Phi vụ mua bán đồng đen trị giá "hàng tỷ USD"

Thứ Hai, 21/12/2020 18:22  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 21-12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Kim Anh (53 tuổi, ngụ xã Phước Hưng, huyện Trà Cú) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng bị cáo buộc có vai trò cầm đầu với thủ đoạn lừa đảo bán đồng đen chiếm đoạt số tiền lớn, xảy ra trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Bị can Kim Anh tại công an.

Theo kết quả điều tra ban đầu, năm 2012, ông Thạch Khone nhờ ông Thạch Ngọc Tra (cùng ngụ tỉnh Trà Vinh) tìm mua đồng đen (còn gọi là đá thiên thạch). Ông Khone hứa sẽ cho ông Tra tiền.

Đến năm 2014, qua giới thiệu của người khác, ông Tra đến nhà Kim Anh hỏi mua đồng đen. Người này nói có đồng đen do ông nội để lại và nơi cất giữ được bí mật. Kim Anh đồng ý bán, sau đó cho ông Tra xem một đoạn video quay lại vật thể kim loại màu đen chứa bên trong hũ nhựa.

Vật thể này nằm trong nước và có thể chuyển động lên xuống. Ông Tra tin vật thể trên là đồng đen nên đã báo lại cho ông Khone. Sau đó, ông Khone liên hệ với một người tại TPHCM. Qua mô tả từ ông Khone, người này cho rằng vật thể trên là đồng đen, sau đó yêu cầu Kim Anh cho xem hàng.

Ông Kim Anh nói: “Nếu muốn xem phải thường xuyên đến nhà để cúng viếng”. Người này còn yêu cầu ông Tra đưa 30 triệu đồng để mua lễ vật. Sau đó, Kim Anh nhiều lần đưa các lý do khác nhau, yêu cầu ông Tra đưa thêm tiền.

Đến năm 2015, Kim Anh ký hợp đồng bán đồng đen cho ông Tra với giá gần 2 tỷ đồng. Ông Tra nhiều lần chuyển cho Kim Anh hơn 1 tỷ đồng. Hết tiền, ông Tra yêu cầu ông Khone tiếp tục đưa thêm tiền.

Sau đó, ông Khone yêu cầu Kim Anh giao hàng, nhưng người đưa ra yêu cầu là phải mua một căn nhà để cho gã ở và cất giữ “báu vật” cho an toàn. Sau khi có được nhà, Kim Anh ký hợp đồng bán đồng đen cho ông Khone với giá 800 triệu USD/kg.

Lúc này, ông Khone huy động hơn 10 tỷ đồng đưa cho Kim Anh, nhưng không ghi biên nhận cụ thể. Nhân lúc này, ông Kim Anh tiếp tục ký hợp đồng bán 25,5kg đồng đen cho một doanh nghiệp ở tỉnh Đắk Đắk với giá 1,2 tỷ USD, rồi nhận trước 600 triệu đồng.

Đại diện công ty yêu cầu cho kiểm tra đồng đen, Kim Anh đưa một hũ nhựa chứa dung dịch màu đen, bên trong có 14 viên đá và nói rằng đó là đồng đen. Phía công ty phát hiện hàng giả nên yêu cầu trả tiền lại.

Không những không trả tiền cho đơn vị này, ông Kim Anh còn tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng khối “đồng đen” cho một doanh nghiệp khác tại TPHCM với giá 1,8 tỷ USD/kg, tổng giá trị giao dịch là 45 tỷ USD. Việc giao dịch chưa kịp thực hiện thì hành vi lừa đảo của Kim Anh đã bị phát hiện.

Cán bộ điều tra cho hay: “Các bị hại trình báo bị chiếm đoạt số tiền hơn 10 tỷ đồng. Đối tượng Kim Anh bị bắt giữ tại TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang khi đang có ý định lẩn trốn sang Campuchia”.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đang tiến hành mở rộng chuyên án, điều tra làm rõ đường dây lừa đảo này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang