Tuyên “đại án” Agribank chi nhánh 6:

Khởi tố vụ án lạm quyền tại Ngân hàng Agribank Việt Nam

Thứ Sáu, 06/11/2015 06:15  | Minh Châu

|

(CAO) Ngoài án chung thân cho chủ mưu Dương Thanh Cường và 10 bị cáo khác lãnh mức án tương xứng với hành vi phạm tội, HĐXX còn quyết định khởi tố vụ án lạm quyền tại Agribank Việt Nam.

Chiều nay (5-11), phiên tòa “đại án” Agribank CN 6 đã tiến hành tuyên án. Theo nội dung bản án vừa tuyên, Dương Thanh Cường (nguyên tổng giám đốc công ty cổ phần tập đoàn Bình Phát) đã lập ra nhiều công ty để lừa đảo chiếm đoạt của Agribank chi nhánh 6 hai lần, gây thiệt hại cho Agribank chi nhánh 6 tổng cộng 966 tỷ đồng cả gốc và lãi.

Một số nhân viên, cán bộ của Agribank chi nhánh 6, dù biết rõ công ty của Cường mới thành lập và không có khả năng tài chính, giấy tờ thế chấp liên quan đến các dự án nhưng vẫn lập hồ sơ cho vay. Bản án cho rằng các bị cáo trong vụ án phạm tội quyết tâm cao, trong thời gian dài, hậu quả là Agribank phải gánh chịu. Hành vi phạm tội của các bị cáo làm giảm niềm tin vào hệ thống Agribank nói riêng và hoạt động ngân hàng nói chung.

Bị cáo Dương Thanh Cường lãnh án chung thân - Ảnh: Minh Châu

Bản án đã tuyên bị cáo Dương Thanh Cường bị tuyên chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tù chung thân về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt chung là tù chung thân. Ngoài mức án tù, bản án cũng buộc Dương Thanh Cường bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Agribank chi nhánh 6.

Các bị cáo Thái Cường (nguyên tổng giám đốc công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tấn Phát) 8 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; Lê Sơn Hùng (nguyên phó giám đốc công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Thương mại Thanh Phát) 9 năm tù; Phạm Hoàng Thọ (nguyên phó giám đốc công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Thương mại Thanh Phát) 4 năm tù, cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Lê Thành Công (nguyên tổng giám đốc công ty Dệt kim Đông Phương) 12 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 13 năm tù “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hình phạt là 23 năm tù; Đỗ Trọng Nhân (nguyên giám đốc công ty TNHH Siêu mẫu Việt) 8 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị cáo khác cũng lãnh những bản án thích đáng với hành vi phạm tội - Ảnh: Minh Châu

Nhóm cán bộ ngân hàng gồm: Hồ Đăng Trung (nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh 6) lãnh 20 năm tù; Hồ Văn Long (nguyên Trưởng phòng tín dụng của Agribank chi nhánh 6) 19 năm tù; Trương Quốc Bảo (nguyên nhân viên tín dụng) 12 năm tù; Trương Nhật Quang (nguyên nhân viên tín dụng) 12 năm tù; Nguyễn Hoàng Quốc Thụy (nguyên nhân viên tín dụng) 9 năm tù, cùng về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bản án cũng tuyên trả 23 sổ đỏ mà cơ quan điều tra đang tạm giữ cho ngân hàng Phương Nam và không hạn chế quyền khởi kiện của Agribank chi nhánh 6 về 23 sổ đỏ này.

Ngay sau khi tuyên án xong, chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Vũ Phi Long đã Công bố quyết định khởi tố vụ án tại Agribank Việt Nam. HĐXX cho rằng, căn cứ vào vào kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cho thấy, Agribank Việt Nam có dấu hiệu lạm quyền trong khi thi hành công vụ khi tự ý cho mình quyền nâng hạn mức cho vay tại các chi nhánh, dẫn đến việc các doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng để chiếm đoạt tài sản. Và thực tế, Agribank bị thiệt hại hơn 1.100 tỷ đồng từ việc cho Dương Thanh Cường vay.

Vì lí do trên, HĐXX quyết định Khởi tố vụ án lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang