Trốn lệnh truy nã, vẫn "dụ" được 12 người để chiếm đoạt tài sản

Thứ Hai, 21/12/2020 07:41

|

(CAO) Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa bắt giữ đối tượng Trần Văn Hùng (SN 1969, HKTT: huyện Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà) để điều tra, làm rõ về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thủ đoạn lừa đảo "độc"

Theo điều tra của Cơ quan Công an, Trần Văn Hùng là đối tượng truy nã của Công an huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, sống lang thang, không nơi cư trú rõ ràng.

"Siêu lừa" Trần Văn Hùng (áo khoác màu xanh) bị bắt về trụ sở Công an TP.Đà Lạt để lấy lời khai

Từ tháng 7-2020 Hùng đến TP.Đà Lạt với âm mưu lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn khá mới lạ, tưởng như không thể mà lại đạt mục đích.

Tại Đà Lạt, Hùng thuê phòng trọ ở, sau đó hàng ngày thuê xe thồ (xe ôm) chở đến các nhà dân, chủ yếu là những căn nhà vắng người, để dễ bề hoạt động tội phạm, tránh bị phát hiện. Sau khi gặp những người trong nhà thì Hùng sẽ hỏi thăm, vờ nhận là người thân, bà con xa ở các tỉnh. Thông qua việc trò chuyện với những người đã tiếp xúc, Hùng nắm được thông tin về quê quán, họ tên của họ rồi tiếp tục trò chuyện giả như thân tình làm cho họ tin tưởng đúng là người thân.

Trong quá trình tiếp xúc nói chuyện, Hùng đưa ra thông tin để "con mồi" tin Hùng là người có điều kiện kinh tế, có chức vụ, quen biết rộng, như: mới vừa bán được đất, có nhiều tỷ đồng, quen biết với các quan chức, hoặc đi mời đám cưới... Sau khi tạo được sự tin tưởng của chủ nhà, Hùng sẽ mượn một số tiền, hứa hẹn trả ngay sau đó nhưng khi cầm được tiền rồi thì bỏ trốn, một đi không trở lại. Bằng thủ đoạn trên, Hùng đã thực hiện tổng cộng 12 lần, chiếm đoạt tài sản của 12 bị hại tại Đà Lạt với tổng số tiền trên 120 triệu đồng. Người bị Hùng lừa nhiều nhất là 30 triệu đồng, ít nhất là 3 triệu đồng.

Điển hình như: Khoảng 9h ngày 20-7-2020, Hùng đi xe ôm đến ngôi nhà ở Phước Thành, P.7 - Đà Lạt, gặp bà Phạm Thị Th. (SN 1968), nói là người quen, đến mời đám cưới. Sau một lúc thăm hỏi và tạo được lòng tin của bà Th., Hùng hỏi mượn và bà Th. đưa 5,5 triệu đồng cho Hùng. Sau đó, Hùng nhanh chóng lẻn ra xe ôm chờ sẵn bỏ trốn. Số tiền này, Hùng đã tiêu xài cá nhân hết.

Đối tượng Trần Văn Hùng trả lời các câu hỏi của Điều tra viên

Vào buổi sáng ngày 4-11-2020, Hùng đi xe thồ đến ngôi nhà ở hẻm Lê Hồng Phong, P.4, Đà Lạt gặp ông Tống Phước T. (SN 1971). Hùng nói là người quen bên phía vợ ông T., mới từ Úc về Việt Nam, vừa bán đất và hứa sẽ cho tiền gia đình ông T. Sau khi tạo được lòng tin, Hùng mượn và chiếm đoạt được số tiền 3,5 triệu đồng rồi ra xe thồ bỏ đi.

Đến khoảng 8h 30 ngày 10-12, Hùng tiếp tục đi xe ôm đến một ngôi nhà trên đường Nguyễn Chí Thanh, P.1, Đà Lạt, gặp bà Hoàng Thị Thu C. (SN 1946). Hùng giới thiệu là em của một người bạn của bà C. Sau khi tạo lòng tin với bà C. Hùng đã mượn và chiếm đoạt được số tiền 15 triệu đồng.

Người bị Hùng lừa lấy số tiền nhiều nhất là ông Nguyễn Sỹ Ph. (SN 1945, trú P.12 - Đà Lạt). Theo đó, vào buổi sáng một ngày cuối tháng 10-2020, Hùng đi xe ôm đến nhà ông Ph., nói là người quen bên phía vợ ông Ph. Sau một lúc nói chuyện, tạo được lòng tin của ông Ph., Hùng hỏi mượn và được ông Ph. đưa cho số tiền 30 triệu đồng. Cầm tiền trong tay, Hùng nhanh chóng lủi mất. Tất cả số tiền từ lừa đảo chiếm đoạt được, Hùng khai đều đem tiêu xài cá nhân hết.

Có những người Hùng gặp và giới thiệu là anh (hoặc em) cùng cha khác mẹ với chủ nhà, đi công tác Đà Lạt, rưng rưng cảm động nhận bà con trong họ thất lạc lâu ngày, Hùng khoe mới bán đất và hứa sẽ cho tiền... khiến nhiều người tin (!).

Quyết định truy nã với Trần Văn Hùng của Công an huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũng về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Chân dung "siêu lừa"

Chiều tối 21-12-2020, phóng viên có mặt tại Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP.Đà Lạt, rất bất ngờ khi nhìn thấy hình ảnh "siêu lừa" Trần Văn Hùng. Cứ ngỡ đó phải là con người chí ít có vẻ bề ngoài chỉn chu, tươm tất, lịch sự, nhằm tạo vỏ bọc để dễ bề gây thiện cảm, tạo niềm tin với người khác. Nhưng, từ diện mạo, dáng vẻ đến khuôn mặt người này đều rất... khả nghi, khó coi. Cả 12 bị hại của Hùng đều được các trinh sát hình sự mời gọi đến để nhận dạng đối tượng và có lời khai về sự việc.

Phóng viên nêu thắc mắc, vì sao cô bác lại dễ dàng tin lời ông Hùng và lấy tiền triệu, chục triệu đưa người lạ như vậy? Các bị hại đều nói rằng: "Ổng có bùa ngải sao đó, nói hay lắm, tôi mới tin đưa tiền chứ! Mùa dịch Covid, bà con đều khó khăn, đâu có tiền. Nhưng không biết lúc đó ổng nói sao mà tôi tin, cứ nghe theo, làm theo, bảo lấy tiền thì có nhiêu tiền trong túi, trong nhà là đưa ổng". Thậm chí đến tận lúc này, nhiều người còn hỏi cán bộ Công an: "Ông ta tên gì vậy?". Nghĩa là thậm chí còn không biết cả tên thật của đối tượng sau khi đã chuyện trò, giao tiền của cho họ rồi bị chiếm đoạt mất chỉ vì... tin!

Một số bị hại kể: "Ổng biết rõ tên của người này, người kia trong họ nhà tôi, thậm chí nhà có người mới mất ổng cũng biết tên gì... nên chuyện mới "vào" và tôi mới đưa tiền". Như vậy, khả năng có một số trường hợp bị hại, Hùng đã la cà, hỏi thăm và biết được một số thông tin về gia đình họ hòng bắt chuyện, tạo niềm tin.

Chân dung siêu lừa Trần Văn Hùng

Không chỉ giáp mặt, trực tiếp tiếp xúc với các bị hại để "dụ con mồi" đưa tiền, nhiều vụ các đối tượng giả danh cán bộ Công an, Toà án, Viện kiểm sát... đang điều tra án hay giả vai "người tình ngoại quốc" gửi quà... chỉ cần gọi điện từ xa mà rất nhiều bị hại đã chuyển gửi hàng tỷ, nhiều tỷ đồng cho đối tượng lừa đảo. Họ thực sự có "thôi miên" không, có bùa ngải gì không?

Về điều này, một chỉ huy Đội Cảnh sát Hình sự chia sẻ với phóng viên: Không có chứng cứ về việc này. Tuy nhiên, qua một số vụ án xảy ra với các đối tượng thuộc dạng "siêu lừa", dụ dỗ được các bị hại giao tiền, tài sản cho chúng, là do đối tượng có "khiếu" ăn nói, nói hay khiến người khác tin, nghe. Phần là do các bị hại mất cảnh giác, dễ tin người; một số là do lòng tham thúc đẩy nên khi nghe đối tượng hứa hẹn, tâm lý "thả con săn sắt, bắt con cá rô" nên dính "bẫy" đối tượng.

Trong vụ này, đối tượng Trần Văn Hùng cũng thừa nhận đã dùng thủ đoạn tiếp cận như trên, "giở chiêu lừa" với nhiều người khác, nhưng thất bại, "đang chuyện trò vui vẻ, đồng cảm, nhưng nhắc đến tiền họ liền từ chối và mắng mỏ, xua đuổi". Gặp những "pha" này, Hùng chỉ còn nước nhanh chân bôn tẩu nếu không sẽ bị lộ chân tướng.

Chỉ huy Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP. Đà Lạt cũng cho biết, để bắt được đối tượng Hùng, các anh đã phải lập hồ sơ trinh sát, theo dõi suốt nhiều tháng qua. Khi một vài bị hại phát hiện bị Trần Văn Hùng lừa đảo, không liên lạc được, họ đã báo Công an. Hùng sau đó thay đổi chỗ ở trọ, đến các địa bàn phường khác nhau, thay đổi phục trang, hoạt động tinh vi hơn để tránh bị phát hiện.

Mất nhiều ngày đêm theo dõi, lập án truy xét, báo cáo cấp trên nhận chỉ đạo thực hiện kế hoạch "giăng lưới" bắt đối tượng... ngày 20-12-2020, các trinh sát hình sự Công an TP.Đà Lạt đã bắt được đối tượng, đưa về đấu tranh; đồng thời kêu gọi, mời các bị hại đến nhận dạng, khai báo làm cơ sở củng cố hồ sơ, xử lý hành vi của đối tượng ra trước pháp luật.

Từng bị hại được đưa đến nhận dạng can phạm gây án trước các điều tra viên

Bình luận (0)

Lên đầu trang