Khi cán bộ cơ sở bị Tàng Keangnam 'dắt mũi'

Thứ Năm, 06/08/2015 13:09  | Thanh Hòa

|

(CATP) "Đúng lúc Tàng vừa bước lên chiếc xe bán tải, các tổ công tác đồng loạt áp sát. Dù biết chắc trên xe có 265 bánh heroin, nhưng khi khám xét thì không hề thấy chút MT nào. Cuối cùng, phải dùng kích điện nâng xe lên mới phát hiện cách cất giấu MT lần đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam".

Được giao giám sát toàn bộ di biến động của 2 đối tượng chính trong chuyên án là Tráng A Tàng, Lương Thị Thảo để đợi thời cơ phá án, trinh sát phát hiện Tàng đang giấu lượng lớn MT ở bản Lũng Xá. Tuy nhiên, các đối tượng MT trong bản cũng như số cán bộ không chuyên trách chống đối điên cuồng. Để đảm bảo an toàn buộc các trinh sát phải đợi thời cơ phá án.

Bế tắc

Tại thời điểm này, Phòng CSĐTTPVMT - Công an tỉnh Quảng Ninh đang đấu tranh triệt phá chuyên án 006 N, bắt nhiều đối tượng liên quan, trong đó có Lương Thị Thảo - đối tượng chính trong chuyên án. Thảo “xíu” là đầu nậu MT lớn tại Bắc Giang, sau khi bỏ chồng đã cặp kè với Đoàn Văn Bộ - một giang hồ khét tiếng, từng có tiền án về buôn bán MT. Khi “chồng hờ” bị tuyên án tử, Thảo tiếp tục dấn thân vào con đường buôn bán MT và bỏ trốn khi Công an tỉnh Quảng Ninh ra lệnh bắt giữ.

Bị cáo Tráng A Tàng tại phiên tòa

Chuyên án đi vào bế tắc, Tráng A Tàng cũng nằm im để nghe ngóng tình hình, một mặt đưa người thân đi học các lớp quản lý kinh tế để phục vụ việc kinh doanh sau này. Mặc dù vậy, các trinh sát vẫn động viên nhau kiên trì, quyết bắt bằng được “sói già”. Lãnh đạo ban chuyên án chỉ đạo trinh sát tiếp tục bám sát mục tiêu, mặt khác tập trung bằng mọi giá truy bắt bằng được đầu mối Lương Thị Thảo.

Sau nhiều ngày đeo bám, cuối cùng trinh sát phát hiện Thảo đã về Hà Nội, ẩn náu tại khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính và ngày 19-7-2013 đã bắt được đối tượng. Vừa nhìn thấy trinh sát, Thảo liền lấy gói thuốc kịch độc cyanua mà thị luôn mang theo bên người ra định tự sát, nhưng các trinh sát đã nhanh chóng khống chế đối tượng.

Sau 3 ngày đấu tranh liên tục, cuối cùng Thảo nói với điều tra viên, nếu cho thị gọi điện thoại cho Tàng thì chỉ cần bảo: “Mai xuống thăm chị”, Tàng sẽ mang MT xuống giao, bởi hai người tin tưởng nhau như chị em. Thảo cho biết Tàng đang trữ một lượng lớn heroin. Ban chuyên án đã để Thảo gọi điện cho Tàng. Tàng thông báo đang điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, hẹn 1 - 2 ngày sẽ xuống Bắc Giang “thăm” Thảo.

Cất vó

Ngày 26-7-2013, theo kế hoạch Tráng A Tàng xuống gặp Thảo. 13 giờ ngày 26-7-2013, Tàng và vợ là Giàng Thị Sua, đi trên xe Land Cruiser màu trắng từ khu đô thị Mỗ Lao Hà Nội về Bắc Ninh.

Qua rà soát, các tổ làm nhiệm vụ phát hiện chiếc xe 29C-125.79 do Tráng A Nếnh - em nuôi Tàng - điều khiển theo hướng Hà Nội - Bắc Ninh, liền bí mật theo sát. Đến xã Song Khê thuộc địa phận TP. Bắc Giang, chiếc xe ôtô dừng lại. Cùng lúc này, xe của vợ chồng Tráng A Tàng cũng xịch tới. Đúng lúc Tàng vừa bước lên chiếc xe bán tải, các tổ công tác đồng loạt áp sát. Dù biết chắc trên xe có 265 bánh heroin, nhưng khi khám xét thì không hề thấy chút MT nào. Cuối cùng, phải dùng kích điện nâng xe lên mới phát hiện cách cất giấu MT lần đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam.

Tráng A Tàng khai tham gia mua bán MT với các đối tượng Lào tổng cộng 2.291 bánh heroin, trong đó bán lại cho Thảo 13 lần, tổng cộng 1.791 bánh. Tàng còn khai, nguyên nhân các cuộc bắt, khám xét trước đây của công an không có kết quả là do hắn được Vũ Văn Lâm ở bản Hua Tạt, Vân Hồ báo tin. Tàng mở cho Lâm quán tạp hóa ngay đầu bản để nắm tình hình và báo tin cho Tàng khi có “biến”. Lâm còn nhiều lần vận chuyển, mua bán MT kiêm “chạy án” cho các đối tượng trong bản.

Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã bắt khẩn cấp số cán bộ không chuyên trách ở bản có biểu hiện bảo kê, chống đối lực lượng chức năng tại các xã Lóng Luông, Vân Hồ, Hang Kia - Pà Cò, trong đó có Trưởng bản Lũng Xá - Tráng A Chư - bố đẻ của Tàng và Giàng A Chờ - công an viên kiêm phó bản Lũng Xá về hành vi “mua bán trái phép chất MT”.

Việc triệt phá thành công đường dây MT đặc biệt nguy hiểm này một lần nữa khẳng định niềm tin của nhân dân với Cục CSĐTTPVMT, xứng danh đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.

Ngày 4-8, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đưa Tráng A Tàng cùng 11 đồng phạm ra xét xử sơ thẩm về tội “mua bán trái phép chất ma túy” theo Khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự. Diễn biến ba ngày qua tại phiên tòa, thừa biết với hành vi của mình sẽ không thể thoát án tử hình, Tàng Keangnam đã nhận hết tội lỗi về mình và khăng khăng việc vận chuyển, mua bán trót lọt trên 2.000 bánh heroin trong thời gian dài chỉ một mình gã thực hiện!?

Phụ họa theo Tàng Keangnam, các bị cáo khác đồng loạt phủ nhận hành vi phạm tội của mình. Trong khi đó, với những chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đã đủ căn cứ, tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng. Phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 8-8-2015, với hành vi phạm tội của các đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, dự kiến nhiều bị cáo sẽ nhận mức án tử hình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang