Kẻ lừa đảo chuyên nghiệp mạo danh cán bộ lừa tiền tỷ lãnh 20 năm tù

Thứ Năm, 21/12/2023 15:08

|

(CAO) Khanh từng 4 lần bị kết án về tội làm giả tài liệu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng sau khi thụ án trở về, bị cáo lại ‘‘bổn cũ soạn lại’’ để kiếm tiền tiêu xài.

Ngày 21/12, TAND TPHCM mở phiên sơ thẩm đã tuyên phạt Mai Tuấn Khanh (SN 1972, ngụ Quận 1) mức án 20 năm tù về 3 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Hai bị cáo gồm Huỳnh Thị Mỹ Lệ (SN 1992) lãnh 5 năm tù và Huỳnh Trương Thế Hùng (SN 2001) 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Hai bị cáo Mai Tuấn Khanh và Huỳnh Trương Thế Hùng

Theo cáo trạng, Khanh là đối tượng chuyên làm giả giấy tờ để lừa đảo. Từ năm 1996 đến năm 2015, Khanh 4 lần làm giả giấy tờ, lừa đảo và bị TAND TPHCM, TAND tỉnh Trà Vinh, TAND tỉnh Lâm Đồng 4 lần tuyên phạt án tù, nhưng Khanh vẫn chứng nào tật nấy. Đây là vụ thứ 5, cùng chiêu thức cũ, Khanh soạn lại để đưa các nạn nhân vào bẫy.

Theo đó, khoảng tháng 9/2020, Khanh đến ăn tại quán bánh canh Trảng Bàng Út Dung trên đường Nguyễn Tri Phương, Phường 8, Quận 10 do ông Huỳnh Thiện Trí làm chủ và từ đó quen biết với ông Trí. Từ mối quan hệ này, sau đó hai người bạn của ông Trí là Võ Văn Tèo và ông Phạm Minh Hoàng có dịp gặp Khanh.

Ngay từ đầu, Mai Tuấn Khanh mạo nhận và tự giới thiệu mình là ông L.H.P., quyền Chánh Văn phòng UBND TPHCM, có khả năng giải quyết các thủ tục giấy tờ nhà, đất nhanh chóng. Cả tin nên ông Trí, ông Tèo, ông Hoàng đưa giấy tờ nhà đất để Khanh làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất giúp họ.

Sau đó Khanh thuê đối tượng tên Nguyễn Minh Triết (chưa rõ lai lịch) làm giả 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất và thuê Huỳnh Thị Mỹ Lệ làm giả 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất rồi dùng mộc dấu giả của Cục thuế tỉnh Đồng Nai đóng vào phiếu thu và các giấy tờ giả khác do Khanh tự viết. Khanh giao cho ông Tèo 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất giả chiếm đoạt 814 triệu đồng. Khanh giao cho ông Trí 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất giả chiếm đoạt 40 triệu đồng và giao cho ông Hoàng 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất giả chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra Khanh còn thuê Lệ làm giả 03 con dấu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh, con dấu của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh và con dấu của Công an phường Văn Miếu, quận Đống Đa, TP.Hà Nội, để phục vụ hành vi phạm pháp.

Huỳnh Trương Thế Hùng biết rõ Lệ nhờ đi giao các giấy tờ tài liệu và con dấu giả cho Khanh, nhưng Hùng vẫn giúp sức và được trả công 1 triệu.

Đối với tên Nguyễn Minh Triết (chưa rõ lai lịch) có hành vi làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất và con dấu giả cho Khanh và Lệ có dấu hiệu của tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. CQĐT đã ra quyết định tách vụ án và tiếp tục điều tra làm rõ khi nào xác định được xử lý sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang