Mất tiền vì chiêu lừa "bán xe xịn giá rẻ” trên mạng xã hội

Thứ Năm, 21/12/2023 09:43

|

(CATP) Lên mạng xã hội rao bán xe máy giá rẻ, bắt người mua đặt cọc, chuyển khoản thanh toán trước khi nhận xe, các đối tượng đã thành công với việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người cả tin có nhu cầu mua xe về sử dụng. Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, bọn lừa đảo lập ra các trang Facebook, tài khoản Zalo rồi đăng tải, chạy quảng cáo các bài viết rao bán xe máy đắt tiền với giá rẻ nhằm thu hút nhiều người dùng mạng xã hội.

Điển hình là trường hợp của anh T.V.L (35 tuổi) vừa bị các đối tượng lừa mất 5 triệu đồng. Theo lời L., trong lúc rảnh rỗi lướt mạng Facebook, anh thấy một hội nhóm đăng tải hình ảnh bán xe máy. Trong đó có rất nhiều loại xe đẹp, đời mới nhưng giá lại rất rẻ. Do muốn mua xe tay ga để đi lại, L. chọn chiếc Air Black với giá 12 triệu đồng.

Để "con mồi" sập bẫy, bọn lừa đảo đã thao túng tâm lý bằng cách cho biết có khá nhiều người liên hệ hỏi mua chiếc xe này. Nếu L. muốn "chốt" thì phải đặt cọc 50%. Xem đi xem lại thấy chiếc xe còn mới, giá cả lại phù hợp với túi tiền nên anh L. đồng ý, chuyển ngay 6 triệu đồng. Tuy nhiên, khi anh L. chuyển khoản thành công thì hội nhóm bán xe đã chặn tài khoản Facebook.

Anh L. không phải là nạn nhân duy nhất của "chiêu" lừa này. Nhiều người là sinh viên, công nhân vì muốn mua xe máy đã sập bẫy lừa "xe xịn giá rẻ” với số tiền vài triệu đồng. Để tạo niềm tin, khi trao đổi, kẻ lừa đảo đã cho những địa chỉ trùng khớp với một số điểm cầm đồ khiến không ít người tin rằng đó là "người thật việc thật" và sẵn sàng chuyển tiền. Vì tâm lý xấu hổ, sợ người thân la mắng, bạn bè trêu chọc hay vì số tiền mất không quá lớn nên các nạn nhân thường chọn cách im lặng, không dám trình báo cơ quan chức năng.

Nhiều đối tượng giả danh cơ quan Nhà nước lập tài khoản bán xe giá rẻ trên mạng xã hội để lừa đảo. Ảnh: Cục ATTT

Hơn nữa, việc thu hồi tài sản gặp rất nhiều khó khăn vì các đối tượng hoạt động trên môi trường không gian mạng, địa bàn hoạt động không cố định, có xu hướng tẩu tán tài sản phạm pháp ngay sau khi thực hiện xong hành vi phạm tội. Đây là lý do dẫn đến hành vi phạm pháp trên có xu hướng gia tăng trong tình hình hiện nay. Ngành chức năng đã nhiều lần cảnh báo việc mua bán xe qua mạng thiếu độ tin cậy, nhưng nhiều người ham rẻ vẫn muốn có xe "xịn" mà giá chỉ bằng nửa ngoài thị trường.

Hình ảnh các loại xe máy rao bán trên mạng xã hội

Ngày 18/12, Cục An toàn thông tin đưa ra khuyến cáo, người dân nên lựa chọn những địa điểm uy tín và chính thống để tránh sập bẫy lừa. Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là tạo lập các trang Facebook giả mạo các cơ quan Nhà nước như: "Cục Hải quan thanh lý xe", "Xe thanh lý đợt 1/2023 Hải quan chính ngạch"... liên tục chạy quảng cáo và đăng tải những hình ảnh, video về những sản phẩm xe chất lượng với giá 1/3 so với giá thị trường để tiếp cận tối đa người dùng có nhu cầu mua xe đẹp giá rẻ...

Bình luận (0)

Lên đầu trang