Những chiêu lừa dẫn dụ mua hàng người dân cần cảnh giác

Thứ Sáu, 15/12/2023 14:56

|

(CATP) Ngày 12 và 13/12/2023, vợ chồng bà H.T.K.L (SN 1969, ngụ H.Củ Chi, TPHCM) đến tòa soạn Chuyên đề Công an TPHCM trình bày sự việc "cười ra nước mắt". Bà Loan vẫn còn thảng thốt: "Chúng tôi đã nghèo mà còn gặp cái eo, bị lừa mất mười mấy triệu đồng. Biết là rất khó để lấy lại tiền, vì mình ham rẻ, ham quà... nhưng tôi mong muốn cảnh báo đến mọi người, nhất là người nghèo, khó khăn, đừng để bị dẫn dụ mua hàng gia dụng mà mất tiền oan ức".

Đánh vào lòng tham, ham quà

Qua trình bày của vợ chồng bà L., ông T.V.N (chồng bà L.), phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã tìm hiểu sự việc và nhận biết đây là kiểu đánh vào lòng tham, ham quà tặng và mua hàng gia dụng giá siêu rẻ của những đối tượng xấu đã diễn ra lâu nay, nên mọi người cần đề cao cảnh giác. Cụ thể mới đây, một nhóm khoảng 5 - 7 người (cả nam và nữ) đi phát "Thư mời", mà theo bà con phản ánh, chủ yếu "Thư mời" được phát ở các khu nhà trọ, người lao động nghèo... với nội dung: "Trân trọng kính mời quý khách đến tham dự hội nghị khách hàng", cùng với đó là những câu từ rất "kêu" đánh vào lòng trắc ẩn của người lao động như: "Sự hiện diện của quý khách là niềm vinh hạnh cho công ty chúng tôi", rồi "Giới thiệu chương trình giao lưu với khách", "Giới thiệu dùng miễn phí sản phẩm nước giặt, nước mắm, hạt nêm, nước rửa chén bát, lắng nghe ý kiến khách hàng, giải đáp thắc mắc của khách hàng...". Để đánh vào điểm yếu là ham quà, trên "Thư mời" luôn ghi "Hoàn toàn miễn phí”, nhưng có dòng chữ in màu đỏ chói: "Lưu ý: Khách hàng tham dự đúng giờ, công ty hỗ trợ (nghĩa là cho không - PV) 50.000đ tiền xăng xe và 1 gói hạt nêm 1kg".

Ông T.V.N cho biết: "Nhà ở Củ Chi, nên tôi xuống Q7 để hành nghề chạy xe ôm kiếm sống. Vợ tôi đi chữa bệnh, vay mượn tiền bà con rồi xuống ở trọ với tôi ở quận 7. Nhận được thư mời mà tham dự lại miễn phí, còn nhận được quà, thú thật ai mà không ham, nên vợ chồng tôi đến tham dự ngay". Đúng 7 giờ ngày 06/12/2023, có rất đông người dân, trong đó có vợ chồng tôi đã đến tham dự "Hội nghị” tại một điểm nhà hàng trên đường Huỳnh Tấn Phát, P.Phú Thuận, Q7, TPHCM. Mọi người được nhận quà, tiền (50.000đ), thế nhưng "chương trình" bán hàng lại được thông báo là sẽ diễn ra vào hôm sau, tức ngày 07/12/2023, mà theo MC dẫn chương trình là vô cùng rẻ, thậm chí cho tặng hoàn toàn... khiến nhiều người nôn nao (!?).

Những hộp hàng gia dụng được trưng bày "hoành tráng" khiến nhiều người nhầm thương hiệu

Chiêu "móc túi" hàng siêu rẻ

Qua tìm hiểu (hình ảnh camera), những món hàng gia dụng, như nồi áp suất, nồi cơm điện, chảo chống dính... đều là loại hàng "nhái" các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường. Vào buổi sáng ngày 07/12/2023, mọi người kháo nhau nên kéo đến rất đông để được mua những sản phẩm gia dụng giá siêu rẻ, thậm chí có cơ hội được tặng miễn phí. Tuy nhiên, với tâm lý được tặng quà, nên nhiều người không có tiền, thậm chí cũng không mang theo tiền nhưng vẫn đến tham dự. Cả hội trường im lặng, khi nhóm người bán hàng rao bán chiếc nồi cơm điện giá 4,5 triệu đồng, nhưng trước khi mua sản phẩm thì khách hàng phải bỏ ra 100 ngàn đồng để mua "phiếu đăng ký”...

Theo lời rao của MC dẫn chương trình, khi bà con dùng "phiếu đăng ký” sẽ có quyền mua sản phẩm, Ban tổ chức nhận tiền, sẽ làm các thủ tục rồi trả ngay lại tiền đã mua sản phẩm cho bà con sau buổi bán hàng này. Như vậy, cái nồi cơm điện trị giá 4,5 triệu đồng, người mua sau đó được trả lại toàn bộ số tiền này mà chỉ tốn 100 ngàn đồng mua "phiếu đăng ký”. Ông N. cho biết: "Vợ chồng tôi và nhiều người tham gia thấy rẻ quá, liền tiếc là không có tiền để mua phiếu...". Cũng ngay trước mắt nhiều người chứng kiến, có 2 vị khách mua nồi cơm điện và sau đó được trả lại tiền ngay nên ai cũng thấy tiếc là không mang theo tiền, lúc này ông N. trầm ngâm: "Chắc 2 khách hàng này là "chim mồi", làm người tham gia tiếc lắm...". Như nhận biết lý do bà con tham dự muốn mua sản phẩm, nhưng lại không có tiền, MC của nhóm bán hàng liền thông báo: "Không sao hết nha bà con, chiều nay mình đến tham dự, sẽ mua được những sản phẩm ưng ý, tốt nhất và vô cùng rẻ...".

Vợ chồng bà L., ông N., mong muốn mọi người cảnh giác và hy vọng... lấy lại tiền như những đối tượng bán hàng đã hứa...

Đánh trúng tâm lý mọi người, chiều cùng ngày, rất đông bà con kéo đến và mang sẵn tiền trong tay, như trường hợp bà L. cho biết, số tiền hơn chục triệu đồng là vay mượn người thân ở H.Củ Chi xuống Q7 để chữa bệnh. Do ham rẻ nên mang tiền theo để tham dự mua hàng giá siêu rẻ. Lúc đầu là tốn tiền mua phiếu, như bà L. mua 3 "phiếu đăng ký”, sau đó gọi là "đưa trước" hơn 15,3 triệu đồng để mua 2 nồi áp suất, nồi cơm điện và chảo... Bà L. cho biết thêm: "Rất nhiều người vừa mua phiếu đăng ký, vừa trả tiền mua nồi, chảo..." và nhận được lời hứa của nhóm người bán hàng gia dụng là: "Ngay sau buổi bán hàng này sẽ trả lại toàn bộ số tiền mua sản phẩm, chỉ tốn tiền mua phiếu đăng ký thôi". Mọi người mừng khấp khởi, bởi được mua hàng gia dụng siêu siêu rẻ nên chờ đến cuối buổi bán hàng để được trả lại tiền đã mua sản phẩm!

Nói như muốn khóc, vợ chồng bà L. cho biết: "Như kiểu bị bùa mê thuốc lú sao ấy, rất đông người khi mua hàng rồi, ngồi chờ được trả lại tiền thì nhóm người bỗng dưng rời đi, lên ôtô để sẵn bên ngoài biến mất. Trước sự ngơ ngác của các "thượng đế” mà không ai làm gì hết. Họ mang theo số tiền mà mọi người đã mua hàng là rất lớn... Sau khi hoàn hồn, chúng tôi đã cơ quan chức năng để đến trình báo. Vợ chồng tôi biết là rất khó để lấy lại tiền vì đã mua sản phẩm kiểu lừa của nhóm đối tượng này, nhưng qua đây rất mong mọi người cảnh giác, đừng ham rẻ mà bị lừa như chúng tôi là đau khổ lắm...".

Rất đông bà con tham gia... mua hàng

Cảnh giác thủ đoạn lừa

Bên cạnh các thủ đoạn lừa đảo trên mạng, dùng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản... thì thủ đoạn của các đối tượng tổ chức bán hàng hoàn tiền, như phát phiếu tặng quà cho người dân đến tham dự "Hội thảo", chương trình "Tri ân khách hàng", "Giới thiệu sản phẩm", "Dùng hàng miễn phí”; rồi dùng "chiêu" phát những "phiếu" sẽ được tặng quà, như nước mắm, hạt nêm, xà bông, nước rửa chén. Thường thấy, như buổi sáng các đối tượng tổ chức đấu giá hàng hóa, người mua hàng xong sẽ được hoàn lại tiền...

Đến đầu giờ chiều, nhóm đối tượng bán nồi cơm điện, nồi inox, bếp từ, chảo chống dính (đều là hàng nhái nhãn hiệu nổi tiếng) bán với giá từ 1 đến hơn 4 triệu đồng/sản phẩm. Lúc này nhiều người dân đã tranh nhau mua, vì nghĩ như buổi sáng mua xong lại hoàn được tiền (đó là hình thức chim mồi, để nhử mọi người sập bẫy). Tuy nhiên khi bán được số lượng lớn thì nhóm đối tượng bỏ lên xe chạy mất. Thực tế đây là thủ đoạn không mới và đã được Công an và các cơ quan chức năng cảnh báo rất nhiều lần, tuy nhiên vì nhẹ dạ, cả tin và đánh vào tâm lý ham hàng khuyến mãi, quà tặng của người dân (nhất là người lao động nghèo) mà các hành vi lừa đảo trá hình như thế vẫn diễn ra.

Nhóm những đối tượng hứa sẽ trả lại tiền khi mua hàng
Các đối tượng bán hàng "biến mất" cùng số tiền lớn không trả lại như lời hứa

Vì vậy, mỗi người cần chủ động nâng cao tinh thần cảnh giác, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động kinh doanh có dấu hiệu tập trung đông người, các hội thảo, quảng cáo, khuyến mại tại địa phương. Theo một chuyên gia về kinh tế nhận định, các đối tượng bán hàng kiểu lừa đảo người dân, thường là đánh vào tâm lý ham quà, ham đồ tặng miễn phí và thiếu kiến thức... Các đối tượng lừa nghiên cứu rất kỹ về các quy định pháp luật, như bán hàng theo kiểu "thuận mua, vừa bán", những nạn nhân đồng ý mua hàng, bỏ ra một số tiền nhưng lại không hề nhận định, nhận biết, hay so sánh là số tiền mua một sản phẩm kiểu như vậy lại quá lớn so với giá trị thực của sản phẩm. Thậm chí chấp nhận mua hàng nhái, nhưng có tâm lý là nhận lại được tiền mà các đối tượng "hứa". Như vậy, lời hứa ở đây không hề có văn bản thỏa thuận nào giữa người bán và mua, không có gì ràng buộc về mặt pháp lý. Ngay cả khi người đến tham dự, tự dưng nhận được quà, hay vật chất gì đó, thì hết sức đề cao cảnh giác với lời mời chào mua sản phẩm, cũng như lời hứa của những đối tượng này.

Ngoài những hành vi lừa đảo nêu trên, các đối tượng còn quảng cáo sản phẩm rất "phản khoa học", nhưng lại có nhiều người tranh nhau mua. Ngay cả việc mua sản phẩm của các đối tượng này, rồi nhận lại lời hứa là trả lại tiền ngay sau đó mà chỉ tốn tiền mua "phiếu đăng ký” với số tiền rất nhỏ... Đó là điều rất vô lý, mọi người cần tỉnh táo, đề phòng cảnh giác để tránh bị lừa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang