Khởi tố thêm vụ “đưa và nhận hối lộ” xảy ra tại Agribank CN 7

Thứ Ba, 22/12/2015 09:26  | Thanh Minh

|

(CAO) Sau 6 ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã chính thức tuyên một án chung thân và 100 năm tù cho các bị cáo có liên quan về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh 7. Ngoài ra, HĐXX còn khởi tố thêm vụ án “đưa và nhận hối lộ” để tiếp tục điều tra.

Theo đó, các bị cáo nguyên là cán bộ Agribank CN7 gồm: Phạm Văn Cử bị tuyên 20 năm tù; Kiều Đình Thọ (35 tuổi, ngụ Q.1, nguyên Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh) 16 năm tù; Đỗ Thị Thu Hà (41 tuổi, ngụ Q.7, nguyên Phó trưởng phòng kế hoạch kinh doanh) 9 năm tù, cùng phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Các bị cáo trong phiên tòa sáng 21-12 - Ảnh: Thanh Minh

Phạm Trịnh Thắng (44 tuổi, ngụ Q.7, Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH thương mại Mai Khôi - gọi tắt là Cty Mai Khôi) tù chung thân; Dương Thị Kim Luyến (vợ Thắng, 43 tuổi, ngụ Q.7, nguyên giám đốc Cty Mai Khôi) 20 năm tù và 4 bị cáo giúp sức cho vợ chồng Thắng là Hoàng Văn Binh, 12 năm tù; Ngô Thị Thanh Mai, 7 năm tù; Dương Công Kiên, 8 năm tù và Huỳnh Trường Huy 8 năm tù, cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, HĐXX quyết định khởi tố thêm vụ án “đưa hối lộ và nhận hối lộ”, chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ do tại phiên tòa này, Phạm Văn Cử thừa nhận không tham gia góp vốn dự án mua căn nhà số 421 Nguyễn Oanh (Q. Gò Vấp, TP.HCM) chung với Phạm Trịnh Thắng nhưng vợ bị cáo Cử là bà Nguyễn Hồng Nga vẫn có tên đứng đồng sở hữu?!

Trước đó như báo CATP đã đưa tin, Công ty Mai khôi do vợ chồng Thắng và Luyến nắm phần lớn cổ phần chủ yếu kinh doanh phân bón, không có hoạt động xuất khẩu gạo nhưng do có nhu cầu cần vốn để tiếp tục kinh doanh nên trong thời gian từ năm 2009, Phạm Trịnh Thắng và Dương Thị Kim Luyến đã có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ xin vay, lập báo cáo tài chính nâng khống lợi nhuận sau thuế, lập khống phương án kinh doanh gạo, hợp tác đầu tư dự án nhà ở… để vay tiền từ Agribank CN7.

Sau khi được ngân hàng giải ngân, Công ty Mai Khôi đã dùng nguồn tiền này để đầu tư bất động sản, đầu tư sân golf, mua cổ phần các công ty khác…. dẫn đến thua lỗ. Đến thời điểm tháng 3-2010, Công ty Mai Khôi mất khả năng thanh toán nên đã phải vay tiếp tiền từ Agribank CN 7 để trả cho các khoản nợ quá hạn.

Để hợp thức hóa hồ sơ vay tiền từ Agribank CN7, Thắng và Luyến đã nhờ Bình, Kiên, Mai, Huy ký khống các hợp đồng mua bán phân bón với giá trị lớn nhưng thực tế không có.

Dù Phạm Trịnh Thắng và đồng phạm có hành vi gian dối nhưng Phạm Văn Cử cùng cấp dưới ở Agribank CN7 vẫn phê duyệt hồ sơ, vi phạm các quy định về cho vay, ký chứng thư bảo lãnh và cầm cố các tài sản là quyền sử dụng đất không đúng theo các quy định gây thiệt hại cho Nhà nước trong vụ án này là hơn 601 tỉ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang