình an ninh trật tự địa phương, bị áp dụng các mức phạt từ 7,5 triệu đến 12 triệu đồng/trường hợp.

Riêng Phòng PA03 Công an Lâm Đồng phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông, Công an một số địa phương đã phát hiện, gọi hỏi làm việc, giáo dục, nhắc nhở, xử phạt hành chính gần 30 trường hợp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang