Kẻ trộm gà để lại “tâm thư” tiếp tục vào tù lần thứ 5

Thứ Ba, 28/05/2019 14:08

|

(CAO) Ra tù được ngày trước, ngày sau Dương Trọng Nghĩa (SN 1994, trú thôn Thuận Mỹ, xã Đại Phong, H.Đại Lộc, Quảng Nam) rủ người yêu đi trộm xe máy bán lấy tiền tiều xài, sử dụng ma tuý. Điều đáng nói, Nghĩa là đối tượng đã có 4 tiền án, “nổi tiếng” trong số đó là đột nhập nhà dân trộm tài sản rồi để lại tâm thư cho gia chủ.

Bị bắt vì chạy xe tiếng pô kêu… quá to

Ngày 28-5, TAND H.Đại Lộc cho biết, đã mở phiên sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Dương Trọng Nghĩa cùng đồng phạm về tội “trộm cắp tài sản”. Còn một số bị cáo bị truy tố về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Đối tượng Dương Trọng Nghĩa

Theo hồ sơ, đầu tháng 11-2018, Nghĩa gặp Trần Lơ (SN 1989, thị trấn Nam Phước, H.Duy Xuyên, Quảng Nam) để trao đổi về việc tiêu thụ xe gian.

Sau khi lên kế hoạch, Nghĩa về rủ người yêu là Phạm Thị Thủy Tiên (SN 2001, ngụ thôn 1, xã Trà Dương, H.Bắc Trà My, Quảng Nam) “săn mồi”.

Sáng 7-11-2018, Nghĩa và Tiên điều khiển xe máy lượn lờ trên Quốc lộ 14B tìm nhà dân sơ hở để trộm. Khi đến thôn Phước Lộc, xã Đại Quang, H.Đại Lộc, bộ đôi phát hiện xe máy hiện Sirius của vợ chồng anh Hồ Thanh Bách (SN 1990) để trước sân, nên dùng đoản phá khoá trộm xe.

Đến tối cùng ngày, Nghĩa điện thoại cho Lơ tìm người bán xe với giá 2,5 triệu đồng. Thấy ngon ăn, trưa 4 ngày sau, Tiên cảnh giới để Nghĩa đột nhập, trộm xe máy hiệu Sirius của ông Nguyễn Văn Xuyến (SN 1954, ngụ tại thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng, H.Đại Lộc). Xe máy trộm được, Nghĩa bán cho Lơ với giá 2,5 triệu đồng. Lơ sau đó mang đi bán lại cho người khác với giá 3,5 triệu đồng.

Quá trình điều tra, một người hàng xóm cho biết, vào thời điểm chiếc xe bị mất trộm, có một đôi nam nữ đi xe Dream màu đen dừng trước nhà ông Xuyến và tiếng pô xe nổ rất to. Vì nghe chói tai nên người này ra xem thì thấy nam thanh niên cầm lái nhỏ con, mặt áo trắng, đội mũ trắng, còn cô gái đi cùng dáng cao, mặc áo đen và đội mũ đen.

Quá trình truy xét, Công an huyện Đại Lộc tình cờ phát hiện Nghĩa và Tiên đang chở nhau trên chiếc xe Dream màu đen, có tiếng ống pô nổ rất to như mô tả của nhân chứng nên mời về trụ sở làm việc.

Qua đấu tranh, hai đối tượng khai nhận hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, Công an huyện Đại Lộc đã thu hồi 5 xe máy bị trộm cắp và tiến hành trao trả cho nạn nhân.

Tại phiên sơ thẩm vừa qua, TAND huyện Đại Lộc đã tuyên phạt Nghĩa 42 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản”, các bị cáo khác bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo và phạt cải tạo không giam giữ.

Tang vật vụ án, xe máy bị bẻ khóa và trộm cắp.

“Nổi tiếng” với phi vụ trộm để lại tâm thư

Điều đáng nói, đây là lần thứ 5 Nghĩa “ăm cơm tù”. Trước đó, Nghĩa có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản, lần ra tù gần đây nhất là tháng 6-2018. Trong thời gian này, Nghĩa quen với Tiên, tiếp viên tại một quán karaoke gần Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn). Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma tuý, đôi tình nhân bắt tay đi trộm cắp xe máy.

Đặc biệt, 5 năm trước, Nghĩa từng gây ra hàng loạt vụ trộm “chấn động” khi để lại “tâm thư” cho gia chủ. Năm 2014, gã trai liên tục trộm gà, trộm chó… trên địa bàn các xã Đại Chánh, Đại Phong, Đại Thắng (thuộc huyện Đại Lộc).

Sau khi đến nhà người dân trộm, thấy gà còn nhỏ Nghĩa viết thư để lại với nội dung: "Gà còn nhỏ, tháng sau đến bắt!". Đúng hẹn, tên đạo chích quay lại trộm sạch đàn gà của gia đình này. Hoặc có lần ghé nhà khác bắt trộm gia cầm xong, tên trộm gửi thư nhắn nhủ: "Chó sủa to quá, lần sau đến bắt chó".

Chính sự ngông cuồng của Nghĩa làm người dân rất bức xúc và quyết tâm vây bắt cho bằng được. Cuối tháng 12-2014, khi đến địa bàn xã Đại Chánh, Nghĩa phát hiện gia đình chị Võ Thị Khánh Linh (ngụ thôn Đại Khương) không có ai ở nhà nên vượt tường rào bắt trộm 4 con gà mái bỏ vào bao. Khi tên trộm quay ra thì bị người dân bao vây.

Nghe tin tên trộm "bố láo" bị tóm, làng trên xóm dưới chạy đến đòi "xử" ngay tại chỗ. Rất may lực lượng Công an xã có mặt kịp thời nên Nghĩa tránh được một trận “nhừ tử”.

Thời điểm Nghĩa bị bắt vào năm 2014, đối tượng đã 2 lần đi tù nhưng vẫn tiếp tục hành nghề. Do đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và tái phạm nhiều lần nên dù chỉ bắt 4 con gà, Công an huyện Đại Lộc vẫn ra quyết định khởi tố bị can đối với Nghĩa.

Trong thời gian được tại ngoại để điều tra, Nghĩa bỏ trốn vào Đồng Nai sống bằng nghề sửa chữa máy cày. Đầu tháng 6-2015, Nghĩa bị bắt khi đang lẩn trốn thị trấn Gia Rai (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai).

Bình luận (0)

Lên đầu trang