Khởi tố 2 đối tượng dụ dỗ, mua bán bé gái dưới 16 tuổi

Thứ Năm, 05/08/2021 16:49

|

(CAO) Lợi dụng sự non nớt, thiếu hiểu biết của các thiếu nữ mới lớn, các đối tượng buôn người thường đưa ra những lời dụ dỗ ngon ngọt để các cháu tin theo, sau đó các đối tượng sẽ tìm cách bán các cháu vào các nhà hàng, khách sạn, quán karaoke làm nhân viên phục vụ hoặc bán các cháu qua bên kia biên giới làm gái mại dâm. Nếu cháu nào không chị nghe theo sự điều hành, dẫn dắt của chúng thì sẽ bị đe dọa, thậm chí đánh đập. Người nhà muốn đón các cháu về phải bỏ ra một số tiền chuộc lớn có khi lên đến cả trăm triệu đồng.

Trước đó, ngày 17-6 Cơ quan Cảnh sát điều tra CAPT Việt Trì, tỉnh Phú Thọ nhận được đơn trình báo của anh Lê Xuân H (SN 1981, hộ khẩu thường trú khu 7, xã Phượng Lâu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ tố giác đối tượng tên Tuấn Lập, ở xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) có hành vi bán cháu Lê Ngọc A (SN 2009, con gái anh H) cho chủ quán karaoke Hương Giang ở Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Sau khi tiếp nhận thông tin của bị hại, cơ quan điều tra nhận định đây rất có thể là một vụ mua bán người, các đối tượng đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của các cháu nữ sinh mới lớn bằng cách dụ dỗ, lôi kéo đi làm bằng những công việc nhàn hạ, có thu nhập cao, khi các em tin theo, các đối tượng sẽ ràng buộc bằng những điều kiện nhất định.

Theo đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh nhanh chóng vào cuộc, xác minh, làm rõ đối tượng nam thanh niên có tên là Trần Xuân Tuấn Lập (SN 1993, trú xã Bắc Sơn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, hiện ở xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ).

Quá trình điều tra, cơ quan công an làm rõ: Khoảng tháng 4-2021, thông qua các mối quan hệ xã hội, Trần Xuân Tuấn Lập biết được cháu Lê Ngọc A và cháu Đào Vân A (SN 2008, trú tại xã Hi Cương, TP Việt Trì), cả 2 hiện đang làm tiếp viên ở Hà Nội có nhu cầu về quê tìm việc. Lập đã tìm cách liên lạc với 2 cháu này rồi thuê xe đón cả 2 từ Hà Nội về xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn. Tại đây, Lập đưa 2 cháu đi làm nhân viên rót bia cho các quán hát trên địa bàn huyện Thanh Sơn.

Sau một thời gian làm việc ở đây, do thu nhập không ổn định và những điều kiện quản lý khắt khe của Lập nên Ngọc A và Vân A có ý định muốn nghỉ việc để tìm việc làm khác. Thấy vậy, đối tượng Lập đã yêu cầu 2 cháu phải hoàn trả toàn bộ số tiền mà Lập đã bỏ ra để đón 2 cháu từ Hà Nội về Thanh Sơn gồm tiền xe, tiền mua quần áo, đồ trang điểm…

Do chưa có đủ tiền để trả nên Ngọc A và Vân đồng ý để Lập giới thiệu sang chỗ làm việc khác. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của các cháu, Trần Xuân Tuấn Lập đã bán 2 cháu cho Vũ Văn Khoa (SN 1966, ở xóm Đồng Tâm, xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) lấy 30 triệu đồng.

Sau khi mua được 2 cháu, Vũ Văn Khoa đã đưa Ngọc A và Vân A về làm nhân viên phục vụ cho quán Karaoke Hương Giang, ở Lạc Sơn, Hòa Bình do vợ chồng Khoa quản lý. Hàng ngày, vợ chồng Khoa cử người giám sát 2 cháu rất chặt chẽ, muốn đi ra ngoài phải được sự đồng ý của vợ chồng Khoa, đồng thời phải có người đi cùng mới được ra ngoài

Hai đối tượng Lập và Khoa

Sau khi xác định được hành vi của các đối tượng, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã cử 2 tổ công tác, một tổ đến địa bàn xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn để khống chế, bắt giữ Trần Xuân Tuấn Lập, tổ còn lại lên địa bàn xã Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Do việc quản lý, giám sát 2 cháu rất chặt chẽ nên các trinh sát đã phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ mới tiếp cận được căn phòng nơi Vũ Văn Khoa dùng để giữ 2 cháu.

Trước những chứng cứ rõ ràng, Vũ Văn Khoa đã phải đồng ý theo các trinh sát về cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ. Tại cơ quan Công an, Trần Xuân Tuấn Lập và Vũ Văn Khoa đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ hành vi phạm tội của các đối tượng, ngày 19-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Xuân Tuấn Lập và Vũ Văn Khoa về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang