Khách hàng lại tiếp tục bị làm phiền bởi các "số điện thoại ma"

Thứ Bảy, 25/11/2023 10:45

|

(CAO) Gần đây nhiều người dùng điện thoại di động tiếp tục bị làm phiền bởi những "số điện thoại ma" có đầu số thoạt nhìn qua giống số điện thoại trong nước, thế nhưng khi mở máy nhận cuộc gọi thì mới biết được đó là những cuộc gọi hù dọa, lừa đảo trúng thưởng... Người yếu vía, cả tin sẽ mắc lừa nên một số nạn nhân đã kể lại câu chuyện có thật để lên tiếng cảnh báo chung cho nhiều người..

Đang tham gia giao thông trên đường thì bà Trần Kim Hoa (SN 1976, ngụ TP.HCM) thấy chuông điện thoại đổ vang, báo có cuộc gọi tới. Vội tấp vào lề đường, bà Hoa mở túi áo khoác lấy điện thoại di động (ĐTDĐ) ra kiểm tra. Màn hình hiện lên là các dãy số không có dấu + phía trước, đứng đầu là 028, chợt nghĩ đây cuộc gọi được thực hiện từ trong nước nên bà Hoa nhấn nút nhận cuộc gọi mà không cần cảnh giác nữa.

Vừa thấy người nhận mở máy, kẻ gọi tới đã hỏi ngay: “Chị Diễm đang nghe máy đúng không?”. Bà Hoa đáp nhanh: “Tôi không phải Diễm, lộn máy rồi nhé” và cúp máy. Chạy xe chưa được 5 mét, bà Hoa lại thấy điện thoại đổ chuông. Vẫn số điện thoại cũ, bà Hoa sợ lúc nãy người gọi không nghe rõ nên tính mở máy nhắc cụ thể một lần để không bị làm phiền ngay trên đường phố sẽ rất nguy hiểm như tai nạn, cướp giật... Thế nhưng khi bà vừa nhận cuộc gọi thì đầu dây bên kia lớn tiếng trấn áp ngay: “Số điện thoại này đúng của chị phải không? Tôi xin thông báo là số điện thoại này đã được Nguyễn Minh Tùng dùng để vay tiền, nếu chị không nhận cuộc gọi nói chuyện cho rõ ràng, giải quyết dứt điểm khoản nợ thì không xong với chúng tôi. Chúng tôi sẽ trình báo cơ quan công an để truy bắt chị”. Đến đây thì mọi việc đã rõ, lại là số hù dọa lừa đảo. Bực mình, bà Hoa tắt máy, điều khiển xe một mạch tới cơ quan, dù sau đó có thêm vài cuộc gọi nhỡ.

Tới cơ quan, bà Hoa mở máy kiểm tra thì thấy tất cả các cuộc gọi nhỡ đều có chung số đầu là 028, 024 chỉ khác các số đuôi. E ngại trong số các cuộc gọi tới biết đâu có số của người quen, đối tác, khách hàng mới nên bà Hoa cần thận bấm điện thoại bàn gọi lại kiểm tra. Tuy nhiên, chỉ cần bà Hoa bấm đến số thứ 3, thứ 4 là tổng đài báo lại “số điện thoại bạn gọi không có thực”. Bà Hoa kiên nhẫn bấm lại đủ các số đã gọi cho mình thì có cái không tín hiệu, có cái được báo không có thực. Những ngày sau đó các số như 02888830963, 02888864857, 02288886543… liên tục gọi vào máy khiến chủ thuê bao cảm giác rất phiền phức, dù đã cảnh giác không nhận cuộc gọi.

Các số điện thoại gọi quấy nhiễu khách hàng với mục đích hù dọa, lừa đảo

Đem chuyện bức xúc vì bị làm phiền qua điện thoại ra kể cho đồng nghiệp nghe thì bà Hoa được bà Nguyễn Thị Hòa chia sẻ: “Mấy ngày đầu tháng 11/2023, tôi cũng nhận một số cuộc gọi tương tự như thế, ban đầu mình cũng nhận cuộc gọi, khi thì nó báo trúng thưởng “tri ân khách hàng”, lúc thì nó đe dọa “số điện thoại này dùng để vay nợ, mua hàng trả góp”... Thoạt đầu còn lịch sự trả lời, sau đó nhận ra nếu mình nhận cuộc gọi nó sẽ lấn tới nên một là từ chối nhận cuộc gọi, hai là mở loa để cho nó nói thoải mái, tự nói tự nghe. Có hôm, tôi mở loa rồi để đó làm việc, nó quát ầm lên: “Mày có nghe máy không đó? Tao sẽ báo về công an phường nơi mày cư trú. Thân lừa ưa nặng à, cho mày ở tù cho biết mặt”, rồi tắt máy.

Các đầu số 024, 022, 028... chỉ thực hiện được một chiều gọi tới, khách hàng kiểm tra gọi là thì chỉ nghe tút tút hoặc được báo"không có thực"

Sáng 23/11/2023, chị Hoàng Linh đang làm việc thì chuông báo có cuộc gọi tới. Mở máy thấy số gọi tới là 077…., nghĩ rằng có ai cần gặp nên chị nhận máy. Đầu dây, em gái xưng danh tên Nhi, đang làm nhân viên chăm sóc khách hàng tại ngân hàng S., trân trọng mời khách hàng thân thiết vào sáng mai đến ngân hàng để nhận quà tri ân nhân dịp cuối năm và cũng là kỷ niệm 10 thành lập ngân hàng.

Thời buổi công nghệ ai chẳng mở tài khoản tại ngân hàng để giao dịch, nhận lương, mua bán nhu yếu phẩm, vì thế thoạt nghe qua tên ngân hàng, chị Linh lầm tưởng ngân hàng mình mở tài khoản nên lịch sự trả lời. Tuy nhiên khi hỏi kỹ lại, biết rõ ràng mình chẳng thể là khách hàng thân thiết của ngân hàng trên nhưng chị Linh vẫn muốn nghe tiếp xem “nhân viên chăm sóc khách hàng” dẫn dắt câu chuyện đi đến đâu.

Sau khi “thả mời câu” mời chị Linh tới một địa chỉ tổ chức hội nghị khách hàng ở đường Phan Văn Trị, quận Bình Thạnh xong, Nhi còn nhấn mạnh: “Nơi tổ chức tiệc ở Bình Thạnh là gần nhà chị đúng không? Tụi em chọn địa điểm tiện nhất cho khách hàng đó ạ. Đến sự kiện, chị sẽ nhận được sự đón tiếp nồng hậu, nhiệt tình của ban giám đốc, được dự tiệc miễn phí và đặc biệt là sẽ được nhận nhiều món quà tri ân bằng vàng, sổ tiết kiệm, đồ điện tử giá trị rất lớn”.

Giả vờ như hào hứng với các món quà hấp dẫn nhưng bản thân lại chưa nghe rõ địa chỉ nơi tổ chức tiệc, chị Linh hỏi lại vài câu để chi phối sự tập trung của Nhi. Vì thế sau một lúc trả lời, khi quay lại việc chính dường như quên mình nói gì nên Nhi luyên thuyên tiếp: “Sáng mai ngân hàng sẽ tổ chức xe đưa đón, nhà chị ở quận nào để em đón nào?”. Chị Nhi bật lại: “Nếu em là nhân viên chăm sóc khách hàng thì em phải biết rõ chị ngụ ở quận nào chứ”. Nhi à à à vài tiếng rồi nói tiếp: “Em được báo chị ngụ ở Quận 1, vậy mai em đón chị ở địa chỉ nào nè?”. Thấy “nhân viên chăm sóc khách hàng nói trật lất địa chỉ, trước sau bất nhất nên chị Linh trả lời: “Sáng mai em đón chị tại số 268 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Q1”. Nhi dạ mà không biết rằng đây là địa chỉ trụ sở Công an TPHCM.

Kết thúc cuộc gọi với Nhi, chị Linh kiểm tra thông tin thì được ngân hàng S. thành lập cách nay đã 32 năm. Để nắm chắc những điều mình nghi ngờ lừa đảo, chị Linh bốc máy gọi vào đường dây nóng của ngân hàng này để hỏi xem có tổ chức sự kiện tri ân khách hàng vào ngày, giờ, tại địa chỉ ở đường Phan Văn Trị không thì được nhân viên cho biết sẽ kiểm tra kỹ tại các phòng giao dịch rồi sẽ có câu trả lời chính thức. Sau đó, nhân viên ngân hàng đã liên lạc lại với chị Hoàng Linh với lời cảnh báo: “Ngân hàng không có sự kiện như kể trên, quý khách hàng cần thận trọng kiểu sập bẫy lừa đảo”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang