Vụ 6 người Việt Nam bị tử vong do tai nạn giao thông ở Campuchia:

Khởi tố 5 đối tượng về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”

Thứ Ba, 22/12/2020 18:10

|

(CAO) Quá trình đưa 11 công dân ra nước ngoài theo đường tiểu ngạch thì chiếc xe ôtô gặp nạn khiến 6 người chết, 5 người bị thương. Sau một thời gian điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh đã khởi tố 5 đối tượng về hành vi "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài".

Ngày 22-12, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can đối với 5 đối tượng gồm: Nguyễn Ngọc Hoàn (SN 1983), Nguyễn Văn Hoàng (SN 1991), Nguyễn Văn Thiện (SN 1991), Võ Chí Công (SN 1986, đều trú tại H.Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) và Trần Văn Minh (SN 1999, trú xã Mỹ Lộc, H.Can Lộc, Hà Tĩnh) về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. Trong số đó, Võ Chí Công và Trần Văn Minh hiện đã bỏ trốn và đang bị truy tìm.

Lấy lời khai Nguyễn Ngọc Hoàn

Theo tài liệu của cơ quan công an, tối 5-11, tại H.Chikreng (tỉnh Siem Riep, Campuchia) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 6 công dân Việt Nam bị tử vong và 5 người khác bị thương.

Qua điều tra xác minh, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh phối hợp với Phòng An ninh đối nội Công an Hà Tĩnh, Phòng Quán lý Xuất nhập cảnh Công an Hà Tĩnh, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an Hà Tĩnh, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh Tây Ninh xác định được, tất cả 11 nạn nhân trong vụ tai nạn đều có quá trình lao động ở Thái Lan. Đầu năm 2020, do đại dịch Covid-19 nên những người này trở về nước tránh dịch. Đến tháng 10-2020, do có nhu cầu muốn quay lại Thái Lan tìm việc làm nhưng vì ảnh hưởng dịch, các cửa khẩu chưa mở cửa cho người qua lại các nước nên họ tìm người đưa đi bằng đường tiểu ngạch.

Nguyễn Văn Thiện

Thông qua các mối quan hệ trên mạng xã hội, 11 người trên biết Trần Văn Minh là người thường tổ chức đưa người Việt Nam sang Thái Lan lao động bằng đường tiểu ngạch. Họ đã liên hệ với Minh và đối tượng này ra giá, mỗi người sau khi đi trót lọt sang Thái Lan phải trả 20.000 baht (tiền Thái Lan), tương đương 15 triệu đồng.

Thỏa thuận xong, Minh hẹn 11 người này ngày 4-11 có mặt tại TP.HCM. Sau khi họ có mặt như đã hẹn, Minh gọi điện liên hệ với Võ Chí Công để thuê xe ôtô chở tất cả lên khu vực biên giới ở tỉnh Tây Ninh. Nghe điện thoại của Minh xong, Võ Chí Công liên hệ với Nguyễn Nhật Quang thuê 1 xe 16 chỗ để chở số người trên từ TP.HCM lên tỉnh Tây Ninh. Quang sau đó bảo Trần Văn Sơn lái chiếc xe ôtô mang BS: 51B-048.14 chở nhóm người trên lên Tây Ninh.

Trưa 5-11, Minh thu trước mỗi người 6,5 triệu dồng, số còn lại khi sang đến Thái Lan sẽ thu tiếp. Tuy nhiên, trong số đó, anh Phạm Viết Lợi và Đặng Văn Vịnh đã nộp đủ 20.000 Bạt cho Minh. Minh sau đó đưa cho Sơn 55 triệu đồng để chuyển lại cho Võ Chí Công.

Từ trái qua: Trần Văn Sơn, Nguyễn Ngọc Hoàn, Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Thiện, Nguyễn Nhật Quang (trong đó Hoàn, Hoàng, Thiện là 3 đối tượng bị khởi tố, Sơn và Quang là những đối tượng liên quan).

Khoảng 20 giờ cùng ngày, Công trực tiếp thuê Nguyễn Văn Thiện, Nguyễn Ngọc Hoàn và Nguyễn Văn Hoàng đi xe máy đến chở lần lượt 11 công dân lao động qua đường tiểu ngạch vượt biên sang Campuchia. Hoàn và Thiện được Công giao chở người cùng Công với mỗi chuyến 2 người, còn Hoàng thì chịu trách nhiệm chở hành lý tập kết tại một căn nhà cách biên giới khoảng 3km. 4 giờ sau, tại Campuchia, các đối tượng đưa 11 công dân lên một chiếc xe khách 12 chỗ màu trắng, chở đi sâu vào nội địa Campuchia để sang Thái Lan. Tuy nhiên, khi đi đến tỉnh Siem Reap thì chiếc xe chở 11 công dân nêu trên bị tai nạn lật xe, làm 6 người chết và 5 người bị thương.

Quá trình điều tra, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đang hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang