Mất 400 triệu đồng từ chiêu lừa "nhận quà tri ân"

Thứ Tư, 29/11/2023 16:30  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Sau những ngày tưởng chừng như chết đi sống lại, giờ đây chị N.T.N (SN 1989, trú huyện Hóc Môn, TPHCM) đã lấy lại được tinh thần dù vừa mất đi số tiền lớn do “sập bẫy” chiêu lừa tinh vi của kẻ gian.

Theo đó, sáng 21/10/2023, chị N. nhận được cuộc gọi đầu số 02... gọi đến. Đầu dây là giọng người đàn ông tự giới thiệu: “Dạ chị ơi, em bên nhãn hàng Panasonic. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, do chị là đại lý nên công ty có gửi tặng một món quà. Chị kết bạn Zalo, em sẽ gửi danh sách quà tặng để chị chọn. Đặc biệt, khi nhận hàng chị không phải thanh toán cước hay bất cứ chi phí gì cả”.

Các tin nhắn trao đổi nhận quà của đối tượng lừa đảo

Do gia đình có cửa hàng nhỏ và cũng kinh doanh mặt hàng điện tử, đồ gia dụng nên chị N. chẳng nghi ngờ gì, liền kết bạn Zalo với nick “Phuong Phuong”. Sau đó, chị N. nhận được bảng danh sách quà tặng để chọn lựa. Lướt xem một lượt, cuối cùng N. chọn bộ quà gồm 3 nồi inox.

Cùng lúc, “Phuong Phuong” hướng dẫn N. cài đặt nhóm Telegram để nhận mã nhận quà. Đến sáng hôm sau (ngày 22/10), chị N. đã nhận được món quà. Lúc này, “Phuong Phuong” lại bảo khi nhận được quà thì chị chụp giúp một bức ảnh đăng vào trong nhóm để xác minh với công ty rằng nhân viên đã tặng quà cho chị.

Vì đã nhận được quà, lại không phải thanh toán bất cứ chi phí gì nên chị N. tiếp tục làm theo yêu cầu. Sau khi được thêm vào nhóm trong Telegram, chị N. được một quản lý cho biết tất cả các thành viên sau khi nhận được quà lần 1 thì sẽ có cơ hội nhận được thêm 1 phần quà giá trị bao gồm: máy rửa chén, tủ lạnh, ghế massage, máy giặt...

Tiếp đến, các thành viên trong nhóm đều nhận được hình ảnh các sản phẩm và kèm theo có cơ hội bốc thăm trúng thưởng xe máy, vàng... Cứ tưởng đây là công ty điện tử tổ chức hội thảo tặng quà online nên chị N. cũng muốn tham gia cho biết.

Món quà lừa đảo đổi lại với giá gần 400 triệu đồng

Tiếp đến, người quản lý hướng dẫn các thành viên trong nhóm chơi mini game đuổi hình bắt chữ để nhận quà. Cứ đoán đúng là họ tặng cho 30 ngàn đồng vào tài khoản và hẹn đến 15 giờ chiều hôm sau mọi người vào nhóm để dự sự kiện tri ân và bốc thăm trúng thưởng.

Đến giờ hẹn, do chị N. bận tắm cho con nên quên không vào. Lát sau, người quản lý liền gọi điện thoại nhắc nhở. Khi chị N. vào trong nhóm thì đã có hơn 100 thành viên. Chị càng ngỡ ngàng hơn khi các thành viên thi nhau khoe quà cùng tiền được tặng từ mini game...

Thấy vậy, chị N. cũng làm theo với điều kiện muốn nhận được quà thì các thành viên phải giúp công ty hoàn thành nhiệm vụ tăng doanh số và công ty sẽ hoàn lại cả vốn lẫn lãi sau 3 đến 5 phút. Lập tức, các thành viên liền chuyển khoản và được nhận lại hoa hồng cũng như lợi nhuận ngay sau đó.

Có chút nghi ngại nên lúc đầu chị N. chỉ chuyển vài trăm ngàn, nhưng khi thấy được nhận lại cả tiền gốc và lãi, N. cứ thế làm theo. Đến lệnh chuyển 1,95 triệu đồng thì kẻ lừa đảo không chuyển lại tiền mà bảo chị làm đủ 3 nhiệm vụ sẽ chuyển lại một lần cả tiền hoa hồng cùng quà tặng mình chọn trước đó.

Để làm nhiệm vụ tiếp theo, N. được cho gia nhập vào một nhóm khác có giám đốc kinh doanh. Người này đưa ra hình ảnh quà tặng và chúc mừng các thành viên trong nhóm đã may mắn có cơ hội trúng giải thưởng lần 2 mà mình đã chọn, quà sẽ gửi trong vòng 24 giờ và không phải thanh toán bất cứ chi phí nào. Lúc này chị N. đã sinh nghi, nhưng các thành viên nhao nhao khoe quà được tặng nên chị nghĩ bụng mình đã quá đa nghi.

Một lúc sau, giám đốc kinh doanh lại nhắn tin muốn nhận được quà thì yêu cầu phải làm 3 nhiệm vụ. Nhiệm vụ 1 phải chuyển số tiền ít nhất là 6,9 triệu đồng và các thành viên bắt đầu lần lượt chuyển. Lần này, N. quyết định không chuyển nhưng bị những thành viên còn lại thúc giục, bởi cả nhóm phải hoàn thành nhiệm vụ thì mới được làm nhiệm vụ tiếp theo. Để chị N. tin tưởng, một người trong nhóm động viên: “Chị ơi chuyển đi, 3 nhiệm vụ tầm 30 triệu thôi, sau đó họ hoàn lại luôn và chỉ chờ nhận quà về, lần trước em được rồi”.

Vì sợ mất số tiền đã chuyển trước đó, lấy lý do nhà đang có việc, thế là chị N. đã vay của bạn bè, người thân tổng cộng hơn 300 triệu đồng để tiếp tục hoàn thành 2 nhiệm vụ còn lại với hy vọng sẽ được chuyển trả lại cả gốc và lãi.

Khi thấy số tiền chuyển quá lớn nhưng không nhận được thông tin gì, chị N. bắt đầu hoang mang tột độ, liền gọi điện thoại. Người nhận cuộc gọi đã trấn an, bảo chị yên tâm chỉ cần chuyển đúng nội dung một lần nữa thì hệ thống sẽ hoàn lại tiền sau 3 -5 phút.

Sốt ruột, chị N. quyết định chuyển nốt một lần nữa với số tiền 89,9 triệu đồng. Sau khi chuyển thành công, khoảng 15 phút sau, N. nhận được tin nhắn với nội dung: lỗi hệ thống do chuyển sai quá nhiều lần và tiếp tục yêu cầu làm thêm một nhiệm vụ chuyển 149,9 triệu đồng nữa.

Đến lúc này, chị N. nhận ra mình đã bị lừa và các thành viên trong nhóm cũng là đồng bọn của kẻ lừa đảo. Tổng cộng, chị đã “nướng” hết 395 triệu đồng vào trò chơi “đuổi hình bắt chữ” để nhận quà. Đây là bài học cho những người nhẹ dạ cả tin!

Bình luận (0)

Lên đầu trang