Mở lại phiên toà xét xử vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người tử vong

Thứ Năm, 21/12/2023 11:13

|

(CAO) Vụ cháy tại chung cư Carina với hậu quả đặc biệt lớn, làm chết 13 người, bị thương 72 người, tổng giá trị các tài sản bị thiệt hại hơn 126 tỷ đồng.

Ngày 21/12, TAND TPHCM mở lại phiên sơ thẩm vụ cháy chung cư Carina Plaza (trên đường Võ Văn Kiệt quận 8, TPHCM) vào đêm 23/3/2018 khiến 13 người tử vong. Trong vụ án này, Nguyễn Văn Tùng (SN 1977, nguyên Giám đốc Công ty TNHH XD TMDV SX Hùng Thanh chủ đầu tư chung cư Carina) và Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1985, nguyên Trưởng ban quản lý chung cư Carina) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”.

Bị cáo Nguyễn Văn Tùng và Nguyễn Quốc Tuấn

Thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự, TAND TPHCM) làm chủ tọa. Để phục vụ công tác xét xử, tòa triệu tập 642 người là bị hại, 70 người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan, 10 luật sư bào chữa cho 2 bị cáo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đơn vị liên quan.

Tại phiên xử, chỉ có 6 bị hại lẫn người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan tham dự. Phiên toà dự kiến kéo dài đến ngày 25/12.

Trước đó, ngày 5/4, TAND TPHCM mở phiên xét xử, tuy nhiên trong quá trình xét hỏi, HĐXX đã tạm dừng phiên xử, trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Sau khi điều tra bổ sung, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố.

Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ 12 phút, ngày 22/3/2018, anh Đặng Ngọc Lâm điều khiển xe máy đi qua khu vực kiểm soát ra vào lấy thẻ giữ xe để vào bãi giữ xe tầng hầm - lô A chung cư Carina; anh Lâm để xe tại khu vực để xe số 6 và sau đó đi thang máy lên căn hộ của mình. Lúc 01 giờ 15 phút 56 giây ngày 23/3/2018, xuất hiện tia lửa tại khu vực chân xe máy của anh Lâm. Khoảng 1 phút sau lửa bùng lên dữ dội, khói phủ tầng hầm. Hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt; sau đó lửa bùng lan gây thiệt hại cho xe máy và xe ôtô đang để trong hầm; khói, khí nóng và độc luồn theo lối buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư. Hậu quả vụ cháy khiến 13 người tử vong, 72 người bị thương. Tài sản bị thiệt hại trong vụ cháy gồm 492 xe máy, 81 xe ô tô và 5 xe đạp.

Bị cáo Nguyễn Văn Tùng và Nguyễn Quốc Tuấn

Kết quả điều tra xác định nguyên nhân xuất phát cháy do chập diện từ xe của anh Lâm. Từ khi xuất hiện đám cháy nhỏ, đến khi bùng phát dữ dội diễn ra khoảng 8 phút nhưng những người có trách nhiệm quản lý đã không chữa cháy kịp thời, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Cáo trạng xác định, Nguyễn Văn Tùng (Giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) và Nguyễn Quốc Tuấn (Trưởng Ban quản lý chung cư Carina) biết rõ tình trạng hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại chung cư Carina đã bị hư hỏng, không hoạt động nhưng đã không kịp thời thay thế hoặc kiến nghị thay thế, sửa chữa, khắc phục dẫn đến khi phát sinh cháy, hệ thống phòng cháy, chữa cháy không hoạt động, hoạt động không hiệu quả.

Vụ cháy tại chung cư Carina với hậu quả, thiệt hại đặc biệt lớn, làm chết 13 người, bị thương 72 người, tổng giá trị các tài sản bị thiệt hại hơn 126 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang